221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1114742
Giá dầu hướng tới 90 USD/thùng
1
Article
null
Giá dầu hướng tới 90 USD/thùng
,

Sau khi giảm khoảng 12 USD trong tuần trước, giá dầu thô thế giới mở đầu tuần mới (6/10) tại khu vực châu Á giảm thêm gần 2 USD và đã xuống dưới 92 USD/thùng. Đây là phiên giảm thứ 4 liên tiếp của mặt hàng này.

Nhu cầu tiêu thụ xăng dầu được cho là sẽ còn giảm trong các tháng tới do nền kinh tế đang giảm tốc khắp nơi trên thế giới. (Ảnh: BLB)

Nhiều chuyên gia cho rằng, giá dầu có thể còn giảm tiếp cho dù so với đỉnh cao được thiết lập vào ngày 11/7 là 147,27 USD/thùng thì dầu đã giảm gần 38%. Nhu cầu tiêu thụ xăng dầu được cho là sẽ còn giảm trong các tháng tới do nền kinh tế đang giảm tốc khắp nơi trên thế giới.

Lý do mà giới quan sát và phân tích thị trường đưa ra là nền kinh tế Mỹ đang sa vào một cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong vòng gần 1 thế kỷ qua. Cơn bão khủng hoảng tài chính đang mang tới những hậu quả mà mọi người dân Mỹ đều không mong muốn. Đó là sự đình trệ của nền kinh tế, tỷ lệ thất nghiệp tăng cao, sản xuất công nghiệp tụt giảm, chứng khoán tiếp tục xuống dốc.

Cho dù kế hoạch giải cứu thị trường tài chính trị giá 700 tỷ USD đã được Thượng viện và Hạ viện Mỹ thông qua và Tổng thống Bush đã ngay lập tức ký vào bản dự luật nhưng điều mà mọi người nhìn thấy hiện nay là nền kinh tế Mỹ không thể một sớm một chiều vượt qua được khó khăn.

Hơn thế nữa, cao bão khủng hoảng tài chính đã tràn sang châu Âu và đang ngày càng mạnh lên tại khu vực này.

Sự mạnh lên của cuộc khủng hoảng tín dụng thế giới tại khu vực châu Âu đã buộc lãnh đạo các nước trong khu vực phải cam kết sẽ ra tay cứu giúp các ngân hàng đang lâm vào tình cảnh khó khăn và bảo vệ người gửi tiền.

Chính phủ và các tổ chức tài chính Đức đã đồng ý một gói giải pháp trị giá 50 tỷ euro (68 tỷ USD) nhằm cứu Tập đoàn cho vay thế chấp bất động sản Hypo Real Estate Holding AG. Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Anh Alistair Darling cho biết Anh “sẵn sàng làm bất cứ có thể” để giúp đỡ các ngân hàng nước này. Trước đó, BNP Paribas SA cho biết sẽ đoạt quyền kiểm soát của các chi nhánh tại Bỉ và Luxembourg của ngân hàng lớn nhất Bỉ là Fortis sau khi các chính phủ nước này thất bại trong việc giữ sự ổn định cho ngân hàng này.

Ngay trong phiên đầu tuần, giá dầu đã giảm gần 10 USD xuống 95,84 USD/thùng sau khi giới đầu tư tỏ ra thất vọng sau khi Hạ viện Mỹ bác bỏ kế hoạch 700 tỷ USD giải cứu thị trường tài chính đang nguy kịch.

Giá dầu sau đó đã hồi phục và trở lại lên trên ngưỡng 100 USD/thùng do các nhà đầu tư hy vọng kế hoạch sẽ được được thông qua tại Thượng viện và thông qua lại tại Hạ viện. Nhưng giá dầu cũng chỉ duy trì được ở trên ngưỡng 100 USD/thùng trong 2 ngày.

Giá dầu sau đó đã giảm mạnh trở lại và hiện tại đang ở mức 91,76 USD/thùng do những thông số về dự trữ dầu, tỷ lệ thất nghiệp và các chỉ số chứng khoán ngành công nghiệp cho thấy Mỹ đang bước vào một đợt đình trệ kinh tế khá nặng nề. Bất chấp việc kế hoạch giải cứu 700 tỷ USD đã được cả 2 viện Mỹ thông qua, giá dầu đã tụt giảm và đang dần hướng tới ngưỡng 90 USD/thùng do khủng hoảng đang tồi tệ hơn tại châu Âu.

  • Hà Linh (Bloomberg, The Age, Reuters, Bangkok Post, FT)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,