- Đây là quan điểm của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sau cuộc họp với Hiệp hội Ngân hàng, Hội thẻ Ngân hàng và các đơn vị cung cấp dịch vụ thẻ vào ngày 21/11.
Theo đó, NHNN cho rằng, để phát triển mạng lưới ATM, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và bù đắp những chi phí đã bỏ ra, việc thu phí của các ngân hàng thương mại (NHTM) đối với khách hàng là cần thiết.
Tuy nhiên, NHTM cũng là doanh nghiệp hoạt động vì mục đích kinh doanh. Tới đây, NHNN sẽ có văn bản hướng dẫn thêm về nguyên tắc trong việc thu phí đối với giao dịch thẻ ATM.
Cần có lộ trình thu phí ATM. (Ảnh: VNN)
Việc thu phí này là phù hợp với Điều 12 và Điều 18 của Pháp lệnh Phí và lệ phí. Điều 17 Nghị định số 64/2001/NĐ-CP ngày 20/9/2001 của Chính phủ về hoạt động thanh toán qua các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán đã quy định: “Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán được quyền thu phí của người sử dụng dịch vụ thanh toán. Mức thu phí dịch vụ thanh toán do tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán quy định và niêm yết công khai”.
NHNN yêu cầu các NHTM cần cân nhắc kỹ, chuẩn bị đầy đủ điều kiện và công bố công khai lộ trình thực hiện việc thu phí giao dịch thẻ ATM cho các đối tượng khách hàng. Đồng thời, cần rà soát lại các quy định của mình, đảm bảo hài hoà lợi ích của khách hàng và ngân hàng; duy trì hệ thống vận hành thông suốt, giải quyết kịp thời thắc mắc và khiếu nại của khách hàng.
NHNN nhận định, dịch vụ thanh toán thẻ tại Việt Nam sau hơn 10 năm phát triển đã đạt được những thành quả rất đáng kể. Đến nay đã có 39 tổ chức phát hành thẻ với mạng lưới khoảng 6.200 máy ATM, trên 22.000 điểm chấp nhận thẻ và đã phát hành được trên 12 triệu thẻ.
Chất lượng dịch vụ thẻ ATM được nâng lên. Sau khi kết nối thành công các máy ATM của hai mạng Banknetvn và Smartlink, phạm vi giao dịch thẻ được mở rộng, lỗi kỹ thuật được giảm thiểu, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Cả hệ thống ngân hàng đã có sự đầu tư rất lớn về vốn, công nghệ và con người để có được kết quả này.
-
Phước Hà