221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1125443
Vàng, dầu giảm mạnh do dự đoán ECB hạ lãi suất
1
Article
null
Vàng, dầu giảm mạnh do dự đoán ECB hạ lãi suất
,
- Giá vàng thế giới đầu giờ sáng 6/11 (giờ Việt Nam) đã giảm mạnh do các nhà đầu tư đánh cược Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ cắt giảm lãi suất trong ngày hôm nay (6/11). Trong nước, giá vàng giảm nhẹ, thị trường ảm đạm.

Hôm qua (5/11), toàn cảnh mua bán vàng miếng tại khu vực Trần Nhân Tông - khu phố buôn bán vàng lớn tại Hà Nội trở lại cảnh ảm đạm. Ảnh: Hải Thanh

Giá vàng bán ra trong nước giảm 150.000 đồng/lượng


Chỉ sôi động đúng được một phiên ngày 4/11 khi giá vàng tụt xuống 16,5 triệu đồng/ lượng và tình cảnh lụt lội do mưa lớn trong nhiều ngày đã bớt tồi tệ, thị trường vàng Hà Nội ngày 5/11 lại ảm đảm do vàng tăng giá trở lại.

“Người dân bây giờ nắm bắt thông tin rất nhanh nhạy. Hễ cứ thấy giá vàng thế giới xuống thấp, khoảng 700 USD/ounce và có chiều hướng tăng trở lại là họ lập tức đổ xô mua vào. Và chỉ khoảng nửa tới một ngày sau, giá vàng lập tức tăng thêm", một cán bộ kinh doanh vàng tại Hà Nội cho biết.

Hôm qua (5/11), giao dịch vàng miếng tại khu vực Trần Nhân Tông - khu phố buôn bán vàng lớn tại Hà Nội trở lại cảnh ảm đạm và vắng vẻ sau một phiên sôi động liền trước.

Trong cả phiên giao dịch buổi chiều, chỉ có lác đác vài khách hàng vào mua-bán tại các cửa hàng tại đây. Khối lượng mua bán cũng rất ít, mỗi người dăm ba chỉ tới một hai cây. Tổng cộng mỗi cửa hàng cũng chỉ bán được khoảng 10-20 lượng.

PNJ Hà Nội cho biết, trong phiên giao dịch ngày 5/11, đơn vị này chỉ bán ra được khoảng hơn 100 lượng, so với hơn 160 lượng trong phiên liền trước.

Lượng mua vào cũng rất ít, chỉ vài lượng.

Giá vàng mua vào của các cửa hàng vàng bạc trong nước sáng 6/11 gần như không đổi so với chiều qua. Trong khi đó, giá bán ra giảm khoảng 150.000 đồng do thị trường ảm đạm trở lại và giá vàng trong nước cao hơn giá thế giới khá nhiều.

Cụ thể, giá vàng miếng Phượng Hoàng PNJ-DAB của CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận - PNJ, chi nhánh Hà Nội vào lúc 9h00 sáng 6/11 đang được giao dịch ở mức 16,60 triệu đồng/lượng (mua) và 16,68 triệu đồng/lượng (bán) so với 16,60 triệu đồng/lượng (mua) và 16,83 triệu đồng/lượng (bán) vào cuối giờ chiều 5/11.

Giá vàng của các đơn vị khác cũng ở mức gần tương tự.

Khoảng cách giữa giá mua vào và bán ra tại các cửa hàng vàng bạc tại Hà Nội sáng 6/11 được rút ngắn lại chỉ còn 80.000 đồng/lượng, so với 170.000 đồng/lượng phiên liền trước.

Giá vàng trong nước hiện chỉ còn cao hơn thế giới khoảng 1,4 triệu đồng/lượng

Vàng thế giới giảm xuống dưới 740 USD/ounce

Sau khi bất ngờ tăng mạnh khoảng 5% trong phiên giao dịch ngày thứ Ba do các nhà đầu tư phấn khích đầu tư vào chứng khoán, và các loại hàng hoá trong đó có dầu và vàng, giá vàng đã quay đầu giảm mạnh do hầu hết các dự đoán đều cho rằng Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Anh sẽ cắt giảm lãi trong trong ngày 6/11.

Đồng euro đã giảm ngày thứ 2 liên tiếp so với USD do nhiều khả năng ECB sẽ quyết định cắt giảm lãi suất thêm khoảng 50 điểm cơ bản xuống 3,25% trong ngày 6/11 để kích thích nền kinh tế đang suy sụp.

Đồng USD cũng tăng giá so với đồng Bảng Anh do Ngân hàng Trung ương Anh ngày 6/11 cũng sẽ nhóm họp và có thể có một hành động tương tự.

Hơn nữa, theo nhiều chuyên gia, rất có thể ECB còn cắt giảm lãi suất thêm nhiều lần nữa trong năm sau do lãi suất của các nước khác đang thấp hơn nhiều (như Mỹ chỉ là 1% và Nhật là 0,3%/năm) trong khi kinh tế châu Âu cũng nằm trong tình cảnh khó khăn không kém.

Tính chung trong 2 ngày qua đồng USD tăng gần 1% so với euro.

Đồng USD tăng giá, ngay lập tức đã kéo giá vàng và các loại hàng hoá khác trong đó có dầu đi xuống.

Hơn nữa, những hào hứng đón trước một chiến thắng của ứng cử viên tổng thống Mỹ Obama dường như đã bớt nhiệt. Thị trường chứng khoán Mỹ giảm mạnh với hầu hết các chỉ số mất 5% trong phiên 5/11. Tới khoảng 9h sáng nay (giờ Việt Nam) chứng khoán châu Á cũng đang mất điểm ở mức tương tự.

Tính tới 8h45 sáng nay 6/11 (giờ Việt Nam) giá vàng thế giới giao ngay đã qua đầu giảm 19,3 USD so với cùng giờ ngày 5/11 xuống 737,8 USD/ounce. Nêu so với đỉnh cao thiết lập chiều qua (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới rớt khoảng hơn 30 USD.

Giá vàng giao tháng 12 giảm 18,2 USD xuống 739,70 USD/ounce.

Giá dầu thô giao tháng 12 trên sàn New York giảm 4,75 USD xuống 65 USD/thùng. 
  • Hà Linh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,