221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1128111
Đáy lãi suất cho vay xuống mức 14%
1
Article
null
Đáy lãi suất cho vay xuống mức 14%
,

 -  Nhiều ngân hàng lớn tiếp tục giảm mạnh lãi suất, đáy lãi suất mới trên thị trường xuống mức 14% và gần bằng với mức lãi suất trước khi lạm phát.

Ngày 13/11, Ngân hàng Đầu tư - Phát triển Việt Nam (BIDV) đã công bố quyết định giảm lãi suất lần thứ 7. Theo đó, BIDV sẽ giảm lãi suất cho vay bằng nội tệ, mức giảm là 1%/năm so với mức trước đây

Như vậy,  lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa là 15%/năm được BIDV đồng loạt áp dụng đối với tất cả khách hàng. Riêng mức lãi suất ngắn hạn tối đa là 14%/năm sẽ được BIDV áp dụng đối các khách hàng sản xuất kinh doanh các sản phẩm, mặt hàng có thị trường tiêu thụ ổn định; trực tiếp sản xuất tạo ra sản phẩm thiết yếu cho nền kinh tế như năng lượng, xăng dầu, sắt thép, xi măng, phân bón, thuốc chữa bệnh…, các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các khoản vay tài trợ xuất khẩu và các khoản vay thu mua lúa gạo phục vụ xuất khẩu.

Lãi suất cho vay trung, dài hạn tối đa được BIDV áp dụng là 15,8%/năm.

Lãi suất cho vay về gần mức trước lạm phát. (Ảnh: H. Ly)

Đáng chú ý, BIDV cho biết sẽ bổ sung 3.000 tỷ đồng cho các doanh nghiệp trực tiếp sản xuất kinh doanh các mặt hàng xuất khẩu, ưu tiên các doanh nghiệp thực hiện thu mua lương thực xuất khẩu, các doanh nghiệp đã có hợp đồng xuất khẩu từ nay đến cuối năm. Trong khi đó, số vốn 30 nghìn tỷ đồng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa của BIDV đã bắt đầu được giải ngân mạnh và dự kiến 31/12/2008 đạt 3.000 tỷ đồng.

Đối với cho vay ngắn hạn bằng USD, mức giảm là 0,5%/năm, thời hạn cho vay đến 3 tháng là  5%/năm, cho vay từ trên 3 tháng đến 6 tháng là  5,5%/năm.

Ông Trần Bắc Hà – Chủ tịch HĐQT BIDV cho biết: lần hạ lãi suất này, không chỉ áp dụng các mức lãi suất hấp dẫn đối với các khoản vay mới từ 17/11/2008 mà còn áp dụng đối với cả các khoản vay đã ký hợp đồng tín dụng nhưng chưa giải ngân hoặc đang giải ngân.

Đồng thời BIDV cũng đang khẩn trương xem xét cơ cấu nợ một cách thận trọng theo chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, tập trung ở các khoản vốn vay cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh các lĩnh vực sắt thép, xi măng, năng lượng, phân bón, gỗ, cà phê, cao su, lúa gạo.

Trước đó, Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) đã quyết định đồng loạt giảm lãi suất cho vay đối với hai đối tượng hộ sản xuất và các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên toàn quốc. Theo đó, lãi suất cho vay nội tệ đối với các hộ sản xuất nông, lâm, ngư, diêm nghiệp xuống còn 14,4%/năm tương đương 1,2%/tháng (giảm 6,6% so với đầu năm và thấp hơn 3,6% so với quy định của Ngân hàng Nhà nước); đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu giảm xuống còn 15%/năm tương đương 1.25%/tháng.

Trước động thái này của các ngân hàng, ông Nguyễn Văn Giàu - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho rằng đây là điều rất thuận lợi để doanh nghiệp và hộ kinh doanh tiếp cận vốn vay. Ông Giàu cho biết thêm, trước lạm phát, lãi suất cho vay cũng đã ở mức 1,1 - 1,5% tháng. Trong điều kiện hiện nay, mức 1,25% tháng là một cố gắng rất lớn của các ngân hàng và mức này gần như bằng với lãi suất trước khi có biến động do lạm phát.

  • Phước Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,