221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1152449
Fiat đánh cược vào Chrysler để phát triển sau khủng hoảng
1
Article
null
Fiat đánh cược vào Chrysler để phát triển sau khủng hoảng
,

Tập đoàn xe hơi Italy Fiat quyết định hợp tác với Chrysler LLC nhằm phát triển sau thời kỳ khủng hoảng, bất chấp đại gia ô tô nước Mỹ vẫn đang nằm trên bờ vực phá sản.

Tập đoàn xe hơi Italy Fiat đang tính chuyện hợp tác với Chrysler LLC nhằm phát triển sau thời kỳ khủng hoảng, bất chấp đại gia ô tô nước Mỹ vẫn đang nằm trên bờ vực phá sản. (Ảnh: Reuters)


Sáng 20/1 (giờ Mỹ), Hãng xe hơi Mỹ Chrysler thông báo họ đã chính thức hợp tác chiến lược toàn cầu với Tập đoàn ô tô Fiat của Italia.

Theo đó, Fiat sẽ cho phép Chrysler tiếp cận công nghệ của Fiat, đổi lại Fiat sẽ được nắm cổ phần của tập đoàn xe hơi Mỹ.

Cụ thể, Chrysler sẽ ngay lập tức được tiếp cận công nghệ sản xuất xe cỡ nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí. Hãng xe Italia sẽ chuyển máy móc thiết bị tới một số nhà máy đang ngừng hoạt động của Chrysler.

Theo tờ Automotive News, Fiat sẽ cho phép Chrysler tiếp cận các công nghệ của các bộ phận như khung sàn, máy móc và các bộ phận truyền dẫn. Và nếu hợp tác thành công, Fiat có thể giúp Chrysler sản xuất ra những chiếc xe có lượng khí thải ít độc hại hơn.

Một điểm rất quan trọng trong thoả thuận hợp tác chiến lược giữa hai bên là, Fiat sẽ rót tiền đầu tư vào Chrysler. Đổi lại, Fiat sẽ nắm giữ 35% cổ phần trong Chrysler.

Tuy nhiên, để làm được điều này trước hết Chrysler phải trụ vững sau những sóng gió do cơn bão tài chính và khủng hoảng kinh tế đã và đang gây ra.

Cùng với General Motors, Chrysler đã nhận hàng tỷ euro tiền vay từ chính phủ Mỹ nhằm tránh khỏi một sự đổ vỡ. Đổi lại, hai đại gia ngành sản xuất xe hơi này phải cam kết cắt giảm chi phí và chứng minh được là sẽ sống sót tới cuối năm 2003.

Đánh cược vào tương lai của Chrysler

Trong một cuộc phỏng vấn trên Automotive News Europe tháng 12/2008, Giám đốc điều hành Fiat Sergio Marchionne cho biết, Fiat cần một đối tác vì quy mô hiện tại của doanh nghiệp này quá nhỏ để có thể một mình sống qua được thời kỳ khủng hoảng.

Theo ông này, các hãng xe cần phải có quy mô sản xuất tối thiểu 5,5-6 triệu xe/năm để có thể có cơ hội tạo ra lợi nhuận

Theo một chuyên gia phân tích tại London, quy mô có thể là lý do đằng sau sự quan tâm của Fiat tới Chrysler, bất chấp tình cảnh thảm hại hiện nay của đại gia ô tô của Mỹ này.

“Đây là một sự đánh cược vào tương lai của Chrysler”, chuyên gia này nói.

Ngoài Ferrari và Maserati, Fiat không bán một chiếc xe nào thuộc ba nhãn hiệu khác của mình tại Mỹ.

Trước khi cuộc khủng hoảng giáng một đòn nặng vào ngành công nghiệp xe hơi và khiến doanh thu bán hàng của các hãng xe giảm hàng chục phần trăm, Fiat đã có nhiều cuộc đàm phán với ba đại gia ô tô Mỹ về việc sử dụng những dây chuyền sản xuất đang ngừng hoạt động tại đây để quay lại thị trường Mỹ.

Một chuyên gia khác cũng tại London cho biết, Fiat có thể nắm giữ cổ phần tại Chrysler. Fiat sau đó có thể sử dụng mạng lướt bán  hàng của Chrysler để bán các dòng xe hơi nhỏ của mình - loại xe mà hiện Chrysler không sản xuất.

Mặc dù Chrysler không chấp nhận rao bán mình nhưng hãng xe này đã đám phán với khá nhiều nhà sản xuất ô tô.

Phó chủ tịch Chrysler, Tom LaSorda tuần trước cho biết Chrysler không bán các nhãn hiệu xe hơi của mình nhưng hy vọng sẽ bán các thiết bị dây chuyền được sử dụng để sản xuất ra một trong các mẫu xe của mình là PT Cruiser.

Ông Tom LaSorda từ chối bình luận về việc Chrysler đang thương thảo bán các tài sản cho Renault-Nissan và Magna International.

Được xem là hãng xe yếu kém nhất trong số các đại gia tại Detroit, giới phân tích đang đặt câu hỏi liệu Chrysler có thể sống sót nếu thiếu một đối tác? Hầu hết các sản phẩm của hãng xe này đều được bán tại thị trường Mỹ - nơi mà doanh thu bán hàng của hãng giảm 30% trong năm 2008.

Chrysler đã tiêu hết 9 tỷ USD trong 6 tháng năm 2008 và kết thúc năm này với chỉ vỏn vẹn 2 tỷ USD tiền mặt còn trong túi. Chrysler đã buộc phải đóng cửa tất cả các nhà máy của mình tại Mỹ trong vòng 1 tháng kể từ giữa 12/2008 và vừa cho biết nhiều trong số đó sẽ có thể tiếp tục bị đóng cửa.

Fiat cũng như nhiều nhà sản xuất ô tô khác cũng đang phải tạm dừng sản xuất nhằm giảm lượng hàng tồn kho.

  • Hà Linh (Theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,