221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1118517
Ai hứa tài trợ ASEAN 10 tỉ USD chống khủng hoảng?
1
Article
null
Ai hứa tài trợ ASEAN 10 tỉ USD chống khủng hoảng?
,

 - Ngân hàng Thế giới (WB) đã phủ nhận thông tin hứa hỗ trợ 10 tỉ USD để các nước ASEAN chống khủng hoảng tài chính. Chính phủ Philippines đã phải cải chính thông tin nhầm lẫn.

(Ảnh: ASEAN Secretariat)
Ngày 15/10, Tổng thống Philippines, bà Gloria Arroyo đã thông báo là các nước ASEAN, với sự ủng hộ của Nhật, Hàn Quốc, và Trung Quốc, đã đồng ý thành lập một “quỹ dự phòng khu vực” nhằm hỗ trợ các nước ASEAN chống chọi lại cuộc khủng hoảng tài chính đang lan rộng toàn cầu. Ngân hàng Thế giới (WB) đã cam kết đóng góp khoản tiền 10 tỉ USD cho quỹ này.

Thông tin này lập tức được lan truyền rộng rãi, xuất hiện trên trang nhất các báo ở Philippines và nhiều nước trong khu vực.

Tuy nhiên, sau đó Ngân hàng Thế giới lên tiếng phủ nhận kế hoạch dành số tiền như vậy, mặc dù vẫn xác nhận sẽ hỗ trợ các nước châu Á trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Ngày 16/10, Chính phủ Philippines đã cải chính về sự nhầm lẫn này, cho biết tổ chức đề cập đến số tiền đó là Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), không phải WB như Tổng thống Philippines đã thông báo.

Bộ trưởng Tài chính Phillipines đã phải lên đài phát thanh thú nhận khi báo cáo cho Tổng thống Gloria Arroyo, ông đã "nhầm lẫn" IMF với WB.

Bộ trưởng Kế hoạch Kinh tế - Xã hội Philippines ngày 16/10 đã phát biểu với một đài truyền hình địa phương, cho biết đó là IMF đã đưa ra đề xuất đó vào tuần trước trong phiên họp thường niên tại Washington DC (Mỹ). Ông cho biết “Tôi có mặt trong cuộc họp đó, IMF và WB là hai tổ chức khác nhau!”

Tuy nhiên, vào cuối ngày 15/10, người phát ngôn của Bộ Tài chính Singapore cho biết nước này không hề biết đến kế hoạch thành lập quỹ dự phòng khu vực như vậy.

Còn Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cũng cho biết hiện còn quá sớm để đề cập đến đóng góp cho một quỹ như vậy, bởi vì kinh tế của khu vực này vẫn còn mạnh.

Chưa có thông tin nào giải thích tại sao thông báo này lại do Tổng thống Philippines đưa ra, trong khi Thái Lan mới là nước đang giữ ghế Chủ tịch luân phiên của ASEAN. 

  • Bùi Văn (theo Xinhua, Manila Times, ABS-CBN)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,