221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1133363
Đáy lãi suất mới 11,4%
1
Article
null
Đáy lãi suất mới 11,4%
,

 - Chiều  28/11/2008, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã quyết định thực hiện lần giảm lãi suất thứ 9, chỉ trong tháng 11, đáy lãi suất đã được đưa xuống 11,4% so với mức 12% hiện nay. Nhiều ngân hàng khác cũng cho biết, sẽ có phản ứng hạ lãi suất trong 1 - 2 ngày tới.

Ông Trần Bắc Hà – Chủ tịch Hội đồng quản trị BIDV cho rằng, việc các ngân hàng tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất là hành động nằm trong lộ trình thực hiện việc kích thích sản xuất kinh doanh cũng như thực hiện các điểm chính của gói 5 giải pháp của Chính phủ chủ động ngăn ngừa suy giảm kinh tế, thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu; kích cầu đầu tư và tiêu dùng...

 

Lãi suất tiếp tục hạ, nhiều dự đoán về khả năng hạ lãi suất cơ bản. (Ảnh: VNN)

 

Cụ thể, từ ngày, 1/12/2008, BIDV thực hiện lãi suất cho vay với VND có mức giảm sâu nhất lên đến 1,6%/năm tùy từng đối tượng. Trong đó, lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa là 13%/năm áp dụng đồng loạt đối với tất cả các khách hàng; lãi suất thấp nhất 11,4%/năm được áp dụng cho khách hàng sản xuất kinh doanh các mặt hàng, sản phẩm có thị trường tiêu thụ ổn định, trực tiếp sản xuất tạo ra sản phẩm thiết yếu cho nền kinh tế, doanh nghiệp nhỏ và vừa; tài trợ xuất khẩu; thu mua lúa gạo phục vụ xuất khẩu.

Bên cạnh đó, lãi suất cho vay trung dài hạn bằng lãi suất tiết kiệm 12 tháng trả sau + phí tối thiểu là 3%/năm. Đối với lãi suất cho vay cầm cố giấy tờ có giá do BIDV phát hành sẽ có mức phù hợp để khuyến khích khách hàng gửi tiền, đảm bảo không vượt quá 150% lãi suất cơ bản.

Trước đó, Ngân hàng An Bình cũng đã thực hiện lần giảm lãi suất thứ 2 trong tháng 11. Theo đó, lãi suất tài trợ cho vay xuất khẩu xuống mức 16% đối với VND và 8,5% đối với USD. Đặc biệt, tài trợ xuất khẩu cho DN sau khi giao hàng thấp nhất là 15,5% đối với VND và 7,5% đối với USD. ABank cũng cho biết, họ đã sẵn sàng một lượng vốn 2.000 tỷ đồng để hỗ trợ các DN.

Theo ông Hà, với diễn biến này, trong tháng 12/2008, BIDV sẽ tính toán để tiếp tục giảm lãi suất với mức lớn hơn. Và hy vọng với lãi suất ưu đãi, mức tăng trưởng tín dụng trong tháng 12/2008 sẽ tăng 3 - 3,5% so với tháng 11/2008, tương đương khoảng 4.500 - 5.000 tỷ. Theo diễn biến của thị trường hiện nay và quy luật chung thì khi các ngân hàng quốc doanh lớn mạnh tay giảm lãi suất thì các ngân hàng khác cũng sẽ vào cuộc và sẽ có một đợt giảm lãi suất mới.

Thông báo mới nhất của Ngân hàng Nhà nước cho biết, trong tuần, nhiều ngân hàng thương mại điều chỉnh giảm lãi suất cho vay VND với mức giảm từ 1,5-2,3%/năm so với tuần trước. Hiện tại, lãi suất cho vay phổ biến bình quân bằng VND của khối ngân hàng thương mại nhà nước là 14,1-14,7%/năm, của khối ngân hàng thương mại cổ phần từ 16,4-16,5%/năm.

 Lãi suất cho vay bằng USD của khối ngân hàng thương mại nhà nước từ 6,8-7,6%/năm, của khối ngân hàng thương mại cổ phần từ 8,5-9,1%/năm. Nhiều ngân hàng thương mại áp dụng mức lãi suất cho vay ưu đãi đối với một số lĩnh vực như nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa với mức lãi suất thấp hơn 3,5-4,5%/năm so với lãi suất cho vay tối đa.

Trong khi đó, trên thị trường đang dự đoán về khả năng Ngân hàng Nhà nước sẽ có thể giảm tiếp lãi suất cơ bản xuống 10%. Đây được cho là điều có thể sau khi Chính phủ chính thức công bố 5 giải pháp về chống suy giảm kinh tế, các ngân hàng thương mại dư dả về vốn và tiếp tục muốn hạ mạnh lãi suất để đẩy mạnh cho vay.

  • Phước Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,