221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1124975
USD tự do đứng trên 17.000 đồng/USD
1
Article
null
USD tự do đứng trên 17.000 đồng/USD
,

 - Sáng ngày 5/11, giá USD mở cửa trao đổi tại các cửa hàng trên thị trường tự do đứng ở mức 17.070 - 17.150 đồng/USD (mua vào và bán ra). Đây là ngày thứ 2 liên tiếp giá USD tự do vượt ngưỡng 17.000 đồng, sau khi đã ổn định dưới mốc này hơn 1 tuần qua.

Từ cuối buổi chiều ngày 3/11, ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước công bố các giải pháp nới lỏng chính sách tiền tệ, giá USD đã được các cửa hàng trao đổi nâng dần lên và ngay lập tức đạt mốc 17.000 đồng/USD. Mức giá này tiếp tục được duy trì và có phần nhích lên trong hai ngày tiếp theo. Tuy giá lên, nhưng hoạt động mua bán không có nhiều đột biến. Hiện tại, theo nhiều chủ cửa hàng thu đổi ngoại tệ, nhu cầu mua vẫn lớn hơn bán và việc thu gom USD khối lượng lớn không dễ đáp ứng ngay.

Lần thứ 2, USD vượt mốc 17.000 đồng trong tháng 10. (Ảnh: VNN)

Khác với biến động USD cách đây hai tuần, nếu như trước đây, giá tăng mạnh cả trong giao dịch của các ngân hàng thương mại và trên thị trường tự do thì lần này chỉ có giá trên thị trường tự do được đẩy lên. Tỷ giá giao dịch tại các ngân hàng thương mại vẫn được duy trì ở mức 16.843 đồng/USD. Đây là tỷ giá ổn định trong gần hai tuần nay.

Sau khi Ngân hàng Nhà nước liên tục có các chính sách nới lỏng tiền tệ đã xuất hiện lo ngại tỷ giá VND sẽ mất giá tương đối so với đồng USD nên nhiều người có xu hướng mua thêm USD. Lợi dụng tâm lý này, giới đầu tư trên thị trường đã đẩy giá lên để kiếm lời. Tuy nhiên không hề có hiện tượng đột biến cung cầu như biến động cách đây 2 tuần.

Nhiều chuyên gia vẫn lưu ý, từ nay đến cuối năm, nhu cầu USD sẽ tăng lên do nhu cầu xuất nhập khẩu cuối năm của các doanh nghiệp, việc quy đổi USD để trả nợ của các tổ chức, DN và người dân. Trong khi đó, nguồn cung USD năm nay có thể sẽ có một số hạn chế, trước hết là nguồn kiều hối có thể cũng bị ảnh hưởng từ khủng hoảng kinh tế thế giới, việc giải ngân một số nguồn vốn ngoại tệ bị ảnh hưởng bởi chính sách thắt chặt đầu tư và lạm phát trong nước.

Trong khi đó, trên thị trường thế giới, cung cầu USD vẫn tiếp tục có dấu hiệu căng thẳng. Tại Mỹ, các DN vẫn đang có xu hướng rút vốn về để đảm bảo an toàn, nguồn vốn đang bị kéo về Mỹ thay cho xu hướng đi ra như trước đây. Các nước khác cũng đang tăng cường mua USD để củng cố dự trữ ngoại tệ và gia tăng khả năng hỗ trợ các tổ chức tài chính lâm nguy.

Trong khi đó, rất nhiều đồng tiền trên thế giới đang mất giá mạnh khiến cho xu hướng đầu tư vào USD không giảm do khủng hoảng mà lại tăng lên. Điều này, có thể sẽ tác động đến các nguồn vốn đầu tư vào Việt Nam và lâu dài cũng sẽ tác động đến nguồn cung USD trên thị trường.

  • Phước Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,