221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1141016
TP.HCM hấp dẫn trong khu vực về bất động sản
1
Article
null
TP.HCM hấp dẫn trong khu vực về bất động sản
,

 - Báo cáo khảo sát mới nhất của Viện Quản lý đất đô thị tại Mỹ (ULI) và công ty PricewaterhouseCoopers cho thấy TP.HCM là nơi có triển vọng tốt nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương về phát triển bất động sản cho thuê làm văn phòng, làm nơi bán lẻ hàng hóa và làm khu dân cư.

Báo cáo căn cứ vào ý kiến của các chuyên gia bất động sản nổi tiếng trên thế giới, bao gồm các nhà đầu tư, phát triển, đại diện của các công ty kinh doanh bất động sản, những nhà cho vay, môi giới và các tư vấn viên.

Cuộc khảo sát được thực hiện tại 20 thành phố lớn tại Châu Á trong đó có TP HCM của VN. Báo cáo khảo sát chính về Xu hướng mới nổi trong thị trường bất động sản tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương năm 2009.

Tiềm năng bất động sản cho thuê

Theo kết quả khảo sát, Tokyo, Singapore và Hồng Kông lần lượt đứng hạng 1, 2, 3 xét về triển vọng đầu tư. TP HCM đứng hạng thứ 13, thấp hơn năm 2008 (vị thứ 8) và năm 2007 (vị thứ 12).

Tuy nhiên, triển vọng phát triển tại Hồ Chí Minh được cho là vẫn còn cao, đứng thứ 2 sau Bangalore và đứng trước Mumbai. Trong 3 danh mục phát triển: bất động sản cho thuê làm văn phòng, làm nơi bán lẻ hàng hóa và làm khu dân cư, thì TP HCM được coi là nơi có triển vọng phát triển tốt nhất.

TP.HCM được coi là nơi có triển vọng phát triển tốt nhất về bất động sản cho thuê làm văn phòng trong khu vực. Ảnh: Internet

Ông David Fitzgerald, chuyên gia bất động sản của PricewaterhouseCoopers VN nhận định: ”Kết quả khảo sát cho thấy TP.HCM vẫn tiếp tục là thị trường hấp dẫn cho các nhà phát triển và đầu tư bất động sản".

Khảo sát báo cáo cho thấy các nhà đầu tư rất quan tâm đến việc mua bất động sản ở tất cả các ngành nhưng họ cũng gặp phải nhiều cản trở do mức cung có giới hạn.

"Cơ hội phát triển sẽ tiếp tục phát triển tốt. Năm 2009 sẽ là năm nhiều thách thức do trở ngại chính là khả năng tiếp cận tín dụng, nhưng với các nhà đầu tư bất động sản nào có cái nhìn về lâu về dài và có đủ tiền đầu tư thì khu vực trung tâm thành phố là nơi họ nhắm đến cho những dự án mới" , báo cáo nhận định.

Nhóm thực hiện dự báo viễn cảnh đầu tư và phát triển bất động sản tại TP.HCM năm 2009 như sau :

 

Thứ hạng

Đề xuất mua

Bất động sản làm văn phòng

1

49.0%

Bất động sản phục vụ ngành công nghiệp/ phân phối hàng hóa

2

47.8%

Bất động sản để bán lẻ

1

51.1%

Các căn hộ chung cư (cho thuê)

1

36.6%

Bất động sản làm khách sạn

3

42.9%

Giá bất động sản giảm

Cũng theo báo cáo, các chuyên gia ngành bất động sản tại Châu Á dự đoán giá bất động sản sẽ giảm, giãn rộng tỷ suất vốn hóa, làm suy yếu thị trường nợ, có nhiều công ty đóng cửa và phá sản, số lượng giao dịch kinh tế tuột dốc do cuộc khủng hoảng kinh tế ở phố Walll lan rộng ra toàn cầu.

Các ngân hàng châu Á đã đánh giá lại mức độ rủi ro của lãnh vực bất động sản, và qua cách tính toán lại giá cả của các khoản cho vay, các nhà đầu tư sẽ đòi hỏi phải đạt được lợi nhuận cao hơn. Kinh doanh bất động sản bằng đa phần nguồn vốn vay dường như đã qua.

Ông KK So, chủ nhiệm bộ phận thuế bất động sản của PricewaterhouseCoopers tại châu Á - Thái Bình Dương nói: ”Mặc dù có những biến động lớn trong đầu tư, nhưng các nước châu Á tiếp tục được coi là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư bất động sản làm đa dạng hóa nhằm thoát khỏi các thị trường quỹ cho vay của các nước phương tây khi họ tìm cách tái cân bằng danh mục đầu tư của mình”.

  • Linh Vũ
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,