221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1112878
Chứng khoán châu Á tuột đốc
1
Article
null
Chứng khoán châu Á tuột đốc
,

Mở đầu phiên giao dịch sáng 30/9, tất cả các chỉ số chứng khoán chủ chốt tại châu Á đã đồng loạt tụt giảm mạnh ngay sau khi có thông tin kế hoạch giải cứu thị trường tài chính Mỹ không được Hạ viện thông qua. Các nhà đầu tư lo ngại sẽ có thêm nhiều ngân hàng lớn trên thế giới sẽ sụp đổ.

>>> Toàn cảnh khủng hoảng tài chính - ngân hàng Mỹ 

Giới quan sát đang lo ngại sẽ có thêm nhiều ngân hàng sẽ sụp đổ. (Ảnh: BLB)

Vào lúc 9h40 sáng nay 30/9 (giờ Tokyo), chỉ số châu Á - Thái Bình Dương của Morgan Stanley Capital International (MSCI) giảm 3,3%, xuống còn 107,66 điểm.

Tính từ đầu năm tới nay chỉ số MSCI Asian đã giảm tổng cộng 32%.

Chỉ số Nikkei 225 tại Nhật giảm 4,7% xuống 11.187,74 điểm.

Tất cả các thị trường chứng khoán châu Á khác mở cửa phiên sáng 30/9 đều mất điểm.

Các chỉ số của Hang Seng của Hong Kong, Singapore Straits Times của Singapore và chỉ số Topix tầm rộng tại Nhật tính tới 9h (giờ Việt Nam) cũng đồng loạt giảm rất mạnh, tương ứng 4,29%; 4,06% và 4,11%.

Các chỉ số chứng khoán chính của Hàn Quốc và Australia cũng đều giảm trên 3%.

Sự sụt giảm của các chỉ số chứng khoán châu Á chịu tác động trực tiếp từ việc Mỹ thất bại trong việc thông qua kế hoạch chi 700 tỷ USD nhằm cứu một loạt các tập đoàn tài chính đang đứng bên bờ vực phá sản do cuộc khủng hoảng tài chính tại nước này ngày càng trở nên trầm trọng.

Sự sụt giảm mạnh xảy ra khi mà các nhà đầu tư quá thất vọng với những gì đã xảy ra tại Mỹ vào rạng sáng 30/9 giờ Việt Nam. Họ không hiểu tại sao kế hoạch giải cứu sửa đổi đã không được Hạ viện thông qua cho dù được sự ủng hộ mạnh mẽ của Tổng thống Mỹ Bush, 2 ứng cử viên Obama và Mc’Cain và một loạt các chuyên gia tài chính có tên tuổi bao gồm cả Warrent Buffet. Đặc biệt, 2 ngày trước đó chính phủ Mỹ và lãnh đạo Thượng và Hạ viện Mỹ đã đạt được thoả thuận về kế hoạch giải cứu này.

Giới quan sát đang lo ngại sẽ có thêm nhiều ngân hàng sẽ sụp đổ. Ngày 29/9 các cơ quan quản lý tại Mỹ đã buộc Wachovia, ngân hàng lớn thứ 6 tại nước này phải bán lại phần lớn hoạt động của mình cho Tập đoàn Citigroup. Các nạn nhân trước đó của cuộc khủng hoảng tài chính Mỹ là Washington Mutual, Merrill Lynch, Lehman Brothers, Bear Stearns…

Cuộc khủng hoảng cũng đã lan rộng sang châu Âu với sự sụp đổ của tập đoàn cho vay kinh doanh bất động sản lớn nhất Anh là Bradford & Bingley Plc của Anh, ngân hàng lớn nhất Bỉ là Fortis, ngân hàng cho vay bất động sản thương mại lớn thứ 2 Đức là Hypo Real Estate…

  • Hà Linh (Theo Bloomberg, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,