221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1150511
Hàng quà biếu làm ấm dần thị trường Tết Hà Nội
1
Article
null
Hàng quà biếu làm ấm dần thị trường Tết Hà Nội
,

 – Trong lúc chưa mua bán, chuẩn bị được gì cho chính nhà mình thì nhiều người dân, gia đình, doanh nghiệp tại Hà Nội lại đang tất bật lo “đối nội, đối ngoại” cho chu tất trước cái Tết cận kề.

 

Bác Ngô Thị Đông, số nhà 44 phố Đặng Văn Ngữ, quận Đống Đa, Hà Nội đã chọn được 4 giỏ quà với giá 300.000 đồng/giỏ đặt trong xe đẩy, tại siêu thị BigC Thăng Long bác cho biết, nhà chưa có đồ Tết nhưng đã phải đi sắm trước để biếu anh em họ hàng, gia đình thông gia các bên.

 

Cả hai vợ chồng đã về hưu, dư giả thời gian, các bác dành hẳn một buổi để đi các siêu thị lớn chọn mua quà biếu. “Lúc sáng đi siêu thị Metro sắm được một xe ô tô con quà, thấy chưa vừa ý, tầm trưa hai bác lại vào Big C Thăng Long chọn tiếp” – Bác Đông nói.

 

Thư – một sinh viên trường Kinh tế Quốc dân cũng tranh thủ trước khi về Tết cùng chị gái đi siêu thị mua quà biếu gia đình người thân ở Hà Nội. Tham khảo một lúc các giỏ quà với mức giá thấp nhất từ 49.000, 75.000 đến cao nhất là trên triệu đồng, Thư đã nhắm được loại giỏ 150.000 đồng mà theo cô, nó vừa đáp ứng tiêu chí lịch sự về hình thức, chấp nhận được về chất lượng và giá cả là “sinh viên nhất”.

 

Rượu là mặt hàng biếu Tết được nhiều người tiêu dùng lựa chọn - Ảnh: N.N

 

Không chọn các giỏ quà gói sẵn mà đầy một xe đẩy là các loại hộp bánh, kẹo, rượu bia, một khách hàng nữ tại địa chỉ ngõ 36, đường Vũ Trọng Phụng, quận Thanh Xuân vui vẻ giới thiệu: tất cả chỗ này ước chừng thanh toán hơn 1 triệu đồng đều dành để biếu bà con họ hàng hết.

 

“Nhìn chung giá cả năm nay không đắt mấy. Một hộp kẹo của Kinh Đô chỉ hơn 30.000 đồng, của Hải Hà chỉ hơn 20.000 đồng, các loại bánh hộp thiếc lịch sự, phần lớn chỉ khoảng 50.000 – 60.000 đồng” – chỉ tay vào các sản phẩm trên giỏ hàng của mình, chị nhận xét.

 

Vừa bận rộn kiểm đếm số hàng lên đến 20 giỏ quà Tết, anh Nguyễn Thế Anh – cán bộ phòng tổ chức của Công ty CP Vật tư Tổng hợp Hà Tây vừa cho hay, lúc này mới lo được quà Tết cho các đối tác của công ty, còn sắm Tết trong gia đình mình thì chắc phải vài hôm nữa.


Hàng nội lên ngôi,
 giá cả phải chăng

 

Sắm quà biếu Tết tại siêu thị, nhiều người phải đi ba bốn lần mới mua đủ - Ảnh: N.N

 

Tâm lý hồ hởi, vui vẻ là điểm chung của các khách hàng khi đi mua sắm tại siêu thị lúc này. Một phần vì cảm nhận được không khí sôi nổi, tấp nập chung của ngày Tết, mặt khác là bởi hàng hóa năm nay hết sức phong phú, hình thức bắt mắt và giá cả phù hợp với số đông.

 

Lướt qua các kệ, gian hàng bánh kẹo, đồ uống có thể thấy hàng sản xuất trong nước năm nay vươn lên chiếm lĩnh thị trường với tỷ lệ 95%. Hộp bánh từ loại hộp thiếc đến hộp giấy của các hãng Bibica, Kinh Đô, Hữu Nghị, Hải Hà, Arcor mới trông qua hình thức, nhiều khách hàng dễ dàng nhầm tưởng đây là bánh nhập khẩu từ các nước như Indonesia, Malaysia, Thái Lan…

 

Nếu thương hiệu Hữu Nghị có hàng loạt dòng bánh với các nhãn hiệu Gift (giá niêm yết tại siêu thị là 47.800 đồng/hộp 350g), Oriental, Roses, Darling (giá 68.500), Tipo, Fairy (bánh trứng hộp 250g giá từ 22.000 - 24.500)… thì Bibica cũng có một loạt như bánh hỗn hợp Cindy (giá 22.500 hộp 350g), Glory (giá 47.500 hộp 350g), Carol, Emily (giá 47.500 đồng/hộp thiếc)…

