221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1114272
Chưa có doanh nghiệp nào đăng ký giảm giá xăng
1
Article
null
Chưa có doanh nghiệp nào đăng ký giảm giá xăng
,

 - Sau khi Petrolimex giảm giá dầu hỏa 1.000 đồng/lít đã có thêm các công ty khác như  Petec, Saigon Petro... được chấp thuận giảm giá bán lẻ dầu với mức giảm 1.000 đồng/lít. Nhưng giá bán lẻ xăng thì chưa có doanh nghiệp nào đăng ký giảm.

Theo bà Nguyễn Thanh Hương, Phó cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính, mặt hàng dầu hỏa đang có ít nhất 3 doanh nghiệp khác xin giảm giá và liên bộ đang xem xét để chấp thuận.

Riêng về giá xăng, trước thông tin doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đang có lãi và đã trình phương án xin giảm giá xăng với mức giảm 1.000 đồng/lít,  bà Hương khẳng định, chưa có doanh nghiệp đăng ký giảm giá xăng.

Bà Hương cho biết, hiện nay,  đúng là các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đang có lãi nhưng mức lãi bao nhiêu thì tùy từng doanh nghiệp. "Nhưng mức lãi 2.300 đến 2.400 đồng/lít tôi cho là không đến. Bởi vì các doanh nghiệp vẫn phải bán số xăng tồn kho nhập của tháng 9/2008. Đây là số xăng dầu được nhập về từ thời điểm giá dầu thế giới vẫn còn cao"- bà Hương nói. 

Các doanh nghiệp phải bán đến hết tháng 11/2008 mới hết lượng xăng đã nhập với giá cao từ trước đó. Ảnh: VNN

Bà Hương cho biết thêm, với mặt hàng xăng, từ 21/7/2008 trở về trước, các doanh nghiệp kinh doanh trong tình trạng lỗ nhưng không đươc Nhà nước bù lỗ vì giá xăng đã vận hành theo cơ chế thị trường từ lâu. Tổng số lỗ mà các doanh nghiệp phải chịu là trên 3.000 tỉ đồng.

Hiện Nhà nước đã đồng ý trích từ ngân sách để cho doanh nghiệp vay và lấy số tiền này đi nhập hàng về. Khi kinh doanh có lãi thì doanh nghiệp phải trích ra để trả lại ngân sách Nhà nước số tiền đã vay bù lỗ trước đó. "Có thể nói, hiện doanh nghiệp đang đứng trước áp lực của việc giá dầu thế giới giảm xuống dưới 100 USD/thùng nhưng vẫn khó có thể giảm giá xăng"- bà Hương nhận định. 

Theo tính toán, nếu  lãi 1.500 đồng/lít xăng thì các doanh nghiệp lãi liên tục trong 6 tháng mới có thể bù được số lỗ trên 3.000 tỉ đồng mà Nhà nước đã cấp cho họ để lấy vốn kinh doanh.

Nếu có doanh nghiệp xin giảm giá xăng để thu hút khách hàng thì sẽ giải quyết ra sao? Trả lời cầu hỏi này, bà Hương nói rằng  do phải trích một phần lãi để trả Nhà nước và với diễn biến của thị trường hiện nay nếu doanh nghiệp cân đối được thì họ mới có thể giảm giá xăng tiếp. Còn nếu doanh nghiệp không đáp ứng được những điều trên mà vẫn xin giảm giá nhằm chiếm lĩnh thị trường như đã từng xảy ra cách đây vài năm thì liên bộ sẽ kiên quyết không phê duyệt khi họ đăng ký xin giảm giá.

"Quan điểm của chúng tôi việc giảm giá xăng dầu phải hợp lý, có lý do, có căn cứ thì mới chấp nhận được. Trong trường  hợp doanh nghiệp có đề xuất, chúng tôi sẽ tính lại mức giá, mức lãi của doanh nghiệp, số tiền doanh nghiệp hoàn trả Nhà nước, nếu thấy hợp lý chúng tôi sẽ chấp thuận"- bà Hương khẳng định.

Chiều ngày 3/10, lãnh đạo Bộ Công Thương cũng khẳng định, chưa thấy doanh nghiệp nào trình phương án giảm giá bán lẻ xăng trong thời điểm này.

Theo lãnh đạo Bộ Công Thương, hiện  các doanh nghiệp đang khó khăn với khối lượng nhập khẩu giá thành cao phục vụ việc dữ trữ lưu thông chưa bán hết.  Bộ Công Thương ước tính, theo tốc độ bán hiện nay,  các doanh nghiệp phải bán đến giữa tháng 11/2008  tới mới hết số hàng nhập với mức giá cao trước đây.

  • Phước Hà

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,