221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1121097
ASEAN+3 góp 80 tỷ USD để chống khủng hoảng
1
Article
null
ASEAN+3 góp 80 tỷ USD để chống khủng hoảng
,

Lãnh đạo 13 châu nước Á đã nhất trí dành khoảng 80 tỷ USD để thành lập một quỹ dự trữ ngoại hối chung trong nửa đầu năm 2009 nhằm bảo vệ đồng tiền của mình khỏi ảnh hưởng của cơn bão tài chính tồi tệ đang hoành hành từ Mỹ tới châu Á.

>>> Toàn cảnh khủng hoảng tài chính - ngân hàng 2008
>>> Theo dòng sự kiện cuộc khủng hoảng tài chính 2008

Lãnh đạo các nước Âu-Á trước kỳ họp ASEM. (Ảnh: AP)

Thoả thuận được lãnh đạo 10 nước Đông Nam Á (ASEAN) và ba nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản thông qua tại một bữa điểm tâm không chính thức tại Bắc Kinh, Văn phòng Phủ tổng thống Hàn Quốc vừa cho biết.

Theo đó, số tiền của Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc sẽ chiếm khoảng 80% tổng số quỹ. Phần tiền còn lại sẽ được góp bởi 10 nước ASEAN là Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Thông cáo cho biết, các nước đã đạt được một sự đồng thuận về sự cần thiết phải tăng cường hợp tác trong khu vực để có thể điều chỉnh các chính sách nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Các nhà lãnh đạo 13 nước đã gặp mặt tại Bắc Kinh 2 ngày trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh  Á-Âu (ASEM).

Theo kế hoạch, trong tháng 11/2008 tới, bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương các nước ASEAN và các nước đối thoại là Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc (ASEAN + 3) sẽ họp tại Manila để thảo luận các biện pháp vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Các đề xuất trong cuộc họp sau đó sẽ được đệ trình lên Hội nghị thượng đỉnh ASEAN và ASEAN + 3 dự kiến sẽ được tổ chức tại Bangkok vào tháng 12/2008.

Ngày 23/10, đồng won của Hàn Quốc đã giảm 3,4% xuống mức thấp nhất kể từ năm 1998 so với đồng USD. Tính từ đầu năm tới nay, đồng won đã giảm 33% và là đồng tiền mất giá nhiều nhất tại châu Á. Cũng trong ngày hôm qua, chỉ số Kospi của Hàn Quốc giảm 7,5%.

Được biết, Hàn Quốc, Nhật và Trung Quốc đã đàm phán về việc thành lập một quỹ dự trữ ngoại hối châu Á chung nhằm thay thế một loạt các thoả thuận hoán đổi tiền tệ song phương, trong một cuộc họp của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Madrid hồi tháng 5/2008 vừa qua.

  • Hà Linh (Bloomberg, Bernama)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,