221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1137977
Lại thêm tố cáo ACB đột nhập tài khoản cá nhân
1
Article
null
Lại thêm tố cáo ACB đột nhập tài khoản cá nhân
,

 - Dù chưa có quy định nào của luật về sàn vàng, song cũng có những quy định khác trong Luật Dân sự, Luật Giao dịch điện tử, các luật và thỏa thuận khác…

Một nhà đầu tư ở Đồng Nai, bà Phạm Thị Ngọc Sơn, đã gửi đơn khiếu nại đến Ngân hàng ACB, yêu cầu phải trả lại số tiền bà đã bị ACB trừ đi trong tài khoản. Thư của nhà đầu tư này viện dẫn khá nhiều luật, khẳng định rằng Ngân hàng ACB đã vi phạm pháp luật.

Tài khoản của bà Sơn khi chưa bị ACB trừ đi (hoặc bán vàng ra). Ảnh chụp màn hình do nhà đầu tư cung cấp.

Có bao nhiêu nhà đầu tư bị ACB tự bán vàng ra với giá thấp?

Nhà đầu tư Phạm Thị Ngọc Sơn ở thành phố Biên Hòa, Đồng Nai, cho biết, ngày 9/12, sau một phiên giao dịch mua, số dư trong tài khoản của bà khoảng hơn 179 triệu đồng. Nhưng đến khoảng 10g sáng cùng ngày, số dư tài khoản của bà chỉ còn lại mười bảy triệu đồng, trong khi bà không thực hiện bất kỳ giao dịch nào.

Đến 11g30’ cùng ngày, bà nhận được điện thoại có người xưng là hội sở ACB, thông báo vì bà Sơn đã mua được vàng với giá rẻ (bà Sơn đã mua được 10 lượng vàng với giá 17.000 đồng/lượng), nên ACB đã tự ý bán lại số vàng trên của bà cũng với giá ấy vào chính tài khoản của ACB.

Bà Sơn cho biết, thực tế tài khoản của bà không còn vàng vì bà đã bán ngay số vàng mua được. “Nhưng bằng thủ thuật nghiệp vụ, ACB đã tước khỏi tài khoản của tôi với số tiền trên 160 triệu đồng”.

Đến giờ này, không rõ có nhà đầu tư nào mua được vàng với giá 17.000 đồng/lượng vào ngày 9/12 vừa qua đã được ACB làm việc để trao đổi, giải quyết hay chưa. Riêng những nhà đầu tư đến với VietNamNet cho biết chưa thấy ACB có giải quyết gì. Cứ mỗi ngày VietNamNet lại nhận thêm thư khiếu nại về vụ việc, chưa rõ tổng số nhà đầu tư đã mua được vàng với giá rẻ trên sàn vàng ACB ngày 9/12 là bao nhiêu người. 

Cuộc chơi trên sàn vàng: Không phải là không có luật!

Bà Sơn cho rằng hành vi của Ngân hàng ACB đã vi phạm vào quá nhiều quy định của luật pháp.

Đầu tiên là vi phạm quy định đảm bảo bí mật tiền gửi của khách hàng theo luật của các tổ chức tín dụng. Điều 17: “Bảo đảm bí mật số dư tiền gửi của khách hàng; từ chối việc (…) trích chuyển tiền gửi mà không có sự đồng ý của khách hàng”.

Theo Luật Giao dịch điện tử, ở điều 9 quy định các điều cấm gồm: Thay đổi, xóa, hủy, giả mạo, sao chép, tiết lộ, hiển thị, di chuyển trái phép hoặc một phần hoặc toàn bộ thông điệp dữ liệu; Tạo ra thông điệp dữ liệu nhằm thực hiệnh hành vi trái pháp luật; Gian lận, mạo nhận, chiếm đoạt hoặc sử dụng trái phép chữ ký điện tử của người khác…

Bà Sơn cho biết, bà không đồng tình với việc Ngân hàng ACB giải thích rằng việc bán ra số vàng của bà để khắc phục sai sót của ngân hàng, vì bà không phải chịu trách nhiệm này, và luật pháp cho phép hành vi mua bán. Riêng trong Luật Giao dịch điện tử cũng có quy định: “người khởi tạo thông điệp dữ liệu phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung thông điệp do mình tạo ra”.

