221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1127169
Giá xăng giảm không đủ sức kéo giá hàng hóa hạ theo
1
Article
null
Giá xăng giảm không đủ sức kéo giá hàng hóa hạ theo
,

  - Từ cuối tháng Tám đến nay, giá xăng đã giảm tổng cộng 5.000 đồng/lít. Thế nhưng, kiểu giảm nhỏ giọt đã không đủ sức kéo giá cả hàng hóa giảm theo. Khảo sát một vòng quanh các chợ tại TP.HCM ngày 11/11, có thể thấy, hiện giá cả hàng hóa vẫn không có gì thay đổi kể từ khi giá xăng giảm thêm 1.000 đồng/lít.

 

Tại chợ Trần Hữu Trang, quận Phú Nhuận, các tiểu thương cho biết, tình hình mua bán vẫn chưa trở về mức ổn định như trước, lượng tiêu thụ vẫn chậm và ít. Nguyên nhân là đời sống vẫn chưa hết khó khăn khiến sức mua chưa thể phục hồi. Thêm vào đó, giá xăng giảm nhỏ giọt khiến các nhà sản xuất cũng dè dặt trong chuyện hạ giá sản phẩm.

 

Giá xăng giảm, thịt và nhiều loại hàng hóa khác vẫn chưa giảm giá. Ảnh: K.Toàn

 

Bà Vũ Thị Vĩnh Hảo, tiểu thương tại chợ này cho biết, hiện chỉ có một số ít mặt hàng giảm giá. Trong đó, chỉ có dầu ăn là giảm đáng kể. Bà Hảo cho biết, dầu ăn loại 5 lít đã giảm từ 160 ngàn xuống còn 150 ngàn đồng/bình. Dầu ăn giảm khiến các sản phẩm có sử dụng dầu cũng giảm nhẹ. Đường cát giảm từ 11.000 đồng/kg xuống còn 10.000 đồng/kg.

 

Tuy nhiên, hầu hết các mặt hàng khác đều tăng giá. Bột ngọt Vedan tăng từ 700 ngàn đồng lên 815 ngàn đồng /bao 25kg. Bột ngọt Ajinomoto tăng từ 18.000 đồng/gói 1/2kg lên 19.500 đồng/gói.

 

Đối với bột nêm Knor, nhà sản xuất không chỉ cắt khuyến mãi mà còn tăng giá, giảm trọng lượng. Nếu như trước đây, một gói 0,5kg có giá 20.000 đồng thì nay, trọng lượng gói chỉ còn 0,45 kg, giá bỏ mối tăng hơn 21.000 đồng/gói.

 

Riêng các loại rau vẫn ổn định giá. Duy chỉ có rau cải, bầu bí là tăng đột biến rồi dừng ở đó. Hiện cải bẹ xanh vẫn ở giá 22.000 đồng/kg, cải ngọt giá 14.000 đồng/kg, bầu bí 10.000 đồng/kg.

 

Riêng gạo giảm đến giá thấp nhất 6.500 đồng/kg đối với các loại gạo nở, xốp. Thế nhưng, các sản phẩm làm từ bột gạo như bún, bánh phở… chỉ giảm khoảng 500 đồng/kg.

 

Rau cải vẫn ở mức giá cao. Ảnh: K.Toàn

 

Nhiều mặt hàng khác đứng giá, không tăng không giảm. Thịt heo đùi vẫn ở giá 65.000 đồng/kg, nạc 70.000 đồng/kg. Thịt gà công nghiệp giá 34.000 đồng/kg, gà ta 45.000 đồng/kg. Giá so sánh tại các chợ Phạm Văn Hai (Tân Bình), Bà Chiểu (Bình Thạnh) xê xích không đáng kể.

 

Có thể thấy, sự tăng hay giảm giá của một số mặt hàng lúc này không phụ thuộc vào giá xăng tăng hay giảm. Cụ thể, khi xăng tăng lên 19.000 đồng/lít cũng như khi xăng hạ xuống còn 14.000 đồng, giá thịt heo vẫn luôn ở mức 65.000đồng. Theo chị Sự, một tiểu thương bán thịt tại chợ Bà Chiểu, giá thịt heo điều chỉnh tăng hay giảm phụ thuộc vào nhu cầu tiêu thụ trên thị trường nhiều hơn là giá xăng.

 

Khi giá xăng lên, thức ăn chăn nuôi lên, chi phí vận chuyển cũng tăng nhưng thịt heo lại không thể tăng giá, bởi tăng thì ít người mua, rất khó bán. Khi xăng giảm, giá thịt cũng không thể giảm khi nguồn cung heo thịt trên thị trường đang thiếu. Vả lại, chi phí chăn nuôi trước đó quá cao khiến giá heo không thể giảm thêm.

 

Một số mặt hàng khác cũng ở tình trạng tương tự.

 

Theo nhận định của một số tiểu thương, so với thời điểm trước khi xăng tăng giá, lượng hàng hóa tiêu thụ hiện nay vẫn chỉ đạt 2/3. Các tiểu thương này vẫn kỳ vọng giá xăng sẽ giảm nữa, và giảm mạnh để có thể tác động rõ nét vào chi phí sản xuất, giảm giá thành. Có như vậy, sức mua trên thị trường mới hồi phục, để cả người mua và người bán đều… dễ thở.

  • Kim Toàn 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,