221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1123165
Chứng khoán không còn là cuộc chơi cho dân nghiệp dư
1
Article
null
Chứng khoán không còn là cuộc chơi cho dân nghiệp dư
,

 – Sau khi chỉ số chứng khoán trên cả hai sàn lập đáy thấp nhất trong suốt 2,5 năm qua, đến ba phiên mới đây lại có dấu hiệu hồi phục. Đây có phải là thời cơ lướt sóng?

 

Sân chơi của các nhà đầu tư dài hạn

 

Kết thúc phiên giao dịch sáng 30/10, chỉ số VN-Index tại sàn HOSE tăng 4,95 điểm (tương đương tăng 1,49%) lên 336,57 điểm. Đó được coi là liều thuốc an thần cho các nhà đầu tư sau những ngày đau đớn nhìn bảng điện tuyền một sắc đỏ.

 

Với những nhà đầu tư có tiền nhà nhàn rỗi, đây là dịp để mua vào, chờ thị trường phục hồi với kỳ vọng sau 2-3 năm, sẽ kiếm được khoản lời 30-40%. Thậm chí, có nhà đầu tư còn lạc quan đến mức cho rằng mua vào lúc này sẽ lời từ 100% trở lên.

 

Là một nhà đầu tư nhỏ và dài hạn nhưng anh Trương Văn Châu cũng cho biết, đợt đỏ sàn vừa qua đã khiến anh mất đứt 500 triệu đồng. Với anh, khoản vốn đầu tư đó không chỉ là tiền nhà mà còn là tiền vay mượn của người thân. Vì vậy, để cắt lỗ và trả nợ ngay thời điểm nhạy cảm, anh đành bán bớt một nửa số cổ phiếu mình đang giữ. 

 

Ông Lê Xuân Nghĩa - Vụ trưởng Vụ Chiến lược phát triển Ngân hàng - NHNNVN. Ảnh: K.Toàn

Thế nhưng, ngay trong tổn thất, nhà đầu tư này cũng nhìn nhận đây là một cơ hội tốt để mua vào. Anh cho biết đang tìm cách xoay xở để có thể mua vào càng nhiều càng tốt nhân lúc nhiều người ào ạt bán ra.

 

Tuy nhiên, theo phân tích của ông Lê Xuân Nghĩa, Vụ trưởng Vụ Chiến lược phát triển Ngân hàng – Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, trong bối cảnh hiện nay, đầu tư theo cách này rất rủi ro. Nếu đem số tiền đó gửi tiết kiệm, hai ba năm sau cũng có thể kiếm được khoản lới vài ba chục phần trăm hoặc hơn nhưng xác suất an toàn cao hơn.

 

Ông Nghĩa nhận định, thị trường chứng khoán (TTCK) lúc này rất khó dự báo. Mức độ đình trệ của chỉ số VN-Index sẽ còn kéo dài. Vì vậy, phải đầu tư dài hạn và đầu tư lớn. Chỉ những nhà đầu tư chuyên nghiệp mới có thể tham gia cuộc chơi này. Bởi lẽ, họ có thể tạm quên nó trong vòng 3-4 năm, chờ thời cơ.

 

Song, đối với những nhà đầu tư nhỏ lẻ, tâm lý thắc thỏm sợ lỗ sẽ khiến họ đứng ngồi không yên. Và nếu không chịu nổi diễn biến khó khăn, đành cắt lỗ, bán ra, e rằng sẽ không hiệu quả bằng cách gửi tiết kiệm. Do vậy, thời điểm này sẽ rất khó cho các nhà đầu tư lướt sóng.

 

Khơi thông TTCK: Không dễ!

 

Trước những diễn biến không tốt của nền kinh tế Việt Nam từ cuối năm 2007 đến nay, nhất là chính sách thắt chặt tín dụng, theo ông Lê Xuân Nghĩa, giả định không có khủng hoảng tài chính quốc tế, thì TTCK vẫn sẽ xuống mức thấp nhất vào cuối năm nay. Bởi lẽ, chính sách thắt chặt tín dụng sẽ khiến lãi suất tăng cao. Và như vậy, cả đầu tư trực tiếp và gián tiếp đều giảm. Hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ vì vậy mà đình đốn, kéo TTCK giảm theo.

 

Ách tắc của TTCK sẽ còn kéo dài cho đến khi nào chính sách tiền tệ được nới lỏng hơn, và được biểu hiện qua kết quả tài chính tích cực hơn của các DN, đặc biệt là các DN đã niêm yết trên sàn.

 

Do vậy, theo ông Nghĩa, phải mất một khoảng thời gian ít nhất 6 tháng sau khi chính sách tiền tệ được nới lỏng, các DN mới có thể hồi phục. Lúc đó, TTCK mới có thể khả quan hơn được.

 

Theo đánh giá của ông Nghĩa, trong bối cảnh hiện nay, lãi suất cơ bản tuy mang tiếng giảm, tín dụng được nới lỏng nhưng DN vẫn khó vay vốn, dự báo TTCK đến cuối năm có thể trụ được đến mức đáy 300 điểm. Do vậy, trong quý 4 năm nay, nhiều khả năng TTCK sẽ còn xuống nữa. Tình hình sẽ tiếp tục khó khăn trong những tháng đầu năm 2009. Và may ra, với chính sách tiền tệ cởi mở hơn, thì phải đến quý 2, 3 năm sau, các DN mới phục hồi, kéo chứng khoán đi lên.

 

  • Kim Toàn
    Ý kiến bạn đọc:
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;