221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1112230
Thị trường chứng khoán: Vượt ngưỡng 500 điểm hay sụt giảm?
1
Article
null
Thị trường chứng khoán: Vượt ngưỡng 500 điểm hay sụt giảm?
,

 - Cuối tuần qua, thị trường chứng khoán đã tiệm cận ngưỡng 500 điểm. Phiên đầu tuần, ngày 29/9 sẽ rất quan trọng với tâm lý các nhà đầu tư (NĐT) bởi thị trường lên được 500 điểm rất khó nhưng lao về ngưỡng 400 lại rất dễ dàng. Tin tốt và tin xấu thì luôn song hành, nhưng trong bối cảnh hiện nay, người ta nói rằng chính niềm tin và lòng tham nếu được kích thích sẽ là động lực dẫn dắt thị trường đi lên.

Những thông tin tốt cũng khá nhiều: CPI giảm tốc, lạm phát đã được kiềm chế; Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tăng lãi suất (LS) tiền gửi dự trữ bắt buộc và cho phép Ngân hàng Thương mại (NHTM) sử dụng tín phiếu NHNN bắt buộc mua, bán trên thị trường mở. Giải pháp này gián tiếp hỗ trợ thanh khoản của nền kinh tế và các NHTM, giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Quốc hội Mỹ nhiều khả năng thông qua kế hoạch cả gói 700 tỷ USD hỗ trợ thị trường tài chính…

Tuy nhiên, những thông tin tác động đếm tâm lý NĐT cũng không ít.  NHNN chưa hạ lãi suất cơ bản, tốc độ tăng GDP 9 tháng đầu năm giảm thấp so cùng kỳ năm trước (6,52% so 8,16%); dự đoán kết quả kinh doanh quý III/2008 của đa số doanh nghiệp niêm yết rất hạn chế; Washington Matual - Ngân hàng tiết kiệm lớn nhất nước Mỹ - gục ngã đang báo hiệu khả năng “lũ quét” qua các thị trường tài chính, tiền tệ toàn cầu: TTCK châu Âu, châu Á giảm điểm chiều ngày 26/9…

Những thông tin về tình hình tài chính thế giới sẽ tác động không nhỏ đến tâm lý NĐT trong nước.

Theo đánh giá của một số NĐT, trong tuần qua, TTCK VN như một cỗ xe mới khởi động đi qua một đoàn đường gập ghềnh, bị “rung, lắc” mạnh vì những vì tin “báo bão” từ thị trường tài chính Mỹ nhưng nhờ một số tin tốt hỗ trợ nên dòng tiền tiếp tục đổ vào và VN-Index tiếp tục “lên dốc”.

Đã có một vài phiên với khối lượng cũng như giá trị giao dịch quá lớn trong suốt một tháng gần đây. Đến nay, tâm lý hưng phấn (có vẻ hơi cường điệu) vẫn áp đảo, nhưng các chuyên gia và một số ít NĐT lão luyện vẫn có cái nhìn dè dặt với thị trường. Có nhận xét cho rằng với mức VN-Index như hiện nay thì có nhiều người sẵn sàng mua và cả bán, chứ không phải là chỉ dấu cho thấy TT sẵn sàng đi lên với mức giao dịch lớn như thế.

Ngày 29/9 sẽ là ngày VN-Index phải vượt qua hai chướng ngại vật: cố phiếu (T+3) của ngày 23/9 về tài khoản của các NĐT, hơn 50 triệu cổ phiếu và gần 2.000 tỷ đồng đã lãi 10-15% trên cả hai sàn có thể bán ra ngay để chốt lời; ngưỡng tâm lý 500 điểm. Hai ngày cuối tuần trên các diễn đàn mạng tràn ngập những phân tích, nhận định.

Bao giờ cũng vậy, luôn có những ý kiến trái chiều. Một nhà đầu tư cho rằng: “Các lần thử đáy (điều chỉnh giảm) vừa qua của TTCK cho thấy khả năng VN-Index xuống thấp hơn 430 điểm là vô cùng khó, xác suất rất nhỏ vì tất cả các xu hướng phát triển đều tốt lên chứ không phải xấu đi. Mức kỳ vọng trong ngắn hạn sẽ ở quanh vùng 520-540.

Có thể cao hơn sau khi vượt qua 500 điểm nếu có thêm tin tốt hỗ trợ. Một số NĐT khác thì cho rằng việc khủng hoảng tài chính tại Mỹ lan rộng sẽ khiến các NĐT nội thận trong hơn khi tiếp cận TT, nhất là những NĐT mới.

Còn đối với các NĐT "kỳ cựu", nếu VN-Index tiếp tục giảm mạnh qua ngưỡng 400 điểm thì niềm tin của họ mới có thể bị lung lay mạnh. Nhưng nếu kinh tế vĩ mô Việt Nam có thêm tin tức tốt thì bất chấp thị trường thế giới khó khăn, có thể sự hưng phấn sẽ trở lại thị trường trong nước. Tuy nhiên, một số rất ít người đang lo ngại một số tình hình có thể ảnh hưởng đến thị trường.  Đó là kết quả kinh doanh quý III/ 2008 của các doanh nghiệp không đạt được kết quả tốt.

Thị trường sắp thêm một khối lượng cổ phiếu lớn từ việc phát hành lần đầu của PVF, HAGL, SHB… ; cổ phiếu thưởng và trái phiếu chuyển đổi của ACB được giao dịch trên sàn...;  các quỹ đầu tư nước ngoài sẽ ngừng giải ngân và bán mạnh cổ phiếu để “làm đẹp” báo cáo tài chính quý III/2008… Vì vậy, một NĐT chứng khoán lâu năm đã nhận định: “Trong tuần cuối của tháng 9/2008, khả năng có thông tin tốt hỗ trợ TT là rất nhỏ, cho nên chính niềm tin và lòng tham được các NĐT lớn kích thích đúng lúc mới là động lực dẫn dắt thị trường”. Niềm tin có đưa thị trường vượt mốc 500 điểm hay không vẫn đang là một dấu hỏi mà các NĐT nóng lòng muốn biết ngay qua những dấu hiệu trong phiên giao dịch đầu tiên của ngày 29/9.

  • Trịnh Ngọc Lan

    Ý kiến bạn đọc:
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,