 

Mặt hàng đồ uống, ngoại trừ bia rượu, hàng trong nước có thể nói cũng vô cùng phong phú với Nest cà phê, Lipton, cà phê Moment, Mac coffee, Ovantine,…

 

Vì thế từ các giỏ quà đến các món hàng lẻ mà khách lựa chọn tại siêu thị năm nay hàng nội đều chiếm đa số. Bác Ngô Thị Đông chia sẻ, đi biếu tặng anh cả, anh hai hoặc thông gia, với gia đình công nhân như nhà bác thì giỏ quà 300.000 đồng năm nay chất lượng, hình thức, giá cả đều rất hợp lý.

 

Vợ chồng bác Quang nhà ở khu vực Hoàng Cầu trong lúc chọn được khoảng dăm hộp bánh của hãng Arcor để biếu, tặng các mối quan hệ thân thiết cũng nhận xét về mặt chất lượng, tâm lý chung là không muốn mua bánh kẹo của các nước châu Á lân cận, đặc biệt là Trung Quốc, mà một là mua hàng châu Âu, hai là hàng Việt Nam.

 

“Hơn nữa bánh nội năm nay có nhiều loại, nhiều lựa chọn, mẫu mã đẹp, bản thân mình đã cảm thấy ưa chuộng thì mua, biếu rất tốt” – bác Hưng tâm đắc.

 

Còn với không ít người tiêu dùng khác, yếu tố quan trọng khiến họ tìm mua bánh kẹo nội, thay vì bánh kẹo ngoại làm quà biếu như mọi năm chính là sự tiết kiệm trong chi tiêu. Một số khách hàng khi được hỏi cho biết, trong bối cảnh thu nhập, thưởng Tết sút kém hoặc chỉ ngang bằng mọi năm, việc thiên về hàng nội hiện nay khiến họ có thể giảm được một số tiền đáng kể trong khoản quà biếu so với cùng kỳ các năm trước.

 

Cẩn thận với giỏ quà quá “date”

 

Bánh kẹo của Trung Quốc, đặc biệt là bánh kẹo cân năm nay vắng bóng, nhường chỗ cho hàng nội và hàng nhập từ Thái Lan, Inđô, Malay, Hàn Quốc và một số nước châu Âu - Ảnh: N.N

 

Tại các đại lý, cửa hàng nhỏ lẻ tại Hà Nội, dù sức mua sắm không tốt như mọi năm nhưng sự dần sôi động của hàng quà biếu cũng làm ấm dần cả thị trường. Các cửa hàng trên phố bánh kẹo, bia rượu Hàng Buồm đã bắt đầu tất bật với các đơn hàng quà biếu từ cơ quan, cá nhân, các khách hàng ngoại tỉnh.

 

Theo ghi nhận, bánh kẹo của Trung Quốc, đặc biệt là bánh kẹo cân năm nay vắng bóng, nhường chỗ cho hàng nội và hàng nhập từ Thái Lan, Inđô, Malay, Hàn Quốc và một số nước châu Âu.

 

Do chênh lệch tỷ giá đôla, euro với đồng Việt Nam, giới kinh doanh cho biết, giá bánh kẹo có nhích lên một ít so với hồi trong năm. Loại kẹo có giá thấp nhất cũng vào khoảng 40 – 50.000 đồng/kg; cao hơn từ 70 – 90.000 đồng/kg. Tuy nhiên, vin vào cớ này một số cửa hàng bán tăng giá một số sản phẩm lên từ 10 – 20% đối với một số khách hàng lạ, không rành.

 

Tại đây, bên cạnh các giỏ quà được gói sẵn với giá 300.000 đến 700, 800.000 đồng, khách hàng có thể đặt gói theo yêu cầu mà phổ biến nhất là mức 300.000 đồng gồm một chai rượu, hộp bánh và hộp kẹo, thấp nhất là 250.000 đồng.

 

Một số chủ cửa hàng tại đây khuyến cáo mua giỏ quà gói sẵn tại phố này cũng như bất cứ điểm bán lẻ nào, khách hàng cần kiểm tra thật kỹ chất lượng từng sản phẩm trong giỏ quà. Bởi lẽ bề ngoài, hình thức có vẻ bắt mắt nhưng không ít trường hợp các sản phẩm trong giỏ toàn là hàng hết hạn sử dụng, hàng tồn được trà trộn, bán giá “cắt cổ” lại “đừng hòng trả lại được”.

 

Ngay cả đặt giỏ quà đặt theo yêu cầu khi đến lấy, khách cũng phải kiểm tra kỹ càng. Cách tốt nhất là nên đến những cửa hàng lớn, có uy tín.

  • Nguyễn Nga
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,