221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1121689
Vàng tăng nhẹ, thị trường không sôi động
1
Article
null
Vàng tăng nhẹ, thị trường không sôi động
,
- Vàng tăng giá trở lại trong phiên đầu tuần (27/10). Giao dịch không còn được sôi động như trong phiên ngày thứ Sáu. Người bán vàng vẫn rất ít, trong khi đó lượng người mua vàng giảm mạnh. Giá vàng trong nước cao hơn thế giới khoảng trên 1,3 triệu đồng/lượng.

Giá vàng miếng Phượng Hoàng PNJ-DAB của CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận - PNJ, chi nhánh Hà Nội vào lúc 9h00 sáng 27/10 đang được giao dịch ở mức 16,75 triệu đồng/lượng (mua) và 16,90 triệu đồng/lượng (bán). Ảnh: Hải Thanh

Thị trường không còn sôi động

Sau 4-5 phiên giao dịch rất sôi động trong tuần qua, trong phiên giao dịch Chủ Nhật (26/10) và đầu giờ sáng nay (27/10), thị trường vàng đã không còn cảnh tấp nập người đến mua vào.

“Thị trường có vẻ buồn tẻ hơn. Giá vàng thế giới và trong nước không có nhiều chuyển biến, chỉ tăng nhẹ. Hơn thế, thời tiết không thuận lợi đã khiến lượng khách đến mua vàng giảm mạnh so với mấy phiên trước đó”, một nhân viên kinh doanh vàng của PNJ Hà Nội cho biết.

“Trong tuần trước, mọi người đã đón đầu giá vàng rớt mạnh xuống khoảng 16,5 triệu đồng/lượng để mua vào chờ vàng tăng trở lại trong bối cảnh các kênh đầu tư khác đang không hấp dẫn, ít nhất là trong ngắn hạn”, anh Ngọc Chung, một nhà chuyên viên tài chính nhận định.

“Thông thường vàng đã tăng rất mạnh trở lại trong bối cảnh chứng khoán giảm kinh hoàng như cuối tuần qua. Nhưng trong khoảng 2-3 tuần gần đây, điều này đã không còn ứng nghiệm. Giá vàng chỉ tăng nhẹ trở lại cho dù đây là một kênh đầu tư an toàn nhất khi thế giới chao đảo. Điều này có thể được hiểu là do rất nhiều quỹ đầu tư đã phải bán vàng ra để trang trải thua lỗ trên thị trường chứng khoán”, anh Chung nói.

“Hơn nữa, giá vàng trong nước vẫn đang cao hơn giá thế giới rất nhiều”.

Được biết, lượng vàng bán ra của các cửa hàng vàng bạc tại khu vực Trần Nhân Tông (Hà Nội) trong ngày Chủ Nhật giảm khoảng 5-8 lần so với mấy phiên sôi động trước đó.

Lượng bán vàng ra của PNJ Hà Nội chỉ còn khoảng 100 lượng, so với hơn 800 lượng trong phiên giao dịch trước đó.

Lượng mua vào vẫn rất ít.

Sau khi giảm rất mạnh trong mấy phiên giữa và gần cuối tuần trước, giá vàng sáng 27/10 đã tăng nhẹ trở lại, thêm khoảng 50.000 đồng/lượng.

Cụ thể, giá vàng miếng Phượng Hoàng PNJ-DAB của CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận - PNJ, chi nhánh Hà Nội vào lúc 9h00 sáng 27/10 đang được giao dịch ở mức 16,75 triệu đồng/lượng (mua) và 16,90 triệu đồng/lượng (bán) so với 16,70 triệu đồng/lượng (mua) và 16,85 triệu đồng/lượng (bán) vào cuối giờ chiều 26/10.

Giá tại các đơn vị khác cũng có biến động gần tương tự.

Khoảng cách giữa giá mua vào và bán ra tại các cửa hàng vàng bạc tại Hà Nội sáng 27/10 được điều chỉnh giảm xuống đôi chút còn 150.000 đồng/lượng.

Vàng thế giới tăng lên 742,9 USD/ounce do chứng khoán tụt giảm

Sự sụt giảm kinh hoàng của các thị trường chứng khoán trên thế giới trong phiên cuối tuần trước (chỉ số Nikkei của Nhật giảm tới 9,6%) và một số nước đã buộc phải cầu viện tới Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đã khiến các nhà đầu tư vội vàng quay trở lại với vàng như một điểm đến an toàn cuối cùng khi cơn bão tài chính vẫn đang mạnh lên.

Sức cầu vàng bất ngờ tăng lên và áp đảo những yếu tố đang gây áp lực giảm giá rất mạnh lên vàng như: đồng USD tăng đột biến so với các ngoại tệ khác; nhiều quỹ buộc phải bán một khối lượng vàng lớn để trang trải thua lỗ khắp nơi trên thế giới.

Tính tới 8h45 sáng 27/10 (giờ Việt Nam) giá vàng thế giới giao ngay đã tăng hơn 20 USD so với cùng giờ ngày 24/10 lên 742,9 USD/ounce

Trước đó trong phiên giao dịch ngày Thứ Năm tuần trước, giá vàng có lúc đã xuống dưới ngưỡng 700 USD/ounce do các quỹ đầu tư ào ào bán vàng ra để thu tiền về trong bối cảnh chứng khoán tiếp tục tuột dốc không phanh.

Giá vàng giao tháng 12 cũng tăng gần 14 USD lên 738,70 USD/ounce.

Trong khi đó, giá dầu thô giao tháng 11 trên sàn New York tiếp tục giảm giá xuống chỉ còn 64,46 USD/thùng cho dù các nước thuộc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã cắt giảm bớt 1,5 triệu thùng dầu/ngày trong cuộc họp khẩn ngày 24/10 vừa qua.

Như vậy, kể từ đầu tháng 10 tới nay giá dầu thô đã giảm hơn 36,54%. Nếu so với đỉnh cao được thiết lập vào ngày 11/7 vừa qua thì dầu đã giảm hơn 56%.

  • Hà Linh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,