221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1113158
Người tiêu dùng hoang mang, sức mua sữa giảm mạnh
1
Article
null
Người tiêu dùng hoang mang, sức mua sữa giảm mạnh
,

 - Trước những thông tin về sữa nhiễm độc, người tiêu dùng rất hoang mang khi nhu cầu dùng sữa là chẳng đặng đừng. Tuy nhiên, điều này cũng khiến sức tiêu thụ sữa giảm rõ rệt trong hai tuần qua.

 

Người dân bất an

 

Trước những thông tin về sữa không nguồn gốc, sữa nhiễm melamine gây sạn thận, nhiều người dân bất an thấy rõ khi chọn mua sữa cho con mình. Chị Nguyễn Thị Như, một bà mẹ trẻ ngụ ở đường Nơ Trang Long, P.13, Q. Bình Thạnh cho biết, do ít sữa nên chị phải mua sữa ngoài cho con bú dặm. Thế nhưng, thông tin về sữa nhiễm melamine khiến chị rất lo lắng, không biết liệu trong loại sữa con chị đang bú có chứa chất này hay không.

 

Tuy nhiên, có thể thấy, tâm lý lo lắng tập trung phần nhiều ở những người lao động thu nhập thấp, những lao động nghèo, không có khả năng mua sữa đắt tiền cho con. Bởi lẽ, đó là những người tiếp nhận thông tin không đầy đủ, chỉ nghe nói lại và cảm thấy hoang mang, nghi ngờ tất cả.

 

Với một số người, trước những thông tin về sữa có chứa melamine, họ mặc nhiên cho rằng tất cả các loại sữa đều có melamine, hoặc chí ít cũng có chất này, chất kia không tốt.  

 

Các cửa hàng đầy sữa nhưng vắng khách. Ảnh: K. Toàn

 

Không chỉ ở các gia đình, các trường mầm non cũng “đau đầu” trước thông tin về sữa. Bởi lẽ, trường mầm non là nơi tập trung trẻ em trong độ tuổi cần uống sữa.Cô Thúy Lan - Hiệu trưởng trường mầm non An Phú - Q.2 cho biết, hiện nhà trường không biết phải chọn lựa sản phẩm nào cho an toàn.

 

Tâm lý lo ngại cũng khiến người đứng đầu trường này dè dặt với các sản phẩm sữa khác. Cô Lan cho biết, mới đây, nhân viên Công ty Cổ phần Sản xuất - Xuất nhập khẩu Thực phẩm Sài Gòn đến trường tiếp thị cung cấp sữa Ellac. Mặc dù được trấn an bằng đầy đủ giấy chứng nhận nguồn gốc, giấy cam kết sữa không bị nhiễm melamine nhưng cô vẫn chưa dám quyết định vì không biết có đáng tin không.

 

“Nếu không cẩn thận, lỡ có bề gì, chúng tôi làm sao ăn nói với phụ huynh?” - cô Lan tỏ ý hoang mang.

 

Nhà phân phối thở dài

 

Có thể nói, tâm lý đó đã khiến không ít cửa hàng sữa trở nên ế ẩm. Chủ một cửa hàng bán sữa trên đường Bạch Đằng, quận Bình Thạnh cho biết, từ hôm có thông tin sữa chứa chất gây sạn thận đến nay, lượng hàng bán ra giảm thấy rõ. Chủ tiệm cho biết, trước đây, trung bình mỗi ngày anh bán được vài chục hộp. Nhưng nay, bình quân mỗi ngày anh chỉ bán được 5 hộp.

 

“Dường như mọi người có tâm lý chờ đợi kết luận của cơ quan chức năng rồi mới mua sữa trở lại” - chủ cửa hàng sữa này cho biết.

 

Không riêng cửa hàng nói trên, ế ẩm là tình trạng chung của các cửa hàng bán sữa hiện nay.

 

Tại nhiều cửa hàng bán sữa trên đường Nguyễn Duy Trinh (Q.2), Bà Hạt (Q10), Nguyễn Thông (Q.3)…, hơn tuần nay sức mua giảm đáng kể. Chủ cửa hàng 55F Nguyễn Thông cho biết, khu vực Nguyễn Thông trước đến giờ chỉ bán sữa của các công ty có thương hiệu. Một số khách hàng thân thiết đã biết rõ nên vẫn tiếp tục mua. Tuy nhiên, doanh số bán hàng cũng giảm đáng kể so với trước bởi tâm lý không tin tưởng của không ít khách hàng.

 

Tại các siêu thị Co.op Mart, Big C, Maxi Mart…, các quầy sữa vẫn đầy ngất với nhiều nhãn hiệu sữa khác nhau, cả trong và ngoài nước. Tại đây, một số khách hàng cho biết, con họ không thể không uống sữa, vì vậy, họ vẫn phải tiếp tục mua sữa. Và trong lúc thông tin chưa rõ ràng như hiện nay, có lẽ siêu thị là nơi cho họ cảm giác yên tâm hơn khi lựa chọn sữa cho con.

 

Theo bà Dương Thị Quỳnh Trang, Giám đốc đối ngoại của hệ thống siêu thị Big C, doanh số của các mặt hàng sữa và sản phẩm có sử dụng sữa vẫn không giảm. “Do Big C chỉ bán toàn những loại sữa cao cấp và không có xuất xứ từ Trung Quốc, đồng thời, người tiêu dùng cũng nắm đầy đủ thông tin nên cũng yên tâm khi mua sữa tại siêu thị” - bà Trang khẳng định.

 

Vấn đề người dân rất cần biết hiện nay là một kết luận và hướng xử lý rõ ràng đối với các sản phẩm sữa không nguồn gốc, không đảm bảo ATVSTP. Bởi lẽ, sữa là một trong những loại hàng hóa thiết yếu mà phần đông dân số không thể không dùng.

  • Kim Toàn 
    Ý kiến của bạn:
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,