221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1117148
Nobel Kinh tế 2008 thuộc về người Mỹ
1
Article
null
Nobel Kinh tế 2008 thuộc về người Mỹ
,

Giáo sư kinh tế Paul Krugman (Đại học Princeton, Hoa Kỳ) đã giành giải Nobel Kinh tế 2008 với những đóng góp của ông trong việc đem các mô hình thương mại vào thực tiễn, Ban Giám khảo giải Nobel vừa công bố lúc 18h hôm nay 13/10

>>> Các giải thưởng Nobel 2007

Ảnh: ABC News

Người nhận được giải thưởng danh giá nhất thế giới về kinh tế năm nay là Giáo sư Paul Krugman, sinh năm 1953, hiện đang giảng dạy và nghiên cứu tại Đại học Princeton, Hoa Kỳ. GS Krugman cũng là một nhà bình luận quen thuộc trên báo New York Times.

Theo Hội đồng xét giải, GS Krugman được tôn vinh nhờ đã gắn kết những phân tích mô hình thương mại với những thực tế hoạt động kinh tế.

Học viện Khoa học Hoàng gia Thụy Điển cho biết giải thưởng 1,4 triệu USD là để ghi nhận sự sáng lập một lý thuyết mới của GS Krugman, nhằm giải đáp các vấn đề đang thúc đẩy đô thị hóa trên toàn cầu.  

Bản tuyên bố trao giải nói rõ: “Ông đã hợp nhất các lĩnh vực nghiên cứu rời rạc trước đó về thương mại quốc tế và địa kinh tế.”

Lý thuyết của Krugman là dựa trên giả thiết rằng rất nhiều hàng hoá và dịch vụ có thể được sản xuất và cung cấp với giá rẻ hơn thông qua quy mô lớn. Trong khi đó, người tiêu dùng cần cung cấp rất nhiều loại hàng hoá. Và kết quả là, việc sản xuất theo quy mô nhỏ nhằm cung cấp cho một thị trường địa phương được thay thế bằng một quy mô sản xuất lớn đáp ứng cho cả thị trường toàn cầu, nơi mà các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm giống nhau sẽ phải cạnh tranh với nhau.

Giải Nobel Kinh tế năm nay diễn ra trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tài chính bắt nguồn từ Mỹ đang ảnh hưởng rất mạnh tới thế giới. Cuộc khủng hoảng đã hạ gục những tên tuổi lừng lẫy của Mỹ như AIG, Washington Mutual, Lehman Brothers, Merrill Lynch… và sau đó là Bradford & Bingley, Fortis, Hypo Real Estate… của châu Âu. Và tới cuối tuần vừa qua (ngày 10/10) đã quét sang châu Á với trường hợp phá sản đầu tiên là tập đoàn bảo hiểm có lịch sử hoạt động 98 năm tại Nhật là Yamato Life Insurance Co.

Giải Nobel Kinh tế - còn có tên là Giải thưởng về Khoa học Kinh tế để tưởng niệm Alfred Nobel - là giải cuối cùng trong số 6 giải Nobel được công bố năm nay và không phải là một trong những giải nguyên thủy được Nobel di chúc lại.

Giải Nobel Kinh tế được Ngân hàng Trung ương Thuỵ Điển khởi xướng từ năm 1968 nhằm tưởng nhớ Alfred Nobel. Trong khi đó, các giải Nobel khác bao gồm: y học, vật lý, hoá học, văn học và hoà bình được trao từ 1901 tới nay.

Huy chương Giải Nobel Kinh tế. (Ảnh: Nobelprize)
Năm ngoái, 3 người Mỹ là Leonid Hurwicz, Eric S. Maskin và Roger B. Myerson đã giành được giải Nobel kinh tế 2007 với một công trình được thực hiện từ năm 1960 phát triển lý thuyết cho phép các nhà kinh tế học phân biệt các tình huống mà ở đó thị trường vận hành tốt với những tình huống thị trường vận hành không tốt.

Kể từ khi ra đời, giải Nobel Kinh tế hàng năm hầu hết rơi vào tay người Mỹ. Người đoạt giải Nobel gần nhất không phải là người Mỹ là Canada’s Robert A. Mundell năm 1999 với những phân tích về tỷ giá hối đoái.

Nobel là giải thưởng quốc tế đầu tiên, vinh dự nhất, được trao hàng năm theo ý nguyện Alfred Bernhard Nobel - nhà hoá học, kỹ sư và đồng thời là một nhà tư bản người Thuỵ Điển - cho những cá nhân đã có đóng góp nổi bật nhất trong lĩnh vực vật lý, hoá học, tâm lý học hoặc y học; cá nhân đóng góp nhiều nhất cho hoà bình thế giới và người viết tác phẩm văn học xuất sắc nhất.

Lễ trao giải chính thức diễn ra vào ngày 10/12 hàng năm - ngày Nobel qua đời. Tuy nhiên, tên của người giành giải thưởng được công bố vào tháng 10 bởi các tổ chức khác nhau.

  • Hà Linh (Theo Nobel, AP, FT, Reuters)


,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>