221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1157031
Vốn ngoại rút khỏi chứng khoán không nhiều
1
Article
null
Vốn ngoại rút khỏi chứng khoán không nhiều
,

 - Mặc dù giá trị danh mục của nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán giảm gần một nửa nhưng Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết số vốn thực rút ra khỏi thị trường Việt Nam là không nhiều như một số lời đồn đoán.

Ông Vũ Bằng - Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán (UBCK) Nhà nước, tại cuộc họp ngày 4/1/2009, đã nói rằng, tính đến tháng 12/2008, giá trị danh mục của nhà đầu tư nước ngoài khoảng 4,6 tỷ USD, so với thời điểm đầu năm 2008 giá trị đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài đã giảm gần 4 tỷ USD.

Nguyên nhân giảm giá trị danh mục đầu tư là do cổ phiếu giảm giá mạnh, khoảng 70%, một phần do nhà đầu tư cơ cấu lại danh mục đầu tư, một phần chuyển vốn sang các kênh đầu tư khác. Dòng vốn rút khỏi Việt Nam chính thức là không nhiều.

Số vốn ngoại thực rút khỏi thị trường Việt Nam là không nhiều như đồn đón. (Ảnh: vnstock)

Theo UBCK, lượng bán ra của nhà đầu tư nước ngoài chủ yếu  tập trung vào trái phiếu Chính phủ và những cổ phiếu có tính thanh khoản cao. Mức độ rút vốn