221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1156865
Vốn hỗ trợ lãi suất sẽ sớm đến với doanh nghiệp
1
Article
null
Vốn hỗ trợ lãi suất sẽ sớm đến với doanh nghiệp
,

 - Văn bản mới nhất để hướng dẫn thị hành việc hỗ trợ lãi suất cho các tổ chức và cá nhân vay vốn ngân hàng để sản xuất - kinh doanh vừa được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành chiều tối ngày 3/2/2009. Không chỉ vậy, lãnh đạo NHNN còn khẳng định vốn hỗ trợ lãi suất sẽ sớm đến với doanh nghiệp (DN).

Hỗ trợ lãi suất tối đã 8 tháng

Theo hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước, nguyên tắc hỗ trợ lãi suất là các ngân hàng thương mại cho vay các nhu cầu vốn lưu động để hoạt động sản xuất – kinh doanh theo cơ chế tín dụng thông thường và thực hiện hỗ trợ lãi suất theo đúng quy định của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư này.

Thời hạn vay được hỗ trợ lãi suất tối đa là 8 tháng kể từ ngày giải ngân, áp dụng trong năm 2009 đối với các khoản vay theo hợp đồng tín dụng từ 1/2 đến 31/12/2009; các khoản vay có thời hạn vay vượt quá năm 2009, thì chỉ được hỗ trợ lãi suất đối với khoảng thời gian vay của năm 2009; các khoản vay quá hạn trả nợ, được gia hạn nợ vay thì không được tính hỗ trợ lãi suất đối với khoảng thời gian quá hạn trả nợ và gia hạn nợ vay. 

Vốn hỗ trợ sẽ sớm đến với doanh nghiệp. Ảnh: VNN.

Mức lãi suất hỗ trợ cho khách hàng vay là 4%/năm, tính trên số dư nợ vay và thời hạn cho vay. Đến đến kỳ hạn thu lãi tiền vay, các ngân hàng thương mại giảm trừ ngay số lãi tiền vay phải trả của khách hàng bằng với số lãi tiền vay được hỗ trợ lãi suất. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chuyển số lãi tiền vay đã hỗ trợ lãi suất lại cho các ngân hàng thương mại.

Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết, hàng tháng, chuyển tối đa 80% số lãi tiền vay đã hỗ trợ lãi suất theo báo cáo của ngân hàng thương mại. Việc chuyển số lãi tiền vay đã hỗ trợ lãi suất còn lại trong năm 2009 được thực hiện sau khi nhận được báo cáo quyết toán về hỗ trợ lãi suất của ngân hàng thương mại.

Để tiền đến với DN một cách nhanh nhất

Trong hướng dẫn mới nhất, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã nhấn mạnh, không được từ chối hỗ trợ lãi suất nếu khoản vay thuộc đối tượng được hỗ trợ lãi suất. Phải có định kỳ báo cáo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để kiểm tra, giám sát tình hình hỗ trợ lãi suất để có vấn đề phát sinh sẽ được xử lý kịp thời.

Bên cạnh đó, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng đã quyết định thành lập Tổ công tác để tổ chức thực hiện việc hỗ trợ lãi suất. Tổ công tác sẽ bao gồm đại diện của Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính, do một Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước làm Tổ trưởng. Ngay sau khi có quyết định trên, Ngân hàng Nhà nước đã triệu tập hai cuộc họp gấp với các ngân hàng thương mại ở Phía Bắc và Phía Nam đề triển khai vấn đề này.

Các ngân hàng đã chuẩn bị sẵn và vốn sẽ sớm được giải ngân? (Ảnh: VNN)

Trao đổi nhanh về việc thực hiện hỗ trợ lãi suất cho DN, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết, đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại, nhất là các ngân hàng quốc doanh lớn thực hiện nhanh chủ trương này, thực hiện các thủ tục nhanh gọn để sớm đưa tiền vốn vào sản xuất. Tuy nhiên, trong hướng dẫn Ngân hàng Nhà nước cũng nhấn mạnh, các tổ chức tín dụng phải thực hiện đúng các quy định về tín dụng, không có chuyện dễ dãi trong cho vay vốn được hỗ trợ lãi suất.

Giải thích điều này, Ngân hàng Vietcombank cho biết, như vậy, các thủ tục về cho vay sẽ không có gì khác trước, các DN vay vốn vẫn phải hoàn thiện các hồ sơ như trước đây, bên cạnh đó phải  gửi giấy đề nghị hỗ trợ lãi suất cho các ngân hàng thương mại theo mẫu của Ngân hàng Nhà nước. Ngoài ra, ngân hàng cho vay cũng sẽ xem xét kỹ hơn đến phương án kinh doanh sử dụng vốn hỗ trợ lãi suất, uy tín tín dụng của DN và tình hình kinh doanh.

Tuy nhiên, lãnh đạo Vietcombank cũng cho biết, để thực hiện việc hỗ trợ lãi suất, ngân hàng đã có sự chuẩn bị về nhiều mặt, ngân hàng cũng đã lưu ý các chi nhánh chú trọng việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính, dịch vụ tư vấn hiệu quả nhằm tối ưu hoá lợi ích và mang tới sự hài lòng cho khách hàng.

Giám đốc kinh doanh một ngân hàng cổ phần cho biết, thực chất đây là cơ hội cho các ngân hàng thu hút khách hàng nên việc cho vay sẽ được làm nhanh. Về cơ bản, việc xem xét cho vay sẽ không có vấn đề gì lớn, vì đa số các khách hàng đều đã có quan hệ tín dụng với ngân hàng và ngân hàng nắm được dữ liệu về họ. Vấn đề còn lại là việc thẩm định các phương án sản xuất kinh doanh, việc này sẽ được tập trung xử lý nhanh để DN sớm nhận được tiền.

Đối với DN mới ngân hàng sẽ phải vất vả hơn trong việc thẩm định và tất nhiên không phải tất cả hồ sơ của DN đều được vay mà để được hỗ trợ lãi suất, DN phải đáp ứng các điều kiện về tín dụng thông thường.

  • Phước Hà
     

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,