221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1115040
Giá dầu xuống mức dưới 90 USD/thùng
1
Article
null
Giá dầu xuống mức dưới 90 USD/thùng
,

Giá dầu thô thế giới lần đầu tiên kể từ tháng 2/2008 xuống dưới ngưỡng 90 USD do cuộc khủng hoảng tín dụng đang ngày càng mạnh lên tại châu Âu, làm tăng thêm lo ngại rằng tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ suy giảm và nhu cầu sử dụng dầu sẽ tụt giảm. Dự báo, dầu sẽ hướng tới 85 USD/thùng. Trong khi đó, giá vàng bất ngờ tăng mạnh thêm gần 30 USD/ounce.

Tính tới 18h40 phút ngày 6/10 (giờ Việt Nam) giá dầu đã xuống 89,71 USD/thùng. (Ảnh: Reuters)

Sau khi giảm khoảng 12 USD trong tuần trước và giảm thêm gần 2 USD mở đầu phiên giao dịch sáng 6/10 tại châu Á, giá dầu tiếp tục suy giảm rất mạnh vào buổi chiều và tính tới 18h40 phút giá dầu đã xuống 89,71 USD/thùng.

Đây là lần đầu tiên trong vòng 8 tháng qua giá dầu quay trở lại dưới ngưỡng 90 USD/thùng. Trên sàn New York, đây là phiên giảm thứ 4 liên tiếp của mặt hàng này.

Dầu giảm giá do các nhà lãnh đạo các nước châu Âu cam kết sẽ ra tay cứu giúp các ngân hàng lâm vào khủng hoảng và bảo vệ người gửi tiền. Đây là diễn tiến tiếp theo của cơn bão khủng hoảng tài chính bắt nguồn từ Mỹ.

Theo các chuyên gia, mọi việc đang ngày càng trở nên tồi tệ và chưa có dấu hiệu chấm dứt. Giá chứng khoán ngày 6/10 đã giảm khắp nơi, tất cả các chỉ số chứng khoán chủ chốt đều mất trên 3%. Trong khi đó, chứng khoán châu Âu còn ở tình cảnh xấu hơn với đa số mất trên 5% số điểm.

“Cung dầu đã vượt cầu” - Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Gholamhossein Nozari nói hôm 4/10. Saudi Aramco, doanh nghiệp dầu nhà nước lớn nhất trên thế giới cùng ngày đã giảm giá xuất khẩu dầu cho các nước châu Á và Mỹ.

Nhu cầu tiêu thụ xăng dầu được cho là sẽ còn giảm trong các tháng tới do nền kinh tế đang giảm tốc khắp nơi trên thế giới.

“Hàng chuỗi các dấu hiệu suy giảm kinh tế toàn cầu đang ngày càng mạnh lên và thị trường dầu mỏ đã phản ứng ngay tức thì. Thị trường đang cho thấy nhu cầu về dầu của nền kinh tế thế giới sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng”, Christopher Bellew, một chuyên viên môi giới của Bache Commodities Ltd. nói.

“Trong bối cảnh hiện tại thì nhiều khả năng giá dầu sẽ bị đẩy xuống 85 USD/thùng" - Christopher dự đoán.

Như vậy, giá dầu đã giảm tổng cộng 39% kể từ đỉnh cao được thiết lập ngày 11/7 là 147,27 USD/thùng. Riêng trong tuần trước, giá dầu tại New York đã giảm khoảng 12% với lực kéo chính là bản báo cáo về nhu cầu sử dụng dầu của Mỹ trong 4 tuần trước xuống mức thấp nhất trong 7 năm qua và tổng giá trị sản xuất trong tháng 9/2008 của Mỹ giảm ở mức mạnh nhất kể từ cuộc suy thoái năm 2001. Bộ Lao động Mỹ cũng cho biết 159.000 người đã mất việc trong tháng 9/2008.

“Thật khó có thể tin rằng xu hướng giảm giá tồi tệ ở hầu hết các thị trường sẽ sớm kết thúc, ngay cả trong trường hợp các thị trường tín dụng tan băng”, Edward Meir, một chuyên gia phân tích của MF Global Ltd. tại Connecticut nhận định.

“Đối với dầu thô, chúng tôi thấy rằng giá dầu hiện tại đang ở mức hơn khá nhiều so với cùng thời điểm này năm ngoái, và do vậy cũng sẽ không mấy ngạc nhiên khi mà dầu còn giảm mạnh thêm nữa”, Edward Meir nói.

Nước Mỹ có thể rơi vào một đợt suy thoái

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hôm 2/10 đã có một báo cáo về triển vọng nền kinh tế lớn nhất thế giới này với đánh giá bi quan nhất kể từ khi cuộc khủng hoảng tín dụng bắt đầu tại đây từ năm ngoái.

Trong bối cảnh như vậy, Saudi Aramco đã cắt giảm giá dầu bán cho Mỹ và châu Á. Hơn nữa, việc đồng USD tăng lên mức cao nhất 13 tháng qua so với rổ các đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã khiến cho việc đầu tư vào các loại hàng hoá giao dịch bằng đồng USD, trong đó có dầu, giảm đi.

Đồng euro đã giảm từ 1 euro = 1,3772 USD hồi cuối tuần trước xuống 1 euro = 1,3718 sau khi Đức tuyên bố đảm bảo cho 100% các tài khoản tiền gửi cá nhân - một nỗ lực nhằm ổn định hệ thống ngân hàng nước này.

Giá dầu Brent biển Bắc giao tháng 11 tại Sàn giao dịch hàng hoá kỳ hạn châu Âu ICE của London còn giảm ở mức mạnh hơn với 4,75 USD (tương đương giảm 5,3%) xuống 85,5 USD/thùng .

Trái ngược với diễn biến đầu giờ sáng 6/10 trên thị trường châu Á và 2 phiên cuối tuần trước trên khắp thế giới, giá vàng đã không thể giảm tiếp nhờ vào lực kéo của kế hoạch giải cứu 700 tỷ USD của Mỹ.

Giá vàng đã quay đầu tăng rất mạnh trở lại trong chiều 6/10 (giờ Việt Nam) do giới đầu tư quốc tế đã vội vàng quay sang đầu tư vào vàng khi mà sự bất ổn đang lan tràn sang châu Âu và có thể sang cả châu Á.

Vàng chiều 6/10 đã bất ngờ tăng mạnh 30 USD lên 862,5 USD/ounce

Đây là kết quả tất yếu của những biến động trong vài ngày gần đây khi mà các nước châu Âu liên tiếp tuyên bố những giải pháp giải cứu thị trường trong khi đó chứng khoán toàn cầu không ngừng rớt giá thê thảm.

Bên cạnh đó, những tín hiệu vàng tăng giá đã được nhận biết từ đầu giờ sáng 6/10 khi mà các chuyên gia của Globeinvestor dự báo lượng bán vàng của ngân hàng trung ương các nước châu Âu sẽ giảm mạnh do cuộc khủng hoảng hệ thống ngân hàng toàn cầu đang khiến cho vàng trở thành tài sản dự trữ an toàn nhất.

Các ngân hàng ở các khu vực khác trên thế giới như châu Á và Trung Đông được dự báo sẽ tăng cường mua vàng vào nhằm đa dạng hoá các khoản dự trữ của mình, thay cho đồng USD.

  • Hà Linh (Theo Bloomberg, Thehindubusinessline, Reuters, Oil.org, MarketWatch)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,