“Khi các lệnh mua bán đã thực hiện hoàn tất (khớp lệnh) thì không được bên nào tự ý thay đổi”, nhà đầu tư này nhấn mạnh

Điều này phù hợp với Hợp đồng giao dịch vàng do Ngân hàng ACB soạn thảo, tóm tắt điều 14 và 15 là bên ACB và nhà đầu tư “phải thực hiện đúng các giao giao dịch sau khi lệnh được khớp”.

Thỏa thuận giao dịch điện tử cũng có quy định về vấn đề này, điều 6 quy định: “Việc đối chiếu các giao dịch đã thực hiện không làm thay đổi giá trị các giao dịch điện tử mà bên B đã thực hiện”; còn điều 54 “Bảo vệ thông điệu dữ liệu” quy định: “Cơ quan, tổ chức, cá nhân không được thực hiện bất kỳ hành vi nào gây phương hại đến sự toàn vẹn của thông điệp dữ liệu” của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác”.

Bà Sơn ghi trong đơn khiếu nại yêu cầu Ngân hàng ACB phải khôi phục lại toàn bộ tài khoản và bồi thường cho bà.

Bà Sơn cho biết đã đến ngân hàng ACB chi nhánh đặt tại Biên Hòa nơi bà giao dịch, nhờ in sao kê tình trạng giao dịch tài khoản vàng của bà trong ngày 9/12. Chi nhánh liên lạc với hội sở và Trung tâm giao dịch vàng, sau đó trả lời máy trục trặc không in sao kê được. Bà Sơn đề nghị gặp lãnh đạo chi nhánh, được trả lời rằng lãnh đạo đang bận họp.

Sáng 13/12/2008, bà Sơn cho biết bà đã 3 lần đến chi nhánh ACB Đồng Nai khiếu nại nhưng không ai chịu tiếp. Trước đó, chiều 12/12 bà đã trực tiếp đến ngân hàng ACB hội sở chính tại TP HCM yêu cầu giải quyết. Ngân Hàng ACB cử một nhân viên tên Vũ Đức Sơn xưng là quản lý thành viên sàn vàng ra tiếp. Tuy nhiên, nhân viên này trả lời rằng anh không có quyền giải quyết khiếu nại của bà Sơn mà thuộc quyền ban giám đốc.

Bà Sơn đề nghị gặp ban giám đốc thì không được đáp ứng. Nhân viên Vũ Đức Sơn lại nói là “Hội sở không trực tiếp giải quyết khiếu nại mà khách hàng phải gửi đơn ở chi nhánh, mọi vấn đề giải quyết tại chi nhánh" và thừa nhận: “Tại thời gian làm việc với bà Sơn anh vẫn chưa đọc thư khiếu nại của bà.”

Bà Sơn vô cùng bức xúc cho rằng nếu sự việc để càng lâu thì càng có hại cho nhà đầu tư bởi giá vàng liên tục biến động. Trước mắt, tối ngày 11/12 giá vàng lên trên 17 triệu đồng/lượng và tài khoản ký quỹ của bà Sơn đã bị giảm xuống dưới 4%, chỉ còn hơn 6 triệu đồng. 

  • Phương Nam

    Nếu bạn chưa hài lòng về những sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng, hãy gửi bức xúc của bạn về cho chúng tôi!
    Đường dây nóng: (091)356-4657 hoặc (04)3772-2729 
    Email: bvkh@vietnamnet.vn

    Ý kiến bạn đọc:

  

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,