221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1151043
VN-Index tăng điểm nhẹ trở lại
1
Article
null
VN-Index tăng điểm nhẹ trở lại
,

 - Đón tin tốt từ cả trong nước và ngoài nước, rất nhiều cổ phiếu đã quay đầu tăng giá trở lại giúp chỉ số VN-Index đảo chiều trước ngưỡng 300 điểm. Tuy nhiên, mức tăng điểm không nhiều và thị trường vẫn khá trầm lắng.

Kết thúc phiên giao dịch sáng 16/1, chỉ số VN-Index của Sở GDCK TP.HCM (HOSE) tăng 2,11 điểm (0,69%) lên 306,12 điểm.  (Ảnh: LAD)
Kết thúc phiên giao dịch sáng 16/1, chỉ số VN-Index của Sở GDCK TP.HCM (HOSE) tăng 2,11 điểm (0,69%) lên 306,12 điểm.

Trong tổng số 172 mã cổ phiếu và 4 chứng chỉ quỹ niêm yết trên HOSE có 66 mã tăng giá (8 mã tăng trần), 60 mã giảm giá (15 giảm sàn) và 50 mã đứng giá.

Tổng khối lượng giao dịch của cổ phiếu và chứng chỉ quỹ thông qua khớp lệnh thành công sáng 16/1 đạt 6,8 triệu đơn vị, trị giá 165 tỷ đồng (phiên trước là 5,9 triệu đơn vị và 140,6 tỷ đồng).

Theo giới quan sát, thị trường đã phản ứng khá tích cực đối với thông tin Thường trực Chính phủ quyết định các phương án sử dụng khoản kích cầu đầu tư 17.000 tỷ đồng trong năm 2009 nhằm đối phó với suy giảm kinh tế. Theo đó, một chính sách hỗ trợ rất quan trọng là cấp bù lãi suất 4% cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, sự đảo chiều đi lên của thị trường chứng khoán Mỹ sau khi Thượng viện nước này thông qua gói kích thích 350 tỷ USD cũng đã có tác động tốt tới tâm lý của các nhà đầu tư tại châu Á, trong đó có Việt Nam.

“Mặc dù chưa sôi động trở lại, nhưng thị trường đã có phản ứng khá tích cực. Nhiều cổ phiếu của các doanh nghiệp lớn đã tăng điểm; khối lượng giao dịch cũng đã được cải thiện phần nào. Nếu các chính sách được ban hành và có hiệu lực nhanh thì chắc chắn các doanh nghiệp sẽ giảm bớt được khó khăn và khôi phục sản xuất”, anh Tâm, một nhà đầu tư nói.

“Thị trường phản ứng tích cực có thể chủ yếu là do các nhà đầu tư trung và dài hạn đẩy mạnh mua vào. Trong khi đó, nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ và lướt sóng khác vẫn tỏ ra khá thận trọng bởi thị trường đang trong giai đoạn lình xình, có thể kéo dài vài tháng nên đầu tư vẫn có thể bị giảm vốn hoặc không sinh lời”.

Thống kê cho thấy, khối ngoại sau nhiều phiên duy trì lượng mua thấp, sáng nay đã bất ngờ tăng mạnh mua vào với gần 1,7 triệu đơn vị. Lượng bán ra chưa được công bố song có thể hôm nay là một phiên mua ròng của khối này.

Theo các chuyên gia, các nhà đầu tư ngoại thường phản ứng rất mạnh với các thông tin vĩ mô đến từ cả trong nước và ngoài nước. Trong khi đó, các nhà đầu tư lướt sóng trong nước thường chờ tín hiệu thị trường hồi phục rõ hơn trước khi “nhảy vào”.

Trở lại diễn biến giao dịch khớp lệnh, đa số các cổ phiếu blue-chips sáng nay đều tăng giá.

Cụ thể, trong 10 mã cổ phiếu có mức vốn hoá lớn nhất thị trường, chỉ có VPL của Vinpearl giảm và PVD của PV Drilling, SSI của Chứng khoán Sài Gòn, STB của Sacombank đứng giá, còn lại đều tăng, trong đó PPC của Nhiệt điện Phả Lại và VIC của Vincom tăng kịch trần.

Về khối lượng giao dịch, dẫn đầu là HSG của Tập đoàn Hoa Sen với 0,52 triệu đơn vị. STB của Sacombank theo sau với 0,5 triệu. PPC của Nhiệt điện Phả Lại đứng ở vị trí thứ 3 với 0,41 triệu. SSI của Chứng khoán Sài Gòn và MPC của Thuỷ sản Minh Phú đứng ở các vị trí tiếp theo với 0,38 triệu và 0,29 triệu đơn vị.

Trên Sàn chứng khoán Hà Nội, chỉ số HASTC-Index giảm phiên thứ 5 liên tiếp. Giao dịch rất ảm đạm.

Cụ thể, HASTC-Index sáng nay giảm 0,27 điểm (0,26%) xuống 102,84 điểm.

Tổng khối lượng giao dịch thành công trên sàn Hà Nội sáng 16/1 đạt 2,67 triệu đơn vị, trị giá 58 tỷ đồng, phiên trước là 2,95 triệu đơn vị và 59,5 tỷ đồng.

  • Hà Linh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,