Dệt may tập trung vào thị trường bình dân
Cập nhật lúc 20:43, Thứ Tư, 14/01/2009 (GMT+7)
- Nhu cầu nhập khẩu hàng dệt may ở các thị trường xuất khẩu chính là Mỹ, châu Âu... sẽ giảm. Do vậy, năm 2009 Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) sẽ hướng vào phân khúc thị trường trung bình.
2009 dệt may sẽ chú trọng sản phẩm có giá thấp. Ảnh: VNN |
Dự báo tình hình kinh doanh năm 2009, Vinatex cho rằng với sự suy giảm kinh tế toàn cầu, ngành dệt may sẽ gặp không ít khó khăn. Nhu cầu hàng hóa của thị trường Mỹ, châu Âu, Nhật Bản sẽ giảm mạnh. Mức tiêu dùng hàng may mặc cao cấp sẽ giảm. Đặc biệt, Mỹ sẽ giảm nhập khẩu trên 15% hàng dệt may.
Hệ thống phân phối, siêu thị ở các nước này sẽ suy giảm về kinh doanh và đóng cửa không ít.
Giá bán hàng hóa các thị trường xuất khẩu chính sẽ giảm rất mạnh, dự kiến giảm trên 20%. Vì thế cạnh tranh về giá sẽ rất gay gắt.
Theo ông Vũ Đức Giang, Tổng giám đốc Vinatex, để giảm rủi ro do quá phụ thuộc vào một vài thị trường lớn, các doanh nghiệp trong tập đoàn cần mở rộng các thị trường phi truyền thống như Trung Đông, Đông Âu, châu Phi...
Mặt khác, doanh nghiệp cần chú trọng xây dựng chuỗi bán lẻ sản phẩm mang thương hiệu Vinatex với sản phẩm phổ thông và sản phẩm cao cấp. Đặc biệt, phân khúc thị trường bình dân là trọng điểm, bởi trong bối cảnh kinh tế hiện nay, sức mua giảm mạnh, doanh nghiệp cần có sản phẩm phù hợp để kích cầu.
Ông Bùi Văn Tiến, Tổng giám đốc Tổng Công ty Cổ phần Dệt may Việt Tiến cho biết, để kích cầu, Việt Tiến không giảm giá nhưng sẽ đưa ra dòng sản phẩm trung bình, có giá dưới 200.000 đồng/sản phẩm để phục vụ người có mức thu nhập trung bình.
-
Kim Toàn
,