221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1147068
Bài 1: Khan hiếm người mua sắm Tết
1
Article
null
Bài 1: Khan hiếm người mua sắm Tết
,

 - Bánh kẹo, mứt Tết là những loại thực phẩm không thể thiếu trong những dịp Tết. Mọi năm, cứ đến thời điểm này, các tiểu thương tại các chợ đã trữ lượng hàng đủ để phục vụ cho nhu cầu của người dân. Nhất là các loại bánh kẹo, thực phẩm nhập khẩu từ Malaysia, Thái Lan, Trung Quốc... Tuy nhiên sau sự cố melamine, người tiêu dùng thận trọng hơn trong mua sắm, có xu hướng quay lại hàng nội địa. Tết năm nay, được dự báo các mặt hàng nội sẽ “lên ngôi”.

Khan hiếm người mua sắm Tết

Tại một số siêu thị tại Hà Nội như Hapro, Big C, Metro… hàng hoá Tết đã tràn ngập nhưng lượng người mua hàng Tết vẫn khan hiếm.

Nếu như những năm trước, đến thời điểm này các bà nội trợ đã mua sắm hàng hoá Tết ồ ạt thậm chí mua hàng trước cả tháng do lo sợ hàng Tết tăng giá thì đến thời điểm này tuy hàng hoá Tết đã tràn ngập và rất phong phú nhưng sức mua vẫn chưa tăng.

Hơn nữa, do nhiều dự báo giá cả sẽ không tăng cao nên nhiều người để đến gần Tết mới đi sắm Tết cho gia đình. Hiện tại, họ chỉ mua các loại đồ khô, dầu ăn, mắm muối... chứ không có tâm lý trữ hàng Tết.

Năm nay do chịu ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, nhu cầu mua sắm Tết có phần giảm nhiệt, không khí sắm tết vẫn chưa thực sự bắt đầu.

Vẫn ít người đi mua sắm Tết thời điểm này - Ảnh: T.Trà

Bánh kẹo, thực phẩm nội được ưa chuộng

Theo dự báo, các mặt hàng bánh kẹo trong nước sản xuất sẽ được ưa chuộng hơn, bởi sự cố melamine trong thời gian qua khiến người dân cảnh giác với các loại bánh kẹo ngoại. Vì vậy, theo nhiều người nhận định, đây là thời điểm rất thuận lợi để các nhà sản xuất trong nước giành lại thị phần đã bị các hãng bánh kẹo ngoại chiếm lĩnh trong một thời gian dài.

Theo chị Hoa, chủ cửa hàng bánh kẹo Hồng Hoa trên đường Tôn Đức Thắng cho biết, cùng thời điểm này mọi năm, chị đã dự trữ rất nhiều loại bánh kẹo nhập khẩu của Malaysia, Thái Lan, Trung Quốc vì các mặt hàng này rất được ưa chuộng với mẫu mã đa dạng và giá cả phải chăng, gói quà sẽ rất đẹp nhưng năm nay, sau sự cố melamine, chị chỉ dám nhập một ít về nhưng chắc cũng “ế ẩm”.

Chị Tâm Thu, chủ một gian hàng bánh kẹo, mứt tại chợ Đồng Xuân cho biết như mọi năm, thời điểm này, các khách quen của cửa hàng chị là các chủ cửa hàng nhỏ trong nội thành Hà Nội đến mua với số lượng tương đối lớn, nhưng năm nay, lượng mua ít hơn hẳn khoảng 30%. Ai cũng sợ bán không được.

Hàng Tết vẫn tăng sản lượng 

Các cửa hàng bánh mứt kẹo dự báo nhu cầu mua sắm Tết này vẫn cao - Ảnh: T.Trà

Ngược lại, tại một số chợ như chợ Đồng Xuân, chợ Hôm, nhiều cửa hàng vẫn dự trữ đầy đủ hàng Tết bất chấp những dự báo về sức mua sẽ giảm trong dịp Tết năm nay.

Thị trường bánh kẹo trong nước được dự báo sẽ sôi động hơn, chính vì thế, nhiều công ty sản xuất bánh kẹo trong nước đã lên kế hoạch từ rất sớm tăng sản lượng,

Đại diện của Công ty Kinh Đô cho biết, theo dự kiến, năm nay Kinh Đô đưa ra thị trường khoảng 25 triệu hộp sản phẩm bánh kẹo, tăng 15% sản lượng so với dịp Tết năm ngoái. Công ty sẽ chú trọng sản xuất các sản phẩm cao cấp với sản lượng gấp đôi năm ngoái, khoảng hơn 1 triệu hộp sản phẩm.

Kinh Đô cũng đưa ra 30 sản phẩm mới, trong đó, 3 dòng sản phẩm chủ đạo của dịp Tết năm nay là Cookies Korento (chế biến từ bơ sữa), Share (loại bánh mỏng, giòn, kẹp kem) và dòng sản phẩm quà biếu Tết đựng trong hộp thiếc hoặc hộp giấy.

Công ty cổ phần Bibica cũng tung ra thị trường khoảng 20 sản phẩm mới với các loại bánh hộp vị gừng, kem Orris, dâu, cam. Nhiều công ty sản xuất bánh kẹo khác cũng điều chỉnh sản lượng 15-20% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo các nhà sản xuất, dự báo sức mua sẽ tăng mạnh vào những ngày cuối năm do đến thời điểm đó, đa số người dân mới bắt đầu mua sắm Tết.

Mứt Tết: Nhiều hương vị mới

Thị trường mứt Tết đa dạng - Ảnh: T.Trà

Chị Lê Phương Ngọc, Công ty cổ phần Bánh mứt kẹo Hà Nội cho biết: "Nhu cầu người tiêu dùng quay trở về các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, công ty đã chế biến một số loại mứt quả như mứt hồng bì, mứt mận, mứt quất tròn. Các nguyên liệu để chế biến phải chọn cẩn thận, áp dụng công thức cổ truyền của Hà Nội xưa, sản phẩm trước khi chế biến phải rửa sạch, ngâm vôi...".

Phố Hàng Đường, một trong những nơi bán mứt, ô mai gia truyền nổi tiếng, năm nay, giá các loại mứt Tết tăng khoảng 15% so với năm ngoái. Rất nhiều loại được làm với hương vị mới, tăng thêm vị chua, cay rất hấp dẫn. Tất cả đều được giảm ngọt, không béo để phù hợp hơn với người tiêu dùng. Mứt quả các loại có giá trung bình từ 70-200.000 đồng/kg.

Một số DN còn có các sản phẩm dành cho người ăn kiêng như Bibica có nhãn hiệu Hi-Spring, mỗi hộp sản phẩm có 6 loại gồm mứt sen, mứt dẻo (làm từ gừng, me, mãng cầu...), kẹo dẻo, gừng, dừa, hạt điều, dành riêng cho người bị bệnh tiểu đường, ăn kiêng, giảm béo được làm từ đường Isomalt. Các loại này chủ yếu được đóng hộp để làm quà tặng, biếu với giá dao động từ vài chục ngàn đến trên 100.000 đồng/hộp.

Tuy nhiên, các tiểu thương đều dự báo khả năng giá hàng tết năm nay không tăng, ngay cả lúc cao điểm. Bởi những mặt hàng này không để được lâu, đến gần Tết quá, chắc sẽ phải giảm giá.

  • Thu Trà
    Nếu bạn chưa hài lòng về những sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng, hãy gửi bức xúc của bạn về cho chúng tôi!
    Đường dây nóng:
                  (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729 
    Email:
    bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,