221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1130569
Một ngày lãi suất cho vay hai lần lập đáy mới
1
Article
null
Một ngày lãi suất cho vay hai lần lập đáy mới
,

 - Ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất cơ bản xuống 11%,  các ngân hàng lớn liên tiếp công bố các quyết định giảm lãi suất. Chỉ trong 1 ngày, lãi suất cho vay đã hai lần liên tiếp lập đáy mới. Mức thấp nhất hiện nay là 12%, bằng với  lãi suất thông thường trước thời kỳ lạm phát.

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết, từ ngày 21/11/2008 ngân hàng này điều chỉnh giảm mạnh lãi suất cho vay bằng VND theo diễn biến mới của thị trường tiền tệ.

Cụ thể: lãi suất cho vay thông thường giảm 2,5% so với mức cũ, xuống còn 13,5%/năm và lãi suất cho vay ưu đãi giảm 1,5% so với mức cũ, xuống còn 12%/năm.

Ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất cơ bản, nhiều ngân hàng đã thực hiện việc giảm lãi suất cho vay. Ảnh: VNN.

Đây là mức lãi xuất cho vay thấp nhất trên thị trường hiện nay và đã phá đáy 13% mà Ngân hàng Đầu tư  - Phát triển công bố cuối buổi sáng 20/11.

Vietcombank cho cho biết, với động thái điều chỉnh giảm lãi suất lần này, họ hướng tới mục tiêu tập trung tín dụng cho các lĩnh vực sản xuất, nông nghiệp và nông thôn, xuất khẩu, nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu, doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), các dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh khả thi, có hiệu quả và có khả năng trả nợ đúng hạn.

Từ 21/1, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng đồng loạt giảm lãi suất cho vay ưu đãi đối với hai đối tượng khách hàng truyền thống là hộ sản xuất, và các DNNVV. Cụ thể, lãi suất cho vay VND của Agribank đối với hộ sản xuất nông, lâm, ngư, diêm nghiệp giảm xuống còn 12%/năm (phá vỡ đáy lãi suất cho vay 13,5%/năm mà Vietcombank vừa thiết lập cách đây vài ngày).

Đối với DNNVV trong lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu, lãi suất cho vay của Agribank giảm xuống còn 13%/năm. Lãi suất cho vay thông thường, với ngắn hạn tối thiểu là 13,5%/năm, tối đa là 16,5%/năm; với cho vay trung và dài hạn, lãi suất cho vay tối thiểu là 14,5%/năm, tối đa là 16,5%/năm.

Cũng trong ngày 20/11, khối ngân hàng cổ phần cũng đã có ngân hàng đầu tiên công bố quyết định hạ lãi suất của mình. Theo đó, cũng từ ngày 21/11/2008, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã quyết định ban hành mức lãi suất ưu đãi có điều kiện đối với các khoản vay ngắn hạn dành cho tất cả khách hàng doanh nghiệp.

ABBANK sẽ tài trợ xuất khẩu trước khi giao hàng với mức lãi suất ưu đãi 16%/năm đối với cho vay VND và 8.5% đối với cho vay USD. ABBANK cũng sẽ tài trợ xuất khẩu sau khi giao hàng với mức lãi suất từ 15.5% - 15.75%/năm đối với cho vay VND và 7.5-8.5% đối với cho vay USD. 

  • Phước Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,