221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1117602
Chưa thể bỏ lãi suất kỳ hạn "cực ngắn"
1
Article
null
Chưa thể bỏ lãi suất kỳ hạn 'cực ngắn'
,

 - Mặc dù đã thảo luận nhiều ý kiến khác nhau, đến nay các ngân hàng đã không thống nhất được việc bỏ các kỳ hạn lãi suất cực ngắn (dưới một tháng).

Các ngân hàng tự mình quyết định hình thức huy động thời hạn dưới 1 tháng (ảnh minh họa: Sacombank) 
Ngày 14/10, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã có công văn gửi các thành viên để thông báo nội dung cuộc họp mới đây. Theo đó, các hội viên đã không thể thống nhất được với nhau về bãi bỏ mức lãi suất cho các kỳ hạn dưới 1 tháng.

Cụ thể, trong khi các hội viên ở phía Bắc thống nhất bỏ hình thức huy động vốn tuần, vì tình hình vốn khả dụng không còn căng thẳng như trước đây, thậm chí có lúc biểu hiện dư thừa. Theo đề nghị này, các ngân hàng chỉ huy động vốn kỳ hạn từ 1 tháng trở lên, vốn gửi dưới 1 tháng được quy là vốn gửi không kỳ hạn.

Trong khi đó, hội viên ở các tỉnh phía Nam lại đề nghị để nguyên loại huy động vốn theo tuần như hiện nay, do yêu cầu thị trường và để đa dạng các sản phẩm huy động vốn.

Mặc dù trước đó, các thành viên dự họp đều thống nhất cao là đã đến lúc các ngân hàng phải nghiên cứu để điều chỉnh lãi suất huy động.

Trước tình hình đó, Hiệp hội ngân hàng thông báo các tổ chức hội viên sẽ tự quyết định các loại sản phẩm huy động vốn và giá của từng loại sản phẩm đó, căn cứ theo nhu cầu của thị trường và tình hình thực tế của mỗi tổ chức.

Hiệp hội cũng yêu cầu các hội viên xây dựng lộ trình điều chỉnh đường cong lãi suất, để từng bước hướng tới thông lệ “Vốn huy động có thời hạn dài lãi suất cao hơn vốn huy động có thời hạn ngắn”. Đó là cơ sở ổn định để khuyến khích người gửi tiền dài hạn, giúp các ngân hàng có nguồn vốn ổn định để chủ động kế hoạch đầu tư, góp phần phục vụ nền kinh tế có hiệu quả.

  • Phước Hà

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,