221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1150047
Du lịch dịp Tết: tour gần không lo vắng khách
1
Article
null
Du lịch dịp Tết: tour gần không lo vắng khách
,

- Đón Tết trong khó khăn do tác động của khủng hoảng tài chính, Tết này, khách du lịch có xu hướng du lịch tại chỗ hoặc tham gia các tuyến tour gần nhiều hơn. Vì thế,  dù lo ngại lượng khách giảm 20% so với các năm nhưng các công ty lữ hành cho biết, tour ngắn ngày, điểm đến gần hầu như đã kín chỗ.

Công viên giải trí lạc quan

Được dự báo trước là sẽ có nhiều khó khăn nên dịp Tết này  những điểm vui chơi mới đáp ứng nhu cầu giải trí của người dân thành phố TP.HCM gần như rất ít xuất hiện. Những điểm du lịch vốn quen thuộc với người dân thành phố và các tỉnh lân cận  như Đầm Sen, Suối Tiên... phải nỗ lực làm mới công trình giải trí để thu hút khách.

Dù kinh tế khó khăn hơnb, dự báo khó khăn và chi phí vui chơi bị cắt giảm mạnh trong từng gia đình nhưng các điểm giải trí này vẫn lạc quan vào mùa kinh doanh lớn nhất trong năm. 

Đầm Sen là nơi vui chơi thân thuộc của các em thiếu nhi. Ảnh: Đặng Vỹ

Bà Như Mai, Phó giám đốc Khu du lịch văn hóa Suối Tiên nhận định, lượng khách mùa Tết này có khả năng sẽ tương đương Tết 2008. Theo bà Mai, kinh tế khó khăn, du khách có thể hạn chế những chuyến du lịch xa. Song, những điểm vui chơi, giải trí tại chỗ cho người dân thành phố vẫn hút khách.

Một cơ sở khác để bà Mai lạc quan vào doanh thu mùa du lịch Tết này là việc đầu tư làm mới công trình giải trí trong khu du lịch với hơn 80 tỷ đồng.

Cũng với chiến dịch làm mới để hút khách, song, xem ra Công viên văn hóa Đầm Sen không mang lại cho du khách nhiều bất ngờ trong mùa Tết này. Đầm Sen cho biết, chiến lược sắp tới của điểm du lịch này là nhắm vào đối tượng thiếu nhi từ 3-15 tuổi. Do vậy, mọi trò chơi và nội dung hoạt động trong năm 2009 đều tập trung cho thiếu nhi. Trước hết, Tết này, Đầm Sen phối hợp cùng sân khấu kịch nói Idecaf ra mắt sân khấu "Xứ sở thần tiên", mô phỏng theo mô hình các show diễn của công viên nước Disneyland trên thế giới.

Tết khó khăn, người dân thành phố không có điều kiện du lịch xa cũng có thể du xuân ngay tại đường hoa Nguyễn Huệ. Tiếp nối chủ đề "Vượt sóng" của Tết Mậu Tý 2008, năm nay, đường hoa Nguyễn Huệ thể hiện tinh thần "Vững tin" với bố cục gồm hai phần: vườn mai Bác Hồ và đường hoa Nguyễn Huệ. Với hơn 100.000 chậu hoa các loại được sử dụng để trang trí cùng nhiều tiểu cảnh khác, chỉ cần ở tại thành phố, khách du xuân vẫn có thể thưởng ngoạn cảnh làng quê yên bình với cánh đồng quê, con suối, nhịp cầu tre...

Cùng với đường hoa, các chương trình: phố tỏa sáng, ngày hội bánh tét, bắn pháo hoa đêm giao thừa... cũng hứa hẹn mang đến cho người dân thành phố những bữa tiệc tinh thần trong dịp Tết này.

Ngoài ra, một số điểm du lịch ở ngoại thành và các tỉnh lân cận như khu du lịch Bình Quới - Thanh Đa, Cần Giờ - TP.HCM, Núi Bà Đen - Tây Ninh, Bò Cạp Vàng, Thác Giang Điền (Đồng Nai), Vũng Tàu... có thể di chuyển dễ dàng bằng xe máy cũng là cách lựa chọn của nhiều khách trẻ tuổi.

Chị Trần Thị Như Ý, ngụ tại đường Hoàng Sa, quận Bình Thạnh cho biết, mọi năm, cả nhà chị thường tham gia các tour đi miền Trung, kết hợp về quê ở Quảng Bình. Song, năm nay do eo hẹp về tài chính, gia đình chị sẽ tự tổ chức đi chơi biển Vũng Tàu trong vài ngày.

Đảo Khỉ - Cần Giờ, điểm du lịch sinh thái ngay tại TP.HCM sẽ là điểm đến cho nhiều du khách yêu thiên nhiên. Ảnh Hữu Giang

Du lịch gần thắng thế

Các hãng lữ hành cho biết, năm nay, khách du lịch có xu hướng về các tuyến tour gần hơn là du lịch xa. Các tour có khoảng cách 100 - 300km tính từ TP.HCM tỏ ra hút khách hơn cả bởi chi phí vừa phải, số ngày cũng không quá dài. Trung bình, các tour trong cự ly này có giá từ 1,8 đến 5 triệu đồng tùy địa điểm và thời gian.

Đại diện Viettravel cho biết, đến giờ, một số tour như Vĩnh Long - Cần Thơ, Phan Thiết... đã được đăng ký 80 - 90%. Một số tour nội địa khác đã được đăng ký hầu như kín chỗ. Riêng Saigontourist cho biết, Nha Trang, Đà Lạt là hai điểm đến được du khách ưa chuộng nhất do có nhiều cơ sở lưu trú hơn những nơi khác.

Tuy nhiên, có thể thấy, để giữ được lượng khách ổn định trong dịp Tết này, các hãng lữ hành đã phải áp dụng một số chính sách khuyến mãi bằng cách giữ mức giá tương đương ngày thường, thậm chí giảm giá trên một số đường tour trong và ngoài nước.

Riêng Saigontourist và một số hãng khác cho biết, khi hai ngành hàng không và khách sạn vẫn im hơi lặng tiếng về việc giảm giá, ngành du lịch lữ hành chỉ có thể kiềm giữ giá tour như ngày thường mới mong giữ được khách. Các hãng cho biết, phải đến sau Tết Nguyên đán, các bên liên quan mới có thể tính được chuyện giảm giá vé máy bay và phòng khách sạn để kích cầu du lịch.

  • Kim Toàn 


 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,