221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1142564
Vì sao giá xăng chưa giảm tiếp?
1
Article
null
Vì sao giá xăng chưa giảm tiếp?
,

 - Hy vọng lớn nhất của người tiêu dùng là giảm tiếp giá xăng đã không được thực hiện khi chỉ giá dầu được quyết định giảm, còn giá xăng vẫn giữ nguyên.  Doanh nghiệp đưa ra lý do nếu giảm nữa sẽ lỗ vốn. Sự thật có phải như vậy? 

Có thực là các doanh nghiệp không còn lãi để giảm giá xăng? Ảnh: VNN.

Nỗi lòng người dân

 

“Không biết bao giờ giá xăng lại giảm, tôi là sinh viên mới ra trường, đang đi làm với mức lương chưa đến 1 triệu đồng một tháng, giá xăng vẫn còn cao quá” (thư của một bạn đọc có địa chỉ e mail canhcuong85@gmail.com) gửi đến báo VietNamNet.

 

Bạn đọc trên không phải số ít. Tuyệt đại đa số các ý kiến bạn đọc gửi về đều than phiền trước tình trạng giá bán lẻ xăng dầu hiện nay quá cao.

 

Nhưng để trả lời cho câu hỏi giá bán lẻ xăng dầu hiện nay có quá cao và các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có đang lãi lớn quả thực là rất khó khi các doanh nghiệp chưa công khai cơ cấu giá xăng dầu và thường liên tục kêu "không thể giảm thêm, giảm tiếp sẽ lỗ".

 

Thăm dò bạn đọc của VietNamNet cho thấy, trên 70% số bạn đọc cho rằng giá xăng nên giảm tiếp khoảng 2.000 đồng/lít, 12,76% số bạn đọc mong muốn giá xăng giảm thêm 1.000 đồng/lít và 10,68% muốn có sự giảm thuế nhập khẩu xăng dầu xuống để giá bán lẻ xăng dầu có mức giảm giá cao hơn mức 2.000 đồng/lít. Chỉ có 6,51% số người tham gia thăm dò muốn giá xăng giữ nguyên như hiện nay.

 

Tuy đây chỉ là kết quả thăm dò trong phạm vi hẹp nhưng có thể thấy tuyệt đại đa số người dân - những người tiêu thụ xăng dầu hằng ngày - đều thể hiện rõ sự cân bằng lợi ích của họ, của nhà nước và doanh nghiệp. Bởi lẽ, giá bán lẻ xăng dầu hiện nay quá cao so với giá dầu thô  và giá bán lẻ xăng dầu của nhiều nước trên thế giới.

 

Trao đổi với VietNamNet, ông Ngô Trí Long, Viện nghiên cứu Thị trường và Giá cả (Bộ Tài chính) nói rằng, trong bối cảnh hiện nay, ông nghiêng về phía nên ưu tiên giảm giá bán lẻ xăng dầu, đồng nghĩa với việc lựa chọn một mức thuế vừa phải.

"Giảm giá xăng, dầu có ý nghĩa lớn trong hỗ trợ sản xuất và đời sống xã hội, nhất là phục vụ mục tiêu kích cầu đầu tư và kích cầu tiêu dùng"- ông Long nói.

Ông Ngô Trí Long phân tích cần phải tính đến ngân sách nhà nước vốn đã eo hẹp lại "hy sinh" khá nhiều để kìm giữ giá trong suốt thời gian qua nên cần tính tăng thu để phục vụ các mục tiêu đầu tư và an sinh xã hội khác. Tuy nhiên, nhìn từ gói kích cầu thì cũng có một phần lấy từ ngân sách nên việc chấp nhận giảm thu từ xăng dầu một cách hợp lý để kích cầu cũng không có gì là thiệt.

Hơn nữa, giảm giá xăng dầu là đi thẳng vào tiêu dùng và sản xuất của xã hội, không lo thất thoát, xin - cho như việc đầu tư từ ngân sách để kích cầu.

Cái lý của doanh nghiệp

Trao đổi với báo chí, ông Vương Thái Dũng, Phó Tổng giám đốc Petrolimex - doanh nghiệp chiếm thị phần chi phối trên thị trường xăng dầu - cho biết,  việc giảm giá dầu diesel là một nỗ lực lớn của doanh nghiệp. So với giá thế giới hiện nay, thuế nhập khẩu 25% cộng các loại thuế và chi phí khác thì chỉ có diesel là có thể giảm giá.

 "Tất nhiên, sau khi giảm giá, doanh nghiệp đã gần như không có lãi.  Đây là nỗ lực của doanh nghiệp nhằm thực hiện kích thích sản xuất phát triển và thực hiện 5 nhóm giải pháp ngăn chặn suy thoái kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng  kinh tế của Chính phủ"- ông Dũng nói.

Lãnh đạo Petrolimex cho biết, không thể giảm hơn nữa vì với mức giá thế giới và thuế hiện nay  doanh nghiệp này chỉ hòa vốn, nếu giảm giá nữa sẽ lỗ.

Bên cạnh đó,  Petrolimex cũng giải thích thêm việc bù lỗ cho doanh nghiệp trong thời gian kiềm chế giá trước đây chưa thực hiện được. Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý bù lỗ với lượng lớn dầu diesel thời điểm trước 16/9 nhưng đến nay vẫn chưa có hướng dẫn bù lỗ như thế nào nên doanh nghiệp khó có cơ sở vận hành giá.

Trong khi đó, vẫn theo Petrolimex nhu cầu tiêu dùng đang có xu hướng giảm mạnh, việc thu 1.000 đồng/lít xăng để trả nợ ngân sách bù lỗ cũng không đạt tiến độ mong muốn.

Một chuyên gia giá cả theo dõi lâu năm về xăng dầu cho biết, giá dầu thô thế giới đã biến động rất mạnh, tuy nhiên những thời gian rớt xuống dưới 40 USD thùng là rất ít và mang tính tâm lý. Tính chung giá dầu vẫn ở trên ngưỡng 40USD.

Trong lần giảm giá trước đây, giá dầu thô trung bình để tham khảo giảm giá trong thời gian 20 ngày cuối tháng 11 đến đầu tháng 12/2008 khoảng trên 47 USD/thùng thì nay giảm nhẹ xuống mức trung bình là 42 USD/thùng. Trong khi đó, giá xăng thành phẩm gần như không giảm. Cụ thể, lần giảm giá gần đây, giá xăng khoảng 36 - 38 USD/thùng thì nay vẫn ở mức đó.

Với mức giá xăng nhập khẩu trên. tính thêm tất cả các loại thuế thì giá xăng cũng chỉ vào khoảng 8.500-9.000 đồng/lít.

Theo chuyên gia này, có một số chi phí mà doanh nghiệp ít nói đến là hoa hồng cho đại lý, chi phí kinh doanh hiện nay là bao nhiêu... Nếu công khai và cân đối tốt thì đây có thể là cơ sở quan trọng để giảm giá bán xăng.

  • Phước Hà

    Ho ten: Hà Duy Hạnh
    Dia chi: Thanh Hoá
    E-mail: Haduyen_Hanh@yahoo.com
    Tieu de: Khiếu nại giá xăng dầu
    Noi dung: Tôi không sử dụng nhiều xăng dầu nhưng tôi lại thường xuyên xem biến đổi giá cả của mặt hàng nay . Vì nó là mặy hàng chiến lược trong cuộc sống bắt buộc ai cũng phải sử dụng đến mặt hàng này . Mặt hàng này dồi dào nguồn cung giá cả rẻ thì kinh tế sẽ tăng trưởng kích cầu ra nhiều sản phẩm kinh tế xã hội phát triển tạo ra được nhiều công ăn việc làm cho người lao động. Còn mặt hàng này khan hiếm và đắt thì sẽ dẫn đến mọi cái đều khó khăn mà nhất là người lao động sẽ mất việc làm rất nhiều dẫn đến kinh tế suy thoái. Vậy mà ở ta mặt hàng này Nhà Nước lại không quản lý hoàn toàn hoặc không cho tự do cạnh tranh mà chỉ để cho một vài doanh nghiệp tự do thao túng thị trường. Giá luôn ở đỉnh điểm cao so với nhiều nước. Như vậy thì các mặt hàng mà dân làm ra chỉ để tiêu thụ nội địa chứ không thể xuất khẩu được vì giá năng lượng của nước ta quá cao dẫn đến rất khó khăn cho việc hội nhập kinh tế thế giới dẫn đến thất nghiệp và buôn lậu tràn lan kinh tế sẽ ngày một đi xuống .Vậy tôi rất mong Nhà Nước nên thả nổi mặt hàng này cho kinh doang tự do để làm giảm giá xuống hoặc quản lý chặt chẽ về giá để đảm bảo an sinh cho toàn xã hội .

    Ho ten: Nguyễn Trung Dũng
    Dia chi: Tân BÌnh
    E-mail: visao2912@yahoo.com
    Tieu de: giá xăng
    Noi dung: Nếu doanh nghiệp cứ than là giảm giá sẽ chịu lỗ, vậy lúc tăng giá xăng thì ai chịu lỗ đây? Lúc tăng thì tăng nhiều, giảm thì giảm nhỏ giọt? Nếu tính giá dầu thế giới cao nhất cũng gần 150$ 1 thùng = giá xăng cao nhất là 19 ngàn đồng 1L thì bây giờ chưa đến 50$ 1 thùng giảm 100$ 1 thùng thì tại sao giá xăng chỉ giảm được 7 ngàn? chênh lệch quá lớn như vậy? Đã là doanh nghiệp thì phải tuân thủ theo giá cả thế giới chứ sao có thể nói 1 câu giảm giá sẽ lỗ được? Làm ăn kinh doanh chuyện đó phải chịu chứ sao đổ lỗi cho việc đó được? Không lẽ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trước giờ chỉ có lời thôi không bao giờ chịu lỗ. Khi xăng tăng giá người dân dù không chịu cũng phải mua để sử dụng. Vậy tại sao các doanh nghiệp không nghĩ đến những chuyện này? Xin góp 1 chút ý kiến nhỏ mong NHÀ NƯỚC mình sẽ có những chính sách hợp lý cho người dân "thấp cổ bé họng" có tiếng nói. Thân

    Ho ten: ton dai ka
    Dia chi: phương Mai - hà Nội
    E-mail: tobe@yahoo.com
    Tieu de: cần sớm giảm giá xăng
    Noi dung: Tôi thấy Nhà nước mình đã để kinh doanh xăng dầu theo cơ chế thị trường, tuy nhiên trên thực tế tôi thấy việc kinh doanh xăng dầu trong nước chẳng có gì gọi là thị trường cả. Giá xăng vẫn một mình một giá trong khi giá dầu thế giới có lúc giảm xuống 34-35USD/thùng. Tôi đề nghị các cơ quan chức năng cần có các biện pháp để điều hành giá cả mặt hàng này. Tôi thấy Tổ điều hành giá xăng dầu từ lúc hình thành đến nay chưa tự quyết được cái gì cả mà chỉ khi có ý kiến của dư luận hoặc các doanh nghiệp trình lên thì mới xem xét. Theo tôi cơ quan này cần có cái nhìn khách quan hơn để đảm bảo hài hoàn lợi ích của mọi đối tượng.

    Ho ten: Đặng Bình
    Dia chi: Bình Định
    E-mail: dangbinh@yahoo.com.vn
    Noi dung: Thật vô lí với cách giải thích của các doanh nghiệp và các cơ quan quản lí. Trước kia, khi tăng giá xăng dầu, nói là để tránh phải để buôn lậu xăng dầu qua Campuchia. Bây giờ, giá xăng dầu bên ấy đang thấp hơn Việt Nam tsao? Có khi qua bên ấy mua xăng về còn hay hơn là đi nhập khẩu tại các nước khác.

     Ho ten: Trường đoàn
    Dia chi: Hải phòng
    E-mail: truong79_81@yahoo.com.vn
    Tieu de: Giá cước xe khách vẫn không giảm
    Noi dung: Việc giá xăng giảm là hợp lý do thị trường xăng dầu thế giới, nhưng mình thử nhìn lại kéo theo bao nhiêu thứ khi xăng dầu tăng giảm. Như việc giá cước xe khách, khi xăng tăng giá xe tăng vùn vụt, giờ xăng giảm giá xe vẫn giữ nguyên chả thấy giảm. Khách đi xe phản ứng thì phụ xe lại bảo do Nhà nước đánh thuế cao.

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,