221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1122165
Rà soát gấp về lãi suất và cho vay
1
Article
null
Rà soát gấp về lãi suất và cho vay
,

 - Ngày 28/10/2008, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố, các loại ngân hàng báo cáo tình hình quan hệ tín dụng giữa các ngân hàng thương mại với khách hàng, số liệu về dư nợ cho vay bằng đồng Việt Nam (VND) phân theo các mức lãi suất cho vay. Thời hạn hoàn thành việc rà soát này là trước ngày 30/10/2008.

Theo yêu cầu, các Ngân hàng thương mại, Ngân hàng liên doanh, chi nhánh Ngân hàng nước ngoài hoạt động tại Việt Nam báo cáo số liệu về dư nợ cho vay bằng đồng Việt Nam phân theo các mức lãi suất cho vay đến ngày 28/10/2008.

Cụ thể, các chỉ tiêu chính cần báo cáo bao gồm: Tổng dư nợ cho vay bằng VND; Cơ cấu tổng dư nợ cho vay bằng VND phân theo lãi suất: được phân theo tỷ trọng dư nợ cho vay có lãi suất từ 19,5% trở lên, từ 18%/năm đến 19,5%/năm, từ 17%/năm đến 18%/năm và dưới 17%/năm.

Ngân hàng đã giảm lãi suất nhưng DN vẫn kêu khó vay. (Ảnh: ABBank)

Giám đốc Ngân hàng Nhà nước địa phương được yêu cầu phải  nắm chắc tình hình và báo cáo về quan hệ tín dụng giữa các ngân hàng thương mại với khách hàng vay (doanh nghiệp, hộ sản xuất...); về tổng dư nợ tín dụng đến ngày 25/10/2008; cơ cấu dư nợ tín dụng phân theo loại tiền cho vay, thời hạn cho vay.

 Riêng trong tháng 10/2008, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu báo cáo cụ thể hơn về tổng số bộ hồ sơ đề nghị vay vốn đã nhận được, tỷ trọng (%) các bộ hồ sơ đề nghị vay vốn gửi đến ngân hàng thương mại được chấp thuận cho vay so với tổng số hồ sơ đề nghị vay vốn gửi đến ngân hàng; căn cứ tổng số hồ sơ đề nghị vay vốn nhận trong tháng 10/2008 mà ngân hàng thương mại đã thẩm định và không quyết định cho vay để thống kê cụ thể tỷ trọng theo các nguyên nhân của khách hàng vay, của ngân hàng thương mại và do cơ chế, chính sách và các thủ tục hành chính đã làm cho đề nghị vay vốn của khách hàng gặp rủi ro và không đủ điều kiện vay vốn.

Sỡ dĩ có yêu cầu này là do rất nhiều hiệp hội ngành hàng nói rằng doanh nghiệp  vẫn tiếp tục không vay được vốn dù lãi suất đã giảm. Mới đây, khi chỉ số giá tiêu dùng tăng thấp và tháng 10/2008 giảm (-0,19%), Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã quyết định một số biện pháp về điều hành chính sách tiền tệ nhằm điều chỉnh lãi suất cho vay, các tổ chức tín dụng đều đã điều chỉnh hạ lãi suất cho vay.

Tuy nhiên, theo phản ảnh của một số địa phương và hiệp hội ngành nghề, qua đường dây nóng và phản ảnh của một số doanh nghiệp, thì mức giảm lãi suất cho vay chưa nhiều và nhiều doanh nghiệp, hộ sản xuất không tiếp cận được hoặc còn khó khăn trong việc tiếp cận vốn vay từ ngân hàng.

  • Phước Hà

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,