221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1145416
Sân bay Nội Bài: Taxi "dù" lừa khách quốc tế
1
Article
null
Sân bay Nội Bài: Taxi 'dù' lừa khách quốc tế
,

 - Hàng chục DN lữ hành kêu trời về việc khách du lịch đi lẻ đến Hà Nội đã ăn phải "quả" lừa của taxi "dù" tại sân bay Nội Bài. So với trước, taxi "dù" giờ chộp giật khách táo bạo hơn, liều lĩnh hơn. Vấn nạn này không chỉ làm mất lòng khách khi vừa đặt chân đến Hà Nội mà còn đe dọa nghiêm trọng hình ảnh du lịch Việt Nam.

Các hãng taxi chính hãng ở sân bay cần quảng bá mạnh mẽ, chuyên nghiệp hơn để khách du lịch nước ngoài biết (ảnh lenduong).

Từ Nội Bài về trung tâm Thủ đô: 6 triệu!

Trưa ngày 30/12/2008, máy bay chở anh Nathaniel De Jager (quốc tịch Canada) xuống đến sân bay Nội Bài. Vừa check-out xong, đang còn lơ ngơ vì lần đầu tiên đến Việt Nam, anh được một người đàn ông nói rằng có đi cùng chuyến bay SQ176 và hỏi có đi chung taxi về Hà Nội không cho tiết kiệm, tiền cước chia đôi.

Song, đến giữa đường, người đàn ông bảo Nathaniel De Jager đưa 500.000 đồng để trả phí cầu đường, rồi xuống xe, dặn khi nào về đến trung tâm trả thêm cho lái xe 300.000 đồng.

Do chưa biết tỷ giá USD/VND nên khi trao đổi với nhân viên Công ty Du lịch Ban Mai - nơi khách đặt tour, Nathaniel De Jager mới biết mình bị lừa. Anh Đào Anh Sơn, Quản lý tour của Ban Mai, cho biết, xe taxi không có biển hãng, hai tên này rất có thể cùng hội cùng thuyền. Khách bị "chém" đẹp 800.000 đồng, chỉ biết thở dài ngao ngán.

Khoảng giữa năm 2005, không ít khách du lịch nước ngoài đi lẻ đã bị lừa khi vừa đặt chân xuống Nội Bài. 

Khách chưa có nơi ngủ, lái xe taxi "dù" đưa đến các khách sạn mini có giá phòng "cắt cổ" để hưởng hoa hồng rất cao, tới 50% tiền phòng ngày lưu trú thứ nhất và 20% những ngày tiếp theo.

Nếu khách đã đặt phòng trước qua Internet, lái xe đưa tới gần cửa khách sạn, chạy vào vờ vịt hỏi han rồi quay ra nói dối: "Ở đây đã kín chỗ nên đưa về "cơ sở 2" (thực chất là khách sạn khác đã móc nối từ trước). Tiếp đó, các khách sạn này gạ gẫm khách mua tour chất lượng trung bình với giá rất cao.

Trên chuyến bay này, một du khách khác của Công ty Du lịch Ban Mai cũng bị lừa đảo. Đó là ông Han Mang Kwong - một thương gia người Singapore, từng đến Việt Nam vài lần, nay đi du lịch với bạn gái.

Hai người đang ngồi uống cà phê ở sân bay Nội Bài thì có người mời đi taxi, ông mặc cả 14 USD, người này chấp nhận và dẫn ra xe. Tuy nhiên, khi về đến khách sạn, lái xe đòi khách 20 USD do phải trả cho "cò" 150.000 đồng. Sau một hồi tranh cãi, khách vẫn phải móc túi trả thêm 3 USD.

Tình trạng “cò” mời chào khách đi taxi "dù" hoặc giả mạo là người của khách sạn, lữ hành ra đón, rồi đưa về trung tâm Hà Nội với giá cước rất đắt đã diễn ra cách đây 3 năm. Nhờ sự vào cuộc của cơ quan chức trách, an ninh sân bay, "nạn" này đã dần tạm lắng.

Song, trao đổi với PV.VietNamNet, bà Trần Thị Hoàng Nguyện, Trưởng phòng Điều hành của Vidotour, nhận xét, từ đầu năm 2008 đến nay, tình trạng này tiếp tục tái diễn. Các chiêu lừa của "cò", taxi "dù" cũng tinh vi, táo bạo, liều lĩnh hơn.

Những người này, biết công ty du lịch không ra đón được hoặc đón muộn, cũng trưng biển lên đón khách. Về gần đến khách sạn, lái xe liền thả khách cách đó 500m để khách tự đi bộ vào, tránh bị nhân viên lữ hành ở đó phát hiện.

Điển hình là vụ hai khách Ireland của Công ty TNHH Hài Vệ Nữ bị taxi "dù" đón lõng ngay sau khi ban lãnh đạo khuyến cáo đội ngũ điều hành tour, hướng dẫn viên về hiện tượng này. Phó Giám đốc Đồng Minh Tuấn kể, tuy đã cử nhân viên chờ sẵn ngoài cửa đón quốc tế ở Nội Bài nhưng không hiểu bằng cách nào, một người đàn ông đã giơ biển đề đúng tên khách từ bên trong rồi dẫn ra ôtô.

Trên đường, người này nói xe có nhiệm vụ đón khách bị hỏng nên anh ta phải đột xuất đi thay, vì thế khách phải trả thêm phí cầu đường, tiền phụ trội gồm 1 triệu đồng và 35 USD cho chuyến đi về khách sạn ở trung tâm Hà Nội. Hai vị khách đã rất hoảng sợ và thất vọng vì vừa đặt chân tới Hà Nội đã bị lừa.

TIN LIÊN QUAN

>> TP.HCM: Càng truy quét, xe dù càng lộng hành?
>> Taxi “dù” lộng hành đêm Hà Nội
>> Kiểm soát Taxi "dù": Ai mà ngán!

Ngoài ra, một kiểu lừa đảo khác là tại sân bay, lợi dụng thời điểm lái xe của công ty du lịch "đánh" xe vào, khách du lịch lơ ngơ đứng đợi. Lái xe taxi "dù" đi qua, vờ vẫy khách lên, hệt như đó là xe của công ty. Khách không biết trèo lên, đến giữa đường lái xe vòi tiền. Do không sẵn tiền mặt, có xe còn chở khách đi rút thẻ. Trong lúc khách đang bối rối do chưa đổi được sang tiền Việt, lái xe đã tự động rút tiền trong tay khách.

Bà Nguyện cho biết, cách đây vài tháng, hai khách Mỹ của Vidotour đã mất khoảng 6 triệu trong tình huống trên. Sau khi hoàn hồn về khách sạn, họ cũng chỉ chép miệng rằng may mà vẫn an toàn. Còn cách đây chỉ khoảng 2 tuần, một cặp vợ chồng đến từ kênh đào Panama cũng phải trả tới 170 USD để đi "cuốc" xe từ Nội Bài về trung tâm thành phố.

"Chờ được vạ, má đã sưng"

Các DN lữ hành cho biết, những vụ lừa đảo của taxi "dù" chủ yếu nhắm vào khách lẻ, hay lợi dụng khách "chân ướt chân ráo" lần đầu đến Việt Nam. Việc này, anh Sơn bức xúc, không chỉ khách du lịch mất tiền mà còn làm cho hình ảnh du lịch Việt Nam bị méo mó.

Theo quy định, khi đón khách, lái xe taxi chỉ được đứng ở vòng ngoài, dành chỗ cho nhân viên du lịch và người thân đứng ở phía trong cửa đón. Song, trong một số trường hợp, rõ ràng là lái xe taxi đã vào tận nơi đón khách.

Bà Trần Thị Hoàng Nguyện nói rằng, tình thế này khiến các hãng DN lữ hành nghi ngờ: liệu có sự thoả hiệp giữa nhân viên an ninh sân bay và lái xe taxi "dù"?

Hiện nay, do diện tích bến bãi hạn chế, Cảng Hàng không miền Bắc chỉ ký nhượng quyền vận tải hành khách, hàng hóa với Airport taxi, Noi Bai taxi, Viet Thanh taxi. Việc điều hành hoạt động của các xe taxi tại khu vực sân bay được giao cho đơn vị trực thuộc là Trung tâm An ninh Hàng không.

Ông Nguyễn Huy Luân - Trưởng phòng Kế hoạch Tổng công ty Cảng Hàng không miền Bắc, đơn vị quản lý Sân bay Quốc tế Nội Bài, khẳng định với VietNamNet, chuyện thông đồng là không có.

Trước nạn taxi "dù", cò mồi bắt khách, ông Luân cho biết, Cảng Hàng không miền Bắc sẽ chỉ đạo Trung tâm An ninh Hàng không phối hợp với cơ quan công an kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm.

Trên thực tế, 6 tháng đầu năm 2008, Đồn Công an Sân bay Nội Bài đã phát hiện, ngăn chặn và bắt giữ 73 vụ “cò mồi”, chủ yếu là “cò mồi” khách đi taxi. Tuy nhiên, các đối tượng vi phạm mới bị phạt tiền nên không có tác dụng răn đe. Bên cạnh đó, chốt quản lý xe ôtô tại đầu vào đón khách chưa được triển khai thường xuyên, khiến một số xe taxi “dù” vẫn “lọt” vào khu vực hạn chế, khu vực cấm.

Tuy nhiên, "chờ được vạ thì má đã sưng", nhất là trong bối cảnh khách quốc tế đến Việt Nam đang suy giảm như hiện nay. Ông Đồng Minh Tuấn cho biết, DN này đã có văn bản kiến nghị Sở VH-TT và Du lịch Hà Nội, Công an huyện Sóc Sơn, Cảng Hàng không miền Bắc... có biện pháp mạnh hơn để xử lý dứt điểm tình trạng này.

Tổng cục Du lịch cũng tính sẽ bổ sung vào dự thảo Chương trình hành động nhằm khôi phục, tăng trưởng khách quốc tế đến Việt Nam, đang được Bộ VH-TT và Du lịch xây dựng, nội dung: đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo triển khai chiến dịch nâng cao văn minh phục vụ trong dịch vụ taxi, công khai giá; xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân kinh doanh taxi lừa đảo khách, đặc biệt là hệ thống taxi vận chuyển khách ở các sân bay.

Bên cạnh đó, bà Nguyện góp ý, bản thân các hãng taxi ở sân bay cần quảng bá mạnh mẽ hình ảnh của mình, niêm yết giá công khai để khách nước ngoài biết.

Hay trên các chuyến bay, khi chuẩn bị hạ cánh, hãng hàng không cũng nên giới thiệu qua về điểm đến và tư vấn khách đi lại. Trong trường hợp khách cần sự trợ giúp, có thể đến các quầy du lịch ở sân bay để hỏi. Theo bà Nguyện, kể cả khi các công ty du lịch đã khuyến cáo khách nhưng với khách ở xa, du lịch qua nhiều nước thì không thể nhớ được.

  • Hà Yên 

    Nếu bạn chưa hài lòng về những sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng, hãy gửi bức xúc của bạn về cho chúng tôi!
    Đường dây nóng:
                  (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729 
    Email:
    bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,