221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1131761
Mỹ bơm tiền khẩn cấp cứu Citigroup
1
Article
null
Mỹ bơm tiền khẩn cấp cứu Citigroup
,

Đúng như dự báo trước đó của giới quan sát, Chính phủ Mỹ đã không thể làm ngơ trước nguy cơ buộc phải ngừng hoạt động hoặc phải bán lại của trụ cột tài chính của nước này là Citigroup.

>>> Toàn cảnh khủng hoảng tài chính - ngân hàng 2008
>>> Theo dòng sự kiện cuộc khủng hoảng tài chính 2008

Citigroup từng là ngân hàng lớn nhất Mỹ với lịch sử 196 hoạt động và có tổng tài sản 2.000 tỷ USD. (Ảnh: BLB)

Cuộc họp khẩn cấp kéo từ thứ Sáu tuần trước cho tới đêm ngày Chủ Nhật (giờ Mỹ) đã kết thúc với một bản thoả thuận được thông qua. Theo đó, Chính phủ Mỹ cam kết bảo lãnh toàn bộ khoản nợ xấu bất động sản và các tài sản “độc hại” khác trị giá 306 tỷ USD của Citigroup.

Bên cạnh đó, Chính phủ Mỹ cũng sẽ bơm thêm 20 tỷ USD tiền mặt cho Citigroup.

Quyết định giải cứu đã được giới tài chính dự đoán từ trước bởi tầm ảnh hưởng của Tập đoàn Citigroup, cũng như những đại gia tài chính khác trước đó như Fannie Mae, Freddie Mac và AIG tới hệ thống tài chính nước Mỹ là rất lớn.

Chỉ với một quyết định cắt giảm 52.000 nhân viên của Citigroup, cùng với việc 3 đại gia ngành ô tô ra về tay trắng sau cuộc điều trần tuần qua đã khiến cho thị trường chứng khoán thế giới tụt giảm xuống mức thấp nhất hàng thập kỷ qua. Chỉ số chứng khoán quan trọng nhất tại Mỹ là Dow Jones lần đầu tiên trong nhiều năm rớt khỏi ngưỡng 8.000 điểm, trong khi đó chỉ số S&P 500 xuống mức thấp nhất trong 12 năm qua.

Sau hàng loạt tin xấu về các khoản lỗ, nợ xấu… cổ phiếu Citigroup đã mất tổng cộng 60% trong tuần trước và khoảng 87% giá trị kể từ đầu năm. Giới tài chính Mỹ đã thực sự lo ngại về khả năng khách hàng gửi tiết kiệm tại ngân hàng này sẽ ồ ạt tới ngân hàng có mạng lưới chi nhánh lớn nhất thế giới này rút vốn.

Theo thoả thuận vừa được thông qua, để được bảo lãnh khoản nợ xấu khổng lồ nói trên và nhận thêm về 20 tỷ USD, Citigroup sẽ phải chấp nhận để Chính phủ Mỹ nắm giữ lượng cổ phiếu trị giá 27 tỷ USD với mức cổ tức 8%.

Cũng theo thoả thuận, Citigroup sẽ không phải thay đổi ban lãnh đạo nhưng phải hạn chế ngặt nghèo hơn đối với lương thưởng cho lãnh đạo.

Phản ứng ngay lập tức với thông tin này cổ phiếu Citigroup tính tới 8h37 phút (giờ New York) đã tăng 53% lên 5,75 USD.

Như vậy, đây là động thái tiếp theo của Mỹ trong nỗ lực chống lại cuộc khủng hoảng tín dụng cho vay bất động sản dưới chuẩn kéo dài gần hai năm qua và gần đây mạnh lên thành một cuộc khoảng tài chính toàn cầu.

Citigroup từng là ngân hàng lớn nhất Mỹ với lịch sử 196 hoạt động và có tổng tài sản 2.000 tỷ USD.

  • Hà Linh (Theo Bloomberg, CNBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,