221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1127011
Thị trường bất động sản giảm giá nhìn từ khuyến mãi
1
Article
null
Thị trường bất động sản giảm giá nhìn từ khuyến mãi
,

 - Khác với thời điểm cuối năm 2007 khi người bán là thượng đế, người ta giẫm đạp lên nhau tranh cho được suất mua, nay người bán lại phải đi săn đón người mua, liên tục giảm giá, khuyến mãi, cho không suất mua. Thị trường bất động sản (BĐS) từ đó tiếp tục giảm giá.

Bà Lê Ngọc Quỳnh Hoa, một tiểu thương chợ An Đông, than vãn rằng suốt cả tháng trời ròng rã bà cứ bị "tra tấn" bởi các… công ty địa ốc. Tháng trước, bà đi mua căn hộ hoặc lô nền để dành. Sau đó thấy giá nhà đất tiếp tục hạ, bà không mua nữa. Thế nhưng kể từ hôm đó, các công ty địa ốc nơi bà đã đến, liên tục gọi điện thoại chào mời, chèo kéo.

Một cảnh chen chúc giành mua căn hộ chung cư cao cấp ở TP.HCM đầu năm 2008. Ảnh: Đặng Vỹ

Tích cực giảm giá

Tình cảnh này hầu như ai mua nhà cũng đều gặp phải. Thông tin mà người bán gửi đến người mua trong thời gian qua là mồi chài giới thiệu “lô đẹp”, liên tục giảm giá và các khoản khuyến mãi.

Nếu trước kia các công ty BĐS khuyến mãi tí chút cũng là món quà tình thần để kích thích, nhưng hiện nay những khoản khuyến mãi khá lớn không còn là món quà tinh thần nữa, mà thực sự là hạ giá sản phẩm bán ra.

Ngay thời điểm hiện tại, công ty cổ phần đầu tư xây dựng Bình Chánh (BCCI) vừa đưa ra chương trình khuyến mãi trị giá hơn 15 tỷ đồng cho hai dự án khu dân cư Phong Phú 4 và 5, tổng cộng 175 lô nền. Như vậy tính bình quân mỗi lô nhà đã giảm thêm 85,7 triệu đồng. Cùng thời điểm này, căn hộ Phú Lợi 1 do Sacomreal và công ty Hai Thành hợp tác đầu tư, kết hợp với ngân hàng Techcombank ưu đãi lãi suất chỉ 0,16% tháng trong năm đầu tiên, và được chiết khấu 5% nếu khách hàng không có nhu cầu vay.

Trước đó, trong khoảng từ tháng 5 đến tháng 7, nhiều công ty đã đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi. Ở dự án căn hộ Golden House của Cotecland, 70 khách hàng đầu tiên đóng tiền cọc mua căn hộ sẽ được tham gia chương trình bốc thăm trúng xe gắn máy và nhiều phần thưởng giá trị khác.

Sacomreal khuyến mãi mua dự án Mỹ Phước 3 (Bình Dương) sẽ được đi du lịch Trung Quốc. Đất Xanh bán dự án Mỹ Long kèm theo tặng màn hình tivi LCD 32 inches và đầu đĩa DVD. Chủ đầu tư dự án Highland ở Bình Dương hỗ trợ 0,3%/tháng trong vòng 12 tháng cho người mua 1 sản phẩm; nếu mua 2 sản phẩm được chiết khấu ngay 100 triệu đồng từ lần trả tiền đầu tiên.

Bên cạnh các nhà đầu tư, những tư nhân muốn bán nhà một mặt đã phải giảm giá do thị trường giảm, một mặt còn khuyến mãi bằng các thứ trang trí nội thất, đồ gia dụng trong căn hộ trị giá hàng trăm triêu đồng. Cá biệt, đã có người khuyến mãi cả chiếc xe Matiz trị giá cả trăm triệu khi bán một căn hộ chung cư.

Mặc dù ngân hàng Nhà nước đã giảm lãi suất cho vay, và đã có dấu hiệu các ngân hàng mở cửa cho lĩnh vực BĐS vay trở lại, song thị trường BĐS vẫn chưa vì thế mà ấm lên. Vì vậy, sẽ vẫn còn những chương trình khuyến mãi, tiếp tục kéo giá BĐS đi xuống.

Về sát giá trị thực?

Còn nhớ hồi cuối năm 2007, người ta chen lấn, giẫm đạp, gào thét, cào cấu nhau để giành đặt cọc cho được “quyền mua căn hộ” The Vista, Sky Grden 3, V-Star, Green Review... Lúc đó chỉ cần ghi được cái tên với số tiền đặt cọc từ 2.000 USD đến 200 triệu đồng tùy dự án, sau đó sang lại quyền mua này đã kiếm được chục ngàn USD. Lúc đó thì chủ đầu tư và nhà phân phối là ông vua, muốn gì người mua cũng nghe theo.

Còn hôm nay tình cảnh trái ngược. Đã có hàng loạt dự án phải bán dưới giá gốc ban đầu đưa ra, thế nhưng vẫn không có mấy người mua.

Có vẻ như nghịch lý khi giá BĐS tăng cao, người ta chen lấn mua với bất kể giá nào, còn khi giá đã giảm lại không mua? Điều này chỉ giải thích bởi một lý do duy nhất là giá BĐS trước đây do giới cò, môi giới kích giá, mua bán lòng vòng, đẩy giá lên cao, và nay giá BĐS đang hướng dần về giá trị thực. Trong cuộc chạy đuổi này, thua lỗ và thất bại không thuộc về nhà đầu tư mà chính là giới đầu cơ.

  • Đặng Vỹ

                                     Ý kiến bạn đọc:

 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,