221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1129107
OPEC có thể không giảm sản lượng dầu
1
Article
null
OPEC có thể không giảm sản lượng dầu
,

Giá dầu đã quay đầu giảm trở lại trong phiên giao dịch đầu tuần tại thị trường châu Á ngay sau khi OPEC cho biết có thể sẽ không cắt giảm sản lượng khai thác dầu trong cuộc họp gần nhất vào cuối tháng này tại Cairo.

Tính tới 6h30 sáng 17/11 (giờ Việt Nam), giá dầu đã tụt xuống 55,99 USD/thùng sau khi có xu hướng quay về ngưỡng 60 USD/thùng vào cuối tuần trước. Trước đó, ngày 13/11 giá dầu đã xuống mức thấp nhất trong 21 tháng qua là 54,67 USD/thùng.

Tính tới 6h30 sáng 17/11 (giờ Việt Nam), giá dầu đã tụt xuống 55,99 USD/thùng sau khi có xu hướng quay về ngưỡng 60 USD/thùng vào cuối tuần trước. Trước đó, ngày 13/11 giá dầu đã xuống mức thấp nhất trong 21 tháng qua là 54,67 USD/thùng. (Ảnh: BLB)


Chủ tịch Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) - tổ chức hiện đang cung cấp 40% dầu cho thế giới, Chakib Khelil cuối giờ chiều ngày 16/11 cho biết OPEC có thể sẽ không cắt giảm sản lượng trong cuộc họp ngày 29/11 tới tại Cairo.

“Chúng tôi có thể sẽ không đưa ra quyết định cắt giảm trong cuộc họp tại Cairo tới”, Chakib Khelil, Chủ tịch OPEC đồng thời là Bộ trưởng năng lượng Algeria nói với báo chí. “Tại cuộc họp sau đó tại Oran (Algeria) vào tháng 12, chúng tôi sẽ có đầy đủ thông tin và có thể sẽ có quyết định cắt giảm sản lượng dầu”.

Trước đó, OPEC đã cắt giảm sản lượng bớt 1,5 triệu thùng ngày nhưng không thể ngăn chặn đà đi xuống rất mạnh của giá dầu do sự suy thoái và giảm tốc của kinh tế nhiều nước trên thế giới ngày càng trầm trọng hơn.

“Cuộc họp tại Cairo sẽ đánh giá tình hình thị trường hiện và thu thập thêm thông tin từ các nước thành viên”, Khelil nói và cho biết thêm “Giá dầu hiện nay đang rất thấp nhưng không thể mãi như thế được. Chúng tôi tin giá dầu sẽ trở lại dao động xung quanh 70 và 90 USD/thùng”.

Ban đầu cuộc họp tại Cairo dự kiến chỉ bao gồm các thành viên khu vực Arab của OPEC nhưng sau đó đã được mở rộng thành cuộc họp đầy đủ các thành viên OPEC. Cuộc họp của OPEC tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 17/12 tại Oran.

Trước đó, hầu hết các chuyên gia trên thế giới đều cho rằng OPEC sẽ đưa ra quyết định cắt giảm sản lượng dầu trong cuộc họp tại Cairo do giá dầu lao dốc về ngưỡng 50 USD/thùng. 17 trong số 18 chuyên gia của Bloomberg đã đưa ra nhận định này trong đó có 17 nhà phân tích cho rằng OPEC sẽ cắt giảm khoảng 1 triệu thùng/ngày trở lên.

Tổ chức năng lượng quốc tế (IEA) tuần trước đã cắt giảm dự báo nhu cầu tiêu thụ dầu của thế giới tính tới năm 2030 giảm khoảng 10 triệu thùng/ngày xuống 106 triệu thùng/ngày do giá dầu cao và tăng trưởng kinh tế thế giới suy giảm.

Chi nhánh của IEA tại Paris, một bộ phận chuyên tư vấn cho các nước nhập khẩu dầu dự báo giá dầu sẽ tăng trở lại và đạt mức trung bình 100 USD/thùng từ nay cho tới năm 2015.

Tuyên bố trong cuộc họp G20 tại Washington ngày 15/11 vừa qua, Quốc vương Abdullah khẳng định Arab Saudi - nước cung cấp dầu lớn nhất thế giới - sẽ chung tay với thế giới làm giảm sự căng thẳng trên thị trường tài chính toàn cầu hiện nay bằng việc duy trì sự ổn định trên các thị trường dầu mỏ và thúc đẩy nền kinh tế của nước mình với việc tiếp tục đầu tư vào các dự án hạ tầng.

  • Hà Linh (Theo Bloomberg, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,