221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1115004
Thuế xuất khẩu thép giảm tiếp xuống mức 5%
1
Article
null
Thuế xuất khẩu thép giảm tiếp xuống mức 5%
,

 - Bộ Tài chính vừa có quyết định số 84/2008 điều chỉnh thuế suất thuế xuất khẩu đối với một số mặt hàng sắt thép không hợp kim. Theo đó, mức thuế suất thuế xuất khẩu mới đối với mặt hàng sắt, thép là 5% .

Mức thuế này sẽ áp  và áp dụng cho các tờ khai hải quan hàng hoá xuất khẩu đăng ký với cơ quan hải quan kể từ ngày 7/10/20088.

Quyết định nói trên thay thế cho quyết định số quyết định số 81/2008/QĐ-BTC mới ban hành ngày 22/09/2008. Như vậy, mức thuế 10% áp dụng vừa được hai tuần đã được điều chỉnh xuống 5%. Đây là biện pháp mới nhất nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp (DN) thép nhất là DN sản xuất phôi khi tình hình tiêu thụ trong nước sụt giảm, xuất khẩu thua lỗ vì mức thuế quá cao.

Sản phẩm thép ứ đọng, DN thép kêu ca. (Ảnh: namhaivietnam)


Trước đây, do giá thép trong nước thấp hơn thế giới nên đã có tinh trạng xuất ngược phôi thép để kiếm lãi. Bộ Tài chính đã hai lần nâng thuế từ 5 lên 10% và từ 10 lên 20%. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng áp dụng giấy phép xuất khẩu tự động để kiểm soát xuất khẩu mặt hàng này. Tuy nhiên, gần đây, Bộ Công Thương cũng đã bãi bỏ việc áp dụng giấy phép xuất khẩu tự động đối với mặt hàng sắt thép.
 

Đọng 1 tỷ USD tiền vốn

Trao đổi với báo chí mới đây, ông Phạm Chí Cường - Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam cho biết, kinh tế tăng trưởng chậm, lạm phát tăng cao, cắt giảm đầu tư đã khiến cho lượng tiêu thụ thép trong nước giảm mạnh.Số lượng thép tiêu thụ trong tháng 8/2008 chỉ bằng 1/3 mức bình quân các tháng trước đây.

Tình trạng ứ đọng nguyên liệu liệu và sản phẩm thép đã lớn hơn mức bình thường, khiến các công ty sản xuất thép khó khăn lớn về tài chính, buộc phải tái xuất thép nguyên liệu.

Theo số liệu của Tổng cục Hải Quan, trong 7 tháng đầu năm, cả nước đã xuất khẩu  391.826 tấn phôi thép và 880.633 tấn thép lá các loại. Đây là hiện tượng mới, trái ngược hoàn toàn so với tình trạng nhập thép trước đây. Và lo ngại ngành thép thiếu nguyên liệu trong những tháng cuối năm, nhà nước đã 3 lần nâng thuế xuất khẩu thép. Mức cao nhất lên đén 20% áp dụng từ 10/8/2008.

Tuy nhiên, từ khi áp dụng thuế suất mới cũng là lúc giá thép thế giới có dấu hiệu hạ nhiệt, DN gần như không thể xuất khẩu được. Nếu như trong tháng 6/2008 xuất khẩu được hơn 305 ngàn tấn, thì trong tháng 7/2008 chỉ xuất khẩu được 12 ngàn tấn phôi thép và đến thời điểm này hầu như không xuất khẩu được. 

Vì vậy, nhiều DN rơi vào đình đốn sản xuất, một số nhà máy luyện phôi đang đối mặt với nhiều khó khăn do tồn kho lớn nên đọng vốn. Việc xuất khẩu khó do giá thành sản xuất phôi trong nước khá cao (do đã nhập khẩu giá cao thời gian trước) nên khó cạnh tranh với mức giá chào thấp trên thị trường thế giới.

Ông Cường cho biết, hiện nay, các DN thép đang tồn đọng khoảng 1 triệu tấn sản phẩm các loại. Tính theo giá trung bình hiện nay lượng thép tồn đọng này trị giá khoảng 1 tỷ USD. Đây là một số vốn lưu động khổng lồ của các DN, nhất là trong tình trạng khó khăn hiện nay.

Gần 1 tỷ USD vốn bị đọng quả là một điều đáng lo ngại. Hiệp hội Thép đã nhiều lần đề xuất về mức thuế 2% trước đây nhưng vẫn chưa được đồng ý.

  • Phước Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;