221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1150829
Giá tour chưa giảm, DN đã "sốc" vì Tổng cục Du lịch!
1
Article
null
Chiến dịch "Ấn tượng Việt Nam":
Giá tour chưa giảm, DN đã 'sốc' vì Tổng cục Du lịch!
,

 - Mức giảm giá 30-50% "đều như vắt chanh", kéo dài từ tháng 1-9/2009 trên trang web của chiến dịch Impressive Việt Nam (Ấn tượng Việt Nam) khiến nhiều DN vận chuyển, khách sạn "sốc". Sau khi công bố chương trình, đưa lên website, các DN vẫn đang "dài cổ" chờ hướng dẫn tiếp theo của Tổng cục Du lịch - cơ quan "cầm trịch".

Du khách đến TP Đà Nẵng bằng tàu biển (ảnh Danangtourism)

Đã giảm, lại giảm tiếp 30-50% =
đại hạ giá?

Trao đổi với PV.VietNamNet, bà Đỗ Thu, Trưởng phòng Kinh doanh Khu nghỉ dưỡng Ana Mandara (Khánh Hoà, thuộc tập đoàn Six Senes), nói rằng, việc công bố mức giảm 30-50% như Tổng cục Du lịch đưa ra là không rõ ràng: giảm 30-50% đối với hợp đồng đã ký hay giảm so với giá công bố?

Trên thực tế, trong hợp đồng mà khu nghỉ dưỡng này bán cho khách nước ngoài đã giảm tới 30%. Giả sử, giá phòng là 100 USD/khách/đêm, hiện chỉ còn 70 USD, theo chương trình giảm giá như trong Ấn tượng Việt Nam, nếu giảm tiếp 30-50% nữa thì giá phòng chỉ còn 25-30 USD, DN làm sao chịu được?

Hơn nữa, trong 3 cơ sở lưu trú của Six Senes ở Việt Nam, bà Thu cho biết, chỉ có khu nghỉ dưỡng Ana Mandara là giảm 30-50% như đăng ký, còn Hideaway tại vịnh Ninh Vân (Khánh Hòa) và Ana Manrada Đà Lạt (Lâm Đồng) chỉ giảm chút ít cho lữ hành. Tuy nhiên, trên website của Tổng cục Du lịch vẫn công bố đều giảm 30-50% cho tour thuộc chiến dịch.

Theo bà Thu, hiện có rất nhiều khách sạn, DN ở Khánh Hoà, Đà Nẵng, TP.HCM cũng thắc mắc vì Tổng cục Du lịch gửi thư đề nghị đăng ký tham gia chương trình Ấn tượng Việt Nam nhưng không nói rõ mức giảm cụ thể. Đến lúc công bố mức giảm 30-50% lại không hướng dẫn rõ ràng.

TIN LIÊN QUAN
Thậm chí, có khách sạn chỉ mới đăng ký tham gia, chưa công bố mức giảm mà trên website của Ấn tượng Việt Nam đã ghi giảm giá 30-50%!

"Nghe một người bạn nói, chúng tôi vội vào trang web promotours.gov.vn và sững sờ thấy khách sạn mình giảm giá phòng 30-50% trong 9 tháng cho các tour thuộc Ấn tượng Việt Nam!", một cán bộ cao cấp khách sạn Movenpick Hanoi, bức xúc.

Trên thực tế, trả lời đề nghị của Tổng cục Du lịch, Movenpick Hanoi mới cam kết tham gia. Cơ sở lưu trú này nghĩ rằng sẽ còn họp bàn cụ thể với DN lữ hành để tính toán mức giảm cho từng đối tác, từng thị trường, và chắc chắn không giảm mạnh đến thế. Do vậy, khách sạn này đã gửi thư đề nghị Tổng cục Du lịch sửa lại, nay vẫn y nguyên.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Kiên Cường, Giám đốc Công ty Thương mại và Du lịch Tuấn Minh - một đơn vị vận chuyển tại Hà Nội, cũng cho rằng, việc khách giảm mạnh và thuế VAT lại tăng từ 5-10%, nên việc DN vận chuyển nào cam kết giảm giá cho lữ hành 30-50% trong 9 tháng thật khó tin hoặc đưa ra phục vụ xe đời cũ, hoặc để lọt vào danh sách DN được Chính phủ hỗ trợ!

Lại lần nữa chậm chân?

Trên Time Out, Phó phòng Kinh doanh khách sạn Sofitel Plaza Hanoi, ông Nguyễn Hồng Nhật, khẳng định, việc họ cam kết hỗ trợ đặc biệt các tour trong chiến dịch giảm giá không có nghĩa là khách sạn giảm giá toàn bộ 30-50% như Tổng cục Du lịch công bố. Vào thời điểm này, khách sạn cũng chưa nhận được lời đề nghị hoặc ký kết hợp đồng giảm giá nào với DN lữ hành.

Liệu tất cả các khách sạn này có giảm giá được 30-50%?
(ảnh chụp từ trang web Ấn tượng Việt Nam)


Trao đổi với VietNamNet qua điện thoại, ông Lê Anh Chiến - Phó giám đốc Công ty TNHH Minh Việt, cũng nói rằng, DN vận chuyển này đang chờ họp bàn cụ thể với DN lữ hành lớn - đại diện cho các nhóm thị trường. Minh Việt cũng chỉ giảm giá cho các tour cụ thể tham gia trong chiến dịch. Nhưng đến nay, cũng chưa có DN lữ hành nào đặt vấn đề đàm phán giá mới cả.

Trong khi đó, các DN lữ hành lớn như Bến Thành Tourist, Saigontourist, Tân Hồng Travel cho biết họ không thể giảm giá khi chưa nhìn thấy bảng giảm giá chính thức từ các hãng hàng không, DN vận chuyển và khách sạn. Song, một số khách sạn, DN vận chuyển lại phản ảnh chưa nhận được lời đề nghị hợp tác nào từ các DN lữ hành. Một chương trình giảm giá lớn, gấp gáp, ấy vậy mà các bên tham gia vẫn đang chờ đợi nhau.

Còn Tổng cục Du lịch, sau khi công bố chương trình, nay chưa triển khai các công việc tiếp theo. Điều này khiến các đơn vị tham gia rối bời. 

Theo bà Đỗ Thu, chiến dịch Ấn tượng Việt Nam ra đời muộn, chờ các bên ngồi với nhau để có gói sản phẩm giảm giá, rồi quảng bá, cũng phải mất ít nhất hai tháng nữa (tức là đến tháng 4-5) mới triển khai được. Trong khi đó, tháng 6 là mùa thấp điểm du lịch từ Bắc Âu, Đức... vì họ ít đi châu Á nghỉ hè. Mùa cao điểm cuối năm 2009 bắt đầu vào tháng 10 thì lại hết thời gian khuyến mại.

"Khách đến Việt Nam vì thích thì ít, mà chủ yếu nghỉ hè họ muốn đi tắm biển ở châu Á. Khi đó, thường là Thái Lan được chọn nhiều hơn do ấn tượng ban đầu đã rẻ hơn Việt Nam, và nếu du khách có đến Việt Nam cũng thường qua Thái Lan trước, chưa kể Malaysia, Indonesia, Singapore... cũng ganh đua giảm giá. Do vậy, nếu Việt Nam không đảm bảo được chất lượng, dịch vụ khách sạn thì mất khách luôn", bà Thu lo lắng.

  • An Yên

     

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,