221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1112620
Phân bón “dỏm” tràn ngập thị trường
1
Article
null
Phân bón “dỏm” tràn ngập thị trường
,

Cơ quan chức năng của các tỉnh ĐBSCL đã phát hiện nhiều mẫu phân bón với chất lượng rất thấp đang lưu hành trên thị trường.

Phân bón chất lượng kém là hiểm họa cho nông dân (ảnh: VTC)
Ngày 27/9, Chi cục Quản lý thị trường Vĩnh Long đã niêm phong 14 loại phân bón kém chất lượng được bán tại các huyện Long Hồ, Mang Thít, Vũng Liêm, Trà Ôn, Tam Bình. Qua kiểm nghiệm cho thấy tỷ lệ đạm, lân, kali... của 14 loại phân này đạt quá thấp so với mức đăng ký.

Phân đầu trâu mang nhãn hiệu cơ sở Minh Phú (Kiên Lương, Kiên Giang) đăng ký N 20% nhưng qua phân tích chỉ đạt 0,06%; P2O5 đăng ký 30% nhưng chỉ đạt 0,12%; phân Super lân số 1 mang nhãn hiệu cơ sở Thuận Lợi (Châu Thành, An Giang) đăng ký P2O5 là 16%, axít tự do 4% nhưng phân tích chỉ đạt 0,03% và 0,1%; phân đầu trâu mang nhãn hiệu cơ sở Hoa Lan (Kiên Lương, Kiên Giang) cũng tương tự.

Trước đó, Chi cục đã lấy 7 mẫu, gửi cơ quan chức năng kiểm nghiệm. Kết quả cho thấy 100% mẫu kém chất lượng.

Tại An Giang, Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phát hiện 16 mẫu phân kém chất lượng. Sở NN & PTNT Long An cũng lấy mẫu gửi đến Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng 3 kiểm nghiệm, kết quả cho thấy chất lượng phân bón DAP nhập khẩu từ Trung Quốc, Hàn Quốc của các đơn vị nhập khẩu: Công ty CP vật tư nông sản Hà Nội, Công ty CP Vật tư kỹ thuật nông nghiệp Cần Thơ, Công ty CP VINACAM chất lượng thấp hơn rất nhiều so với quy định của Bộ NN&PTNT.

Cơ quan chức năng tỉnh Đồng Tháp lấy 14 mẫu phân được lấy ngẫu nhiên tại nhiều cửa hàng trong tỉnh đã phát hiện 11 mẫu kém chất lượng.

Tại Tiền Giang, Thanh tra Sở NN&PTNT tỉnh phát hiện 10 mẫu phân không đạt chất lượng, trong đó có 4 mẫu phân bón phức hợp DAP-CaO mang nhãn hiệu Công ty cổ phần quốc tế Năm Sao.

Thanh tra Sở NN&PTNT Kiên Giang lấy 23 mẫu phân bón đưa đi kiểm nghiệm cho thấy có 14 mẫu không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Tại Trà Vinh, 8/17 mẫu phân bón không đạt chất lượng như ghi trên bao bì. Kiểm tra 17 mẫu phân bón tại tỉnh Trà Vinh, các cơ quan chức năng cũng phát hiện đến 8 mẫu phân bón không đạt chất lượng, tiêu chuẩn như ghi trên bao bì.

Tuy nhiên, mức phạt hành chính cao nhất hiện nay là 12 triệu đồng, còn quá nhẹ, không đủ sức răn đe. Theo quy định hiện hành, các doanh nghiệp phải thu hồi sản phẩm kém chất lượng về để tái chế. Trên thực tế, khâu này ít được kiểm tra, giám sát nên khó có thể bảo đảm là các doanh nghiệp thực hiện nghiêm chỉnh.

Các cơ quan chức năng cũng chỉ được phép lấy mẫu phân bón tại các cửa hàng “nghi” bán phân bón kém chất lượng đem đi xét nghiệm và chỉ được lập biên bản, chứ không được tạm giữ sản phẩm. Lợi dụng sơ hở này, nhiều cửa hàng đã tẩu tán hàng kém chất lượng đi nơi khác.

(TTXVN)

Ý kiến bạn đọc:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,