221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1138744
TP.HCM: Người dân dè sẻn trước ngày giáng sinh cận kề
1
Article
null
TP.HCM: Người dân dè sẻn trước ngày giáng sinh cận kề
,

 - Khác với mọi năm, năm nay, dường như không khí giáng sinh đến muộn hơn với người dân TP.HCM. Với không ít người, đây là biểu hiện của một năm kinh tế đầy khó khăn.

 

Tiêu pha dè sẻn

 

Nếu như những năm trước, vào những ngày này, đường phố Sài Gòn trở nên tươi mới hơn với những cửa hiệu rực rỡ các gam màu trắng, xanh, đỏ sẫm của mùa giáng sinh thì năm nay, những sắc màu ấy ít hẳn.

 

Ban đêm, những con đường cũng không lung linh, rực rỡ những dải đèn chớp nháy. Đâu đó, giáng sinh đã về trong bản Thánh ca vang lên từ các quán cà phê trong buổi sáng trời se lạnh, nhưng dường như hãy còn rất chậm.

 

Đến nay, các cửa hàng bán đồ trang trí giáng sinh vẫn thưa khách. Ảnh: K. Toàn

 

Có thể thấy, không khí Noel tại các cửa hàng cũng có vẻ trầm lắng với cách trang trí giản dị hơn. Chỉ lác đác một ít cửa hàng trang trí mừng giáng sinh kèm theo thông điệp khuyến mãi nhân cơ hội này. Phần đông cửa hiệu còn lại như dửng dưng trước tiết trời đã đổi…

 

Tại đường Phạm Thế Hiển, quận 8, nơi nổi tiếng với con đường đầy hang đá, thu hút hàng ngàn lượt khách đến tham quan mỗi mùa giáng sinh về, đến giờ vẫn… án binh bất động.

 

Chị Thủy, chủ cửa hàng Memory of Love trên đường Võ Văn Tần, phường 5, quận 3 cho biết, ở thời điểm này, mọi năm, các cửa hàng trống trong hệ thống của chị tấp nập khách ra vào, phần đông khách đến đây là người dân đến mua các vật trang trí để làm hang đá tại nhà hoặc trang hoàng nhà cửa đón lễ giáng sinh.

 

Thế nhưng, theo chị Thủy, năm nay, ngoài khách hàng mua đồ trang trí cho các văn phòng, cơ quan, những người dân đến cửa hàng chị giảm hẳn so với mọi năm, tuy giá bán vẫn ổn định, không tăng so với năm trước.

 

Những món đồ trang trí đắt tiền không được khách hàng chú ý. Ảnh: K.Toàn

 

Chị Thủy cho biết, mặt hàng bán chạy nhất là cây thông, đồ trang trí đi kèm và những ông già Noel ngộ nghĩnh, đáng yêu dùng làm quà tặng cho trẻ nhỏ. Với những món đồ này, chỉ cần bỏ ra khoảng 100-500.000 đồng, những gia đình bình dân cũng có thể mang không khí an lành, ấm áp và tươi vui của lễ giáng sinh về nhà hoặc làm quà cho con trẻ. Song, những cây thông, người tuyết, thiên thần, người tuyết hay xe trượt tuyết, đàn tuần lộc hay ông già Noel có giá từ một triệu đồng trở lên lại tỏ ra không thu hút khách.

 

“Dường như năm nay làm ăn khó khăn nên không chỉ người dân mà các văn phòng cũng dè sẻn hơn trong việc mua sắm trang hoàng trong dịp Noel”, chị Thủy nhận xét.

 

Rõ ràng, sự dè sẻn là có thật. Chị Thư, ngụ đường Đinh Tiên Hoàng, quận Bình Thạnh cũng cho hay, dù không có đạo, giáng sinh năm nào chị cũng trang trí nhà cửa lộng lẫy như mong ước điều an lành cho gia đình. Tuy nhiên, năm nay, chị chỉ mua một cây thông cho có không khí… Cuối năm, còn quá nhiều việc phải chi tiêu cho gia đình khiến người giữ “tay hòm chìa khóa” là chị phải siết chặt hầu bao.

 

Rộn ràng khuyến mãi

 

Không khoác lên mình những sắc màu lộng lẫy của giáng sinh nhưng các cửa hàng lại đua nhau chớp lấy cơ hội khuyến mãi hấp dẫn này như một dịp tốt để làm ăn. Các siêu thị, cửa hàng điện thoại di động, máy tính, điện máy, thời trang, mắt kính, bánh kẹo… đều thi nhau khuyến mãi rầm rộ. Hầu hết các chương trình khuyến mãi kéo dài đến cuối năm.

 

Đua nhau khuyến mãi. Ảnh: K.Toàn

 

Các hệ thống siêu thị Co.op Mart, Big C, Maxi Mark… đều có chương trình giảm giá trên hầu hết các mặt hàng thiết yếu. Các shop thời trang giảm giá từ 10-70% trên nhiều mặt hàng. Song, trên thực tế, có một số cửa hàng chỉ giảm giá trên đồ kém chất lượng hoặc đã qua mốt. Một số cửa hàng khác sử dụng chiêu bài nâng giá lên cao rồi khuyến mãi. Với chiêu thức này, dù có giảm đến 40-50%/ sản phẩm, cửa hàng vẫn có lời.

 

Tại các siêu thị điện máy, từ mùa Giáng sinh trở đi cũng là lúc các siêu thị này thanh lý các lô hàng tồn, đặc biệt là các sản phẩm nghe, nhìn. Tại Trung tâm điện máy Thiên Hòa, TV phẳng 21 inch Toshiba 990.000 đồng, tủ lạnh Sharp còn 3.990.000 đồng/chiếc, dàn Karaoke Fujiyama giảm 50% trị giá, điện thoại di động Nokia 1200 chỉ còn 199.000 đồng...

 

Giảm giá thật sốc... Ảnh: K.Toàn

 

Có thể thấy, giáng sinh năm nay với giới kinh doanh tại TP.HCM là một cơ hội làm ăn khởi động cho mùa khuyến mãi cuối năm sau một năm kinh doanh đầy khắc nghiệt. Còn với phần lớn người dân thành phố, mùa lễ hội này đã giảm đi một phần nào hào hứng khi túi tiền chi tiêu không mấy rộng rãi và còn quá nhiều mối bận lòng vào thời điểm năm cùng tháng tận này.

  • Kim Toàn
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,