221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1109946
Giá vàng thế giới tăng mạnh, trong nước tăng nhẹ
1
Article
null
Giá vàng thế giới tăng mạnh, trong nước tăng nhẹ
,

 - Tính tới gần cuối giờ chiều 22/9, giá vàng thế giới bất ngờ tăng khá mạnh, khoảng 16 USD so với phiên liền trước, lên 880,8 USD/ounce. Tuy nhiên, giá vàng trong nước chỉ tăng nhẹ do giao dịch ảm đạm.

Giá vàng PNJ-DAB của PNJ Phú Nhuận Hà Nội vào lúc 3h45 chiều 22/9 đang được giao dịch ở mức 17,66 triệu (mua) và 17,86 triệu đồng/lượng (bán) so với 17,55 triệu đồng/lượng (mua) và 17,73 triệu đồng/lượng (bán) vào đầu giờ sáng cùng ngày.

Giá vàng 24-K của các cửa hàng Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu tại Hà Nội vào lúc 3h45 chiều 22/9 đang ở mức 17,60 triệu đồng/lượng (mua vào) và 17,80 triệu đồng/lượng (bán ra), so với 17,50 triệu đồng/lượng (mua) và 17,70 triệu đồng/lượng (bán).

Khoảng cách giữa giá mua vào và bán ra tại các cửa hàng vàng bạc tại Hà Nội trong buổi sáng 22/8 được giữ ở mức 200.000/lượng. Trong ngày 19/9/2008, giá vàng trong nước giảm mạnh trước xu hướng diễn biến phức tạp của thị trường vàng thế giới.

Giá vàng diễn biến phức tạp, nhiều rủi ro cho nhà đầu tư trong nước. Ảnh minh họa của VNN


Tranh thủ lúc giá vàng đột biến tăng cao trong ngày 18/9/2008, rất nhiều người đã chớp thời cơ mang vàng đi bán bởi lo sợ giá vàng sẽ lại giảm xuống. Nhiều người bán vàng tại thời điểm này vì muốn chốt lãi do đã mua được vàng trong thời điểm giá xuống thấp khi chỉ có 17,07 triệu đồng/lượng dịp 2/9/2008. 

Như vậy chỉ trong có 10 ngày, họ thu lãi hơn 1 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, số người thu lãi được trong thời gian ngắn đó không đông, vì khi giá vàng xuống quá thấp, tâm lý nhiều lo sợ giá vàng còn xuống thấp hơn nữa nên không dám mua vào, chỉ một số người có bản lĩnh mạnh dạn mua vào, hay một số người gặp may và nhạy bén chợp thời cơ bán ra thì mới có được mức lời như vậy.

Lắm rủi ro!

Một số đối tượng khác chớp thời cơ bán ra trong ngày 18/9/2008 đó là muốn cắt lỗ. Bởi vì họ mua vàng lúc giá cao cách đây khoảng 1-3 tháng, khi vàng đang ở mức trên 18,4 triệu đồng/lượng, thậm chí có người mua lúc giá vàng tới 18,8 triệu đồng hay trên 19,0 triệu đồng/lượng, trong một thời gian dài giá vàng xuống thấp, họ kiên trì không bán ra, nay thấy giá vàng sốt, tăng đột biến họ chớp thời cơ bán ra, giảm lỗ cho dù bị đọng vốn và chịu lãi suất ngân hàng cao trong thời gian qua.

Trong những ngày cuối tuần qua, những người mua vàng bị lỗ là không nhỏ. Những người mua vàng lúc sốt trong ngày 18/9/2008 vì lo sợ tâm lý với diễn biến nhạy cảm trên thị trường tài chính quốc tế, sự sụt giảm trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong cùng thời điểm, họ dự đoán giá vàng có thể còn tăng cao, nên mua vào. Và đến ngày 19/9/2008, khi giá vàng giảm thì họ đã bị lỗ.  Còn giá vàng trong những ngày tới diễn biến ra sao, khó ai có thể dự báo chắc chắn được, nên có không ít người đã “trót” mua vàng giá cao trong ngày cuối tuần qua họ tiếp tục găm lại “chờ thời”.

Thực tế là, trong ngày 19/9/2008 khi giá vàng giảm khá mạnh so với cơn sốt ngày 18/9 nhưng giao dịch kém sôi động, người bán rất ít và người mua vào, bởi những lo ngại diễn biến phức tạp của giá vàng thời gian qua cũng như trong 2 ngày gần đây.

Trong 2 năm gần đây, vàng, chứng khoán và bất động sản là những kênh lựa chọn đầu tư kiếm lời của không ít người. Nhưng từ đầu năm 2008 đến nay thị trường chứng khoán bị điều chỉnh sâu, giá bất động sản giảm mạnh và ít giao dịch, vàng biến động theo xu hướng tăng cao, nên không ít người chuyển hướng đầu tư sang vàng.

Bên cạnh đó hơn 95% nhu cầu vàng trong nước phải nhập khẩu từ nước ngoài. Các tháng trước đây do chính sách nhập khẩu vàng chưa có gì thay đổi, giá vàng trong nước theo sát giá vàng thị trường thế giới nên giao dịch vàng trong nước cũng sôi động càng trở nên một kênh đầu tư, đầu cơ kiếm lời, thậm chí là lướt sóng quan trọng. 

Cũng do nhu cầu giao dịch của thị trường trong nước mà một số sàn giao dịch vàng, kinh doanh vàng trên tài khoản được mở ra. Cách đây khoảng 2 tuần, ngày 5/9/2008, Ngân hàng Thương mại cổ phần (NHTMCP) Phương Nam đã khai trương sàn giao dịch vàng, thực hiện 3 phiên/ngày, kéo dài đến 23 giờ mỗi ngày. Như vậy đến nay đã có 3 NHTM CP mở sàn giao dịch vàng, hai ngân hàng thực hiện trước đó là NHTM CP Á Châu và NHTM CP Việt Á.

Để góp phần hạn chế nhập siêu và góp phần kiềm chế lạm phát, cách đây không lâu Ngân hàng Nhà nước tạm thời không cấp giấy phép nhập khẩu vàng nên có nhiều thời điểm giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới tính theo giá giao dịch trên các thị trường lớn và tỷ giá hiện hành. 

Với những biến động giá vàng những ngày gần đây, giá vàng trong nước lại tiệm cận giá vàng thế giới. Song nếu giá vàng thế giới tiếp tục tăng cao, nhu cầu vàng trong nước tăng mạnh trở lại, giá vàng thị trường trong nước biến động bất thường, ảnh hưởng đến tình hình chung thì rõ ràng việc cho phép nhập khẩu vàng trở lại cần được xem xét thấu đáo.

Nguyễn Hà - Hà Linh 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,