221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1155557
8% - đáy lãi suất cho vay mới
1
Article
null
8% - đáy lãi suất cho vay mới
,

 - Sau quyết định mới nhất của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về việc hạ lãi suất cơ bản xuống 7% trong những ngày ngày sát Tết, nhiều ngân hàng đã quyết định tiếp tục hạ lãi suất cho vay xuống mức thấp hơn ngay trong ngày đầu năm mới.

Cụ thể, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) sẽ giảm lãi suất cho vay nội tệ lần thứ hai năm 2009 từ ngày 1/2/2009. Theo đó, lãi suất cho vay tối đa VND là 10,5%/năm. Lãi suất cho vay ngắn hạn thời hạn đến 3 tháng là 8%/năm đối với các khoản vay xuất khẩu có hợp đồng xuất khẩu trực tiếp và khách hàng có cam kết bán lại ngoại tệ trở lại cho ngân hàng.

Giảm lãi suất cho vay, ngân hàng đang sẵn sàng bơm vốn lớn cho nền kinh tế. (Ảnh: VNN)

Bên cạnh đó, lãi suất cho vay ngắn hạn VND cũng giảm xuống. Đối với thời hạn cho vay đến 3 tháng, lãi suất là 9%/năm, trên 3 tháng là trên 9%/năm đến 10%/năm. Riêng lãi suất cho vay trung, dài hạn VND bằng lãi suất tiết kiệm 12 tháng trả sau + phí tối thiểu là 3%/năm nhưng không vượt quá 150% lãi suất cơ bản.

Trong khi đó, từ 1/2/2009, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cũng sẽ giảm lãi suất cho vay bằng VND. Theo đó, lãi suất cho vay ưu đãi còn 8,5%/năm. Lãi suất cho vay thông thường 10%/năm.

Sau khi có quyết định giảm lãi suất cơ bản của Ngân hàng Nhà nước,  một số ngân hàng cổ phần đã giảm lãi suất huy động, đây cũng là dấu hiệu cho thấy có thể lãi suất cho vay cũng sẽ tiếp tục được nhiều ngân hàng điều chỉnh giảm.

Việc ngân hàng tiếp tục hạ lãi suất là động thái tích cực góp phần kích cầu đầu tư thông qua tăng cường khả năng tiếp cận nguồn vốn tín dụng cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh.

Đáng chú ý là không chỉ hỗ trợ lãi suất cho vay ưu đãi mà các ngân hàng còn cam kết đơn giản hóa các thủ tục hành chính, dịch vụ tư vấn hiệu quả nhằm tối ưu hoá lợi ích và mang tới sự hài lòng cho khách hàng.

     Các doanh nghiệp sẽ sớm được hưởng hỗ trợ lãi suất

Về cơ chế thực hiện hỗ trợ lãi suất 4% cho các doanh nghiệp theo chỉ đạo mới đây của Thủ tướng, các ngân hàng thương mại cho biết, họ vẫn đang tiếp tục chờ hướng dẫn cụ thể từ Ngân hàng Nhà nước.

Thông tin mà các ngân hàng có được là trong 1 -2 ngày tới sẽ có hướng dẫn này và họ sẽ áp dụng sớm nhất cho các doanh nghiệp. Các ngân hàng hiện rất mong chờ thực hiện bù lãi suất để cân đối lãi suất giữa cho vay và huy động. Bởi lãi suất huy động có thể giảm và nhiều ngân hàng đã giảm dựa trên nguồn vốn hiện có và khả năng của mình nhưng điều chỉnh lãi suất huy động giảm khó khăn hơn vì không thể giảm quá sâu.

Các ngân hàng thương mại đã có thống kê, phân nhóm doanh nghiệp trên hệ thống dự liệu khách hàng của mình và báo cáo về Ngân hàng Nhà nước để có phương án tác chiến nhanh nhất sau khi có hướng dẫn.

Tuy nhiên, theo các ngân hàng việc bù lãi suất này sẽ rất phức tạp vì Việt Nam chưa có tiền lệ, việc cấp phát tiền ngân sách trước đây chỉ diễn ra trong các doanh nghiệp nhà nước và thông qua ngân hàng quốc doanh. Nay việc bù ngân sách diễn ra diện rộng và thông qua tất cả các ngân hàng kể cả chi nhánh ngan hàng nước ngoài....

  • Phước Hà

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,