221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1135341
Thị trường vàng miếng vắng lặng
1
Article
null
Thị trường vàng miếng vắng lặng
,
- “Ngày đông nhất cũng chỉ có khoảng 30 lượt khách đến mua bán, so với cả ngàn lượt/ngày thời kỳ sôi động” - đây là bức tranh ảm đạm của thị trường vàng bán lẻ những ngày cuối năm 2008.

Khác với thị trường vàng miếng, hiện tại thị trường vàng trang sức đang ấm lên trông thấy, một phần vì mùa cưới cuối năm, một phần vì giá vàng thấp. (Ảnh: Hải Thanh)

“Hôm qua và sáng nay (4/12), thị trường bớt u ám hơn đôi chút nhưng giao dịch vẫn không đáng kể”, một nhân viên kinh doanh vàng tại khu vực Trần Nhân Tông, Hà Nội nói.

“Khách đến mua chủ yếu là những người tiết kiệm được chút tiền, tranh thủ mua vào khi giá vàng xuống mức thấp so với vài tháng trước đó. Trong khi đó, bán ra là những người cần tiền. Hầu như không có người đầu cơ vàng vào thời điểm này”.

Nhìn chung thị trường vẫn rất ảm đạm, đặc biệt đối với vàng miếng. Khối lượng giao dịch mua - bán của các cửa hàng kinh doanh vàng lớn tại các trung tâm buôn bán vàng ở Hà Nội chỉ đạt khoảng 100-200 lượng/ngày, trong khi đó con số đối với các đơn vị nhỏ chỉ khoảng 10-20 lượng/ngày.

“Đây là con số rất nhỏ so với vài ngàn lượng và gần ngàn lượt khách trong những ngày sôi động nhất hồi giữa tháng 10, cuối tháng 6 và giữa tháng 3 năm nay”, một cán bộ kinh doanh tại Công ty cổ phần Đầu tư Vàng Phú Quý (Hà Nội) cho biết.

“Những lúc khác không sôi động bằng nhưng cũng rất đông, khác hẳn với gần 2 tháng qua. Tính từ đầu năm tới giờ có hơn chục đợt thị trường sôi động”.

“Trong những ngày giao dịch sôi động có khi còn phải mời bớt khách ra ngoài vì không có chỗ đứng. Nhiều lúc giá vàng tăng quá mạnh, lượng bán ra tăng đột biến khiến hầu hết các cửa hàng tại khu vực trung tâm buôn bán vàng Hà Nội hết vàng miếng và phải chuyển sang những đơn vị có cơ chế mua vàng bằng hợp đồng”, nhân viên này nói.

Khác với thị trường vàng miếng, hiện tại thị trường vàng trang sức đang ấm lên trông thấy, một phần vì mùa cưới cuối năm, một phần vì giá vàng thấp.

Tuy nhiên, theo các đơn vị kinh doanh vàng, sức cầu vàng trang sức năm nay không thể bằng năm trước do sự hạn chế chi tiêu nói chung trong bối cảnh kinh tế gặp khó khăn.

Giá vàng trong nước sáng 4/12, giảm nhẹ so với chiều 3/12. Trên thế giới, giá vàng giảm khá mạnh và có xu hướng giảm tiếp do áp lực giảm giá hàng hoá nói chung và các nhà đầu tư đang chờ giá giảm tiếp trước khi mua vào.

Giá vàng miếng Phượng Hoàng PNJ-DAB của CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận - PNJ, chi nhánh Hà Nội vào lúc 9h30 sáng 4/12 đang được giao dịch ở mức 16,60 triệu đồng/lượng (mua) và 16,70 triệu đồng/lượng (bán) so với 16,63 triệu đồng/lượng (mua) và 16,73 triệu đồng/lượng (bán) vào cuối giờ chiều 3/12.

Giá vàng miếng SJC tại Phú Quý, Hà Nội cũng ở mức tương tự với giá mua vào là 16,60 triệu đồng/lượng và bán ra 16,70 triệu đồng/lượng.

Cùng lúc, giá vàng thế giới được giao dịch ở mức 772,25 USD/ounce (mua vào) và 772,75 USD/ounce (bán ra), tương đương với 15,81 triệu đồng/lượng và 15,82 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trên sàn giao dịch vàng Sài Gòn lúc 9h sáng 4/12 nằm ở mức 16,262 triệu đồng/lượng.

Theo PNJ Hà Nội, giá vàng trong nước sáng nay cao hơn giá thế giới hơn 700.000 đồng/lượng.

Theo Reuters, giao dịch vàng tại nhiều nước tiêu thụ vàng lớn trong đó có Ấn Độ giảm mạnh trong 2 phiên giao dịch gần đây.

“Giao dịch vàng chùng xuống trong 2 phiên gần đây tại Ấn Độ. Các nhà đầu tư dường như đang chờ giá xuống nữa trước khi mua vào. Chúng tôi có rất nhiều lệnh đặt mua vàng ở mức giá 750 USD/ounce”, một nhân viên môi giới của một ngân hàng quốc doanh tại Mumbai cho biết.

Tính tới 13h10 chiều 4/12 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay giảm khá mạnh so với buổi sáng xuống 766,9 USD/ounce.

Giá vàng giao tháng 1/2009 giảm nhẹ xuống 772,2 USD/ounce.
 
  • Hà Linh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,