221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1119461
Dầu hướng tới 50 USD/thùng, OPEC cắt giảm sản lượng?
1
Article
null
Dầu hướng tới 50 USD/thùng, OPEC cắt giảm sản lượng?
,
Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), hiện đang cung cấp hơn 40% lượng dầu thô cho thế giới, đã lên kế hoạch cắt giảm sản lượng dầu lần đầu tiên trong vòng 2 năm qua, do cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất kể từ năm 1930 đang đẩy giá dầu thô xuống 50 USD/thùng.

Kinh tế thế giới đang bước vào một đợt suy thoái. Các nước OPEC dự kiến sẽ cắt giảm sản lượng để giữ giá dầu ở mức 70-90 USD/thùng. (Ảnh: CleanTalk)

Các hợp đồng kỳ hạn tháng 12 bán dầu với giá 50 USD/thùng trong 2 tuần qua trên sàn giao dịch hàng hoá New York đã tăng tới 28 lần so với trước đó, hãng tin Bloomberg cho biết.

Theo các nhà phân tích tại Tập đoàn Goldman Sachs Group Inc. và Merrill Lynch & Co., giá dầu đã giảm hơn 50% so với đỉnh cao được thiết lập ngày 11/7 là 147,27 USD/thùng và đã xuống mức thấp nhất trong vòng 14 tháng qua vào cuối tuần trước.

Theo các nhà phân tích trên, giá dầu có thể giảm thêm 44% nữa nếu nền kinh tế thế giới rơi vào một đợt suy thoái như dự báo trước đó của rất nhiều chuyên gia và tổ chức, bao gồm cả Quỹ Tiền tệ thế giới (IMF).

Các nước OPEC dự kiến sẽ nhóm họp tại Vienna (Áo) vào 24/10 tới, sớm hơn so với thông lệ 3 tuần để nhằm nhanh chóng cứu vãn tình trạng dầu rớt giá "không phanh".

Được biết, hiện tại nhu cầu về dầu đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1993 và đây là lý do các nước thành viên có thể cắt giảm tới 2 triệu thùng/ngày, Chủ tịch OPEC Chakib Khelil cho biết.

“OPEC sẽ ngăn chặn phần nào sự giảm giá dầu”, Francisco Blanch, Trưởng bộ phận nghiên cứu hàng hoá toàn cầu của Merrill tại London nói. “Tuy nhiên, rất khó để có thể ngăn cản dầu giảm giá”, Blanch dự báo.

Phản ứng với dự báo OPEC sẽ cắt giảm sản lượng, giá dầu đang có xu hướng tăng nhẹ trở lại trong 3 phiên giao dịch gần đây và tính tới 16h30 ngày 20/10 (giờ Việt Nam) đã lên tới 73,68 USD/thùng. Vào giữa tuần trước, giá dầu có lúc đã xuống dưới 70 USD/thùng.

Mặc dù vậy, một số nhà phân tích cho rằng, cho dù giá dầu đang ở mức rất thấp nhưng nhiều quốc gia, trong đó có Venezuela và Iran đang dựa chủ yếu vào doanh thu dầu mỏ, sẽ khó có thể thực hiện việc cắt giảm.

Theo các chuyên gia, Venezuela và Iran đang phải vật lộn để cân bằng ngân sách của mình. Giá dầu giảm trong khi 50% ngân sách là từ bán dầu là yếu tố mà giới quan sát thị trường cần tính tới.

“Các nước như Venezuela và Iran hiện nay cần phải bán được dầu ở mức giá 80 USD/thùng”, Leo Drollas, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu năng lượng toàn cầu, một đơn vị chuyên tư vấn có trụ sở tại London cho biết.

“Arab Saudi có thể chịu được với mức giá 65 USD/thùng, nhưng họ có thể cắt giảm sản lượng để nhằm tạo tình đoàn kết trong nội bộ OPEC”, Leo Drollas nói.
  • Hà Linh (Theo Bloomberg, Oil)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,