221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1131147
Sẽ có đợt đại hạ giá ô tô?
1
Article
null
Sẽ có đợt đại hạ giá ô tô?
,

 -Chịu chung số phận của ngành ôtô thế giới, các doanh nghiệp (DN) sản xuất lắp ráp ôtô tại Việt Nam cũng đang lâm vào tình cảnh rất khó tiêu thụ sản phẩm. Nhiều ý kiến cho rằng sắp tới sẽ có đợt đại hạ giá ô tô!

Thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy, tiêu thụ ôtô của các doanh nghiệp DN sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước tháng 10/2008 đạt 5.679 chiếc, tăng  499 so với tháng 9/2008, nhưng lại giảm 26% so với cùng kỳ năm 2007.

 

Ôtô tồn đọng lớn ( Ảnh: Nguyên Vũ)

Tuy nhiên nhiều ý kiến vẫn nghi ngờ về độ tin cậy của những con số do VAMA công bố. Theo một số ý kiến thì số lượng xe thực tế bán ra thấp hơn nhiều con số đã công bố và lượng xe tồn kho rất nhiều. Lý do là kế hoạch đặt xe của các đại lý thường phải thực hiện trước đó vài tháng và vào dịp cuối năm nhiều đại lý hy vọng nhu cầu tăng nên thường đặt hàng nhiều hơn để đề phòng thiếu xe, nhưng thời gian này lượng  tiêu thụ không nhiều nên xe tồn đọng lớn.

Hiện nay một số DN có lượng xe tồn đọng lớn phải kể đến là Tập đoàn công nghiệp ôtô Việt Nam (Vinamotor) tồn  trên 10.000 xe các loại. Ông Trần Bá Dương, Tổng giám đốc Công ty cổ phần ôtô  Trường Hải cho biết lượng xe tồn đọng của DN này khoảng 4.000 xe, trong đó các mẫu xe du lịch mang thương hiệu Kia  tồn trên 1.000 chiếc.  Công ty cổ phần ôtô Xuân Kiên có lượng xe tồn khoảng 1.500 chiếc.

Các DN ôtô có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) như Merceddes, Ford, Toyota, Honda... thì kín như bưng, không hé lộ một tý gì về số lượnh xe tồn đọng của họ, nhưng theo các nguồn tin thì DN tồn thấp nhất cũng khoảng 300 đến trên 1.000 xe. Một số DN đã hết chỗ chưa phải thuê kho bên ngoài để chứa xe tồn.

Nếu có dịp đi trên Quốc lộ 2 đoạn qua Nhà máy Honda Việt Nam (Vĩnh Phúc), đứng trên cầu vượt trước nhà máy có thể nhìn thấy  xe Civic xếp chật cứng trong sân, đấy là chưa kể số xe để trong nhà kho. Theo ước tính hiện Honda cũng đang tồn khoảng 1.000 xe Civic và con số bán xe trong tháng 11/2008  rất thấp. Một số nguồn tin cho biết từ đầu tháng 11/2008 đến nay Honda mới chỉ bán được khoảng 50 chiếc Civic.

Theo đánh giá của các DN, nhu cầu về xe trong những tháng cuối năm 2008  giảm khoảng 30%, thậm chí  đến 50% tuỳ từng mẫu. Đối tượng khách hàng mua ôtô chủ yếu là các DN và những người kinh doanh có thu nhập cao. Nhưng do kinh tế suy giảm, nhiều DN và nhà kinh doanh gặp khó khăn, vì vậy nhu cầu về xe giảm mạnh.

Sẽ có đợt đại hạ giá!

Nhiều ý kiến cho rằng sẽ có cuộc đại hạ giá xe ôtô trong thời gian tới. Số lượng xe tồn nhiều để lâu sẽ là gánh nặng với các DN và đại lý. Nhiều DN hay đại lý đang vay vốn lưu động từ ngân hàng, đến kỳ thanh toán sẽ gặp khó khăn và người ta phải tìm cách đẩy số  xe tồn kho này đi, thu tiền về.

Muốn vậy thì cách tốt nhất là giảm giá xe hoặc là đẩy mạnh khuyến mãi. Bên cạnh đó bản thân các đại lý cũng chủ động giảm giá xe, bán thấp hơn giá công bố chấp nhận một tỷ lệ hoa hồng thấp...

Trong thời gian qua, một số DN đã giảm giá xe. GM Daewoo đã liên tiếp giảm giá xe. Tính cả 3 đợt giảm giá vừa qua, mẫu xe Captiva giảm trên 3.000 USD/chiếc.

Từ ngày 18/11, Công ty Euro Auto đã giảm giá bán mạnh với 7/10 mẫu xe. Trong đó, mức giảm mạnh nhất thuộc về mẫu sedan 530i với 32.000 USD/chiếc. Mẫu xe có được mức giảm mạnh thứ hai là X5 với 24.700 USD/chiếc. Đứng thứ ba là M3 với 20.000 USD/chiếc, thứ tư là mẫu 320i với 14.000 USD và thứ năm là 325i với 12.000 USD/chiếc.

GM Daewoo cũng đã liên tiếp giảm giá xe trong thời gian qua. tính cả 3 đợt giảm giá vừa qua, mẫu xe Captiva giảm trên 3000 USD/chiếc. Công ty Trường Hải mới đây cũng giảm giá một loạt mẫu xe của Kia, chẳng hạn Kia Morning  giảm từ 300 USD-500 USD/xe và mẫu xe Kia Sorento nhập khẩu, máy dầu giảm mạnh nhất 3.000 USD/xe.

Với một số DN như Honda, Toyota... không có thông lệ giảm giá thì đã và đang phải đẩy mạnh khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng.

Bước sang năm 2009 thị trường ôtô còn được nhìn nhận là gặp nhiều khó khăn hơn hiện nay. Đối tượng khách hàng mua ôtô chủ yếu là các DN và những người kinh doanh có thu nhập cao. Nhưng do kinh tế suy giảm, nhiều DN và nhà kinh doanh gặp khó khăn, vì vậy nhu cầu về xe được dự báo là sẽ giảm mạnh.

Bên cạnh đó, từ 1/4/2009 Luật thuế tiêu thụ đặc biệt được sửa đổi, nhiều mẫu xe từ 9 chỗ trở xuống sẽ phải chịu mức thuế mới cao hơn thuế cũ, làm cho giá xe tăng thêm  từ 5-7% thậm chí trên 10%, thì tieu thụ xe còn khó hơn nhiều.

Một số DN ôtô  đã xây dựng kế hoạch sản xuất cho năm 2009 và với tình hình mờ mịt như dự báo, có hãng đã quyết định giảm tới 50% sản lượng so với  2008.

  • Trần Thuỷ
     
    Ý kiến của bạn:

 

 
Tắt Telex Vni
Họ và tên:   
Địa chỉ:   
E-mail:   
Tiêu đề:   

File gửi kèm:   

(Max 100KB)

File gửi kèm:   

(Max 100KB)

File gửi kèm:   

(Max 100KB)
Nội dung:   
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,