221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1139400
Thất vọng tràn trề vì chứng khoán lại xuống dưới 300 điểm
1
Article
null
Thất vọng tràn trề vì chứng khoán lại xuống dưới 300 điểm
,
- Trái ngược hoàn toàn với lần xuống dưới ngưỡng 300 điểm cách đây 11 ngày, sáng nay 16/12 rất nhiều nhà đầu tư có mặt trên các sàn giao dịch tỏ ra thất vọng tràn trề khi chỉ số VN-Index bất ngờ đảo chiều tuột dốc xuống 296 điểm.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 16/12, chỉ số VN-Index của Sở GDCK TP.HCM (HOSE) đã quay đầu giảm mạnh 11,86 điểm (tương đương giảm 3,85%) xuống 296,42 điểm. (Ảnh: LAD)


Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch ngày 16/12, chỉ số VN-Index của Sở GDCK TP.HCM (HOSE) đã quay đầu giảm mạnh 11,86 điểm (tương đương giảm 3,85%) xuống 296,42 điểm.


Trong tổng số 169 mã cổ phiếu và 4 chứng chỉ quỹ niêm yết trên HOSE có 17 mã tăng giá (3 mã tăng trần), 141 mã giảm giá (93 sàn), 13 mã đứng giá và 2 mã không có giao dịch (DTT của Kỹ nghệ Đô Thành và VGP của Cảng Rau Quả).

Tổng khối lượng giao dịch của cổ phiếu và chứng chỉ quỹ thông qua khớp lệnh thành công đạt gần 11,9 triệu đơn vị, trị giá 294,4 tỷ đồng (phiên trước là 10 triệu đơn vị và 233,7 tỷ đồng).

Không còn cảnh vỗ tay ào ào cổ vũ chỉ số VN-Index rớt xuống dưới 300 điểm như trong ngày 5/12 vừa qua, sáng nay 16/12 tại các sàn giao dịch không khí khá căng thẳng với nhiều nhà đầu tư tỏ ra thất vọng vì thị trường đảo chiều quá bất ngờ, không như mong đợi của họ về một đợt sóng lên.

“Thị trường quá lạ lùng. Bao nhiêu tin tốt mà lại đảo chiều ngay lập tức được”, anh Chung, một nhà đầu tư có mặt trên sàn SeABank sáng nay nói.

“Tưởng thông tin hỗ trợ lần này là rất mạnh, thực chất và có thể làm thay đổi tình hình, chí ít là kéo thị trường đi lên ít nhất một tuần nhưng cuối cùng thì vẫn chẳng khác mấy lần trước, tăng một hai phiên còn giảm cả tuần”, anh Chung nói.

Theo đánh giá của riêng anh Chung, thị trường sẽ được hỗ trợ rất mạnh bởi gói hỗ trợ kinh tế của Chính phủ với tổng giá trị có thể lên tới 6 tỷ USD, bởi thông tin tốt từ việc Ngân hàng Sacombank (STB) có thể được mua 2,5 triệu cổ phiếu quỹ mỗi phiên; Sudico (SJS) chia cổ tức lớn và việc Công ty Chứng khoán Sài Gòn mua lại cổ phiếu quỹ…

Cũng giống như anh Chung, chị Hà, một nhà đầu tư có mặt tại Sàn SeABank sáng nay nói khi chỉ số VN-Index đang mất hơn 11 điểm vào khoảng 9h45: “Kiểu này thị trường sẽ mất hơn 12 điểm. Đây chắc chắn sẽ là mức mất điểm nhiều nhất trong vài tuần qua”.

Trên thực tế, tính từ đầu tháng 11 tới nay, chỉ số VN-Index giảm mạnh nhất vào ngày 11/11 với 14,29 điểm (tương đương giảm 39%).

“Ban đầu nhìn tưởng chừng đây là một đợt điều chỉnh chốt lãi nhưng hình như không phải”, chị Hà nói.

“Thị trường đang rất yếu, sức cầu yếu mà lại giảm mạnh như vậy thì không thể nói đơn giản là điều chỉnh. Thị trường vẫn chưa xác định được đáy”.

Trong lần xuống dưới 300 điểm trước đó, các nhà đầu tư kỳ vọng VN-Index rớt xuống dưới ngưỡng này sẽ là một điều tốt. Tính thanh khoản sẽ được cải thiện và thị trường sẽ đi lên vững chắc hơn.

Giới quan sát thị cho rằng, thị trường tăng điểm khá mạnh trong 3 phiên giao dịch vừa qua là do tâm lý hào hứng của các nhà đầu tư cá nhân. Sự điều chỉnh sẽ xảy ra trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vẫn đang lan rộng và sâu thêm và sức cầu trong nước, đặc biệt từ các nhà đầu tư tổ chức vẫn rất yếu. Tuy nhiên, điều chỉnh ngay trong phiên giao dịch sáng nay với mức độ mạnh như vậy là sớm hơn dự báo.

Trước đó, một số chuyên viên phân tích chứng khoán cho biết với bối cảnh hiện nay rất nhiều nhà đầu tư sẽ bán ra nếu lợi nhuận đạt khoảng 10%.

Với 3 phiên tăng điểm liên tiếp vừa qua, chỉ số VN-Index đã tăng được khoảng 8,5% nhưng trên thực tế giá trị giao dịch trong 3 phiên này không nhiều nên mức sinh lợi bình quân sẽ chỉ ở mức khoảng 5% nếu bán ra ở mức giá đóng cửa hôm qua.

Tuy nhiên, thực tế sáng nay cho thấy các nhà đầu tư bán ra mạnh ở mức giá thấp hơn nhiều so với hôm qua.

Trở lại diễn biến giao dịch khớp lệnh, cả 10 cổ phiếu có mức vốn hoá lớn nhất thị trường sáng nay đều giảm giá, trong đó có 7 mã giảm giá sàn.

Trong số các cổ phiếu tăng giá, nổi bật nhất là BT6 của Bê tông Châu Thới, LCG của Licogi 16 và DPC của Nhựa Đà Nẵng tăng kịch trần.

Về khối lượng khớp lệnh của từng mã cổ phiếu, STB của Sacombank vẫn dẫn đầu với 2,7 triệu cổ phiếu, SSI của Chứng khoán Sài Gòn đứng thứ 2 với 0,96 triệu cổ phiếu. SJS của Sudico theo sau với 0,83 triệu cổ phiếu; FPT của Tập đoàn FPT (0,49 triệu cổ phiếu)

Trên sàn Hà Nội, chỉ số HASTC-Index giảm 3,73 điểm (tương đương giảm 3,38%) xuống 106,57 điểm.

Tổng khối lượng giao dịch thành công trên sàn Hà Nội sáng 16/12 đạt 7,1 triệu đơn vị, trị giá 166,3 tỷ đồng (so với 9,4 triệu đơn vị và 233,6 tỷ đồng phiên liền trước).
  • Hà Linh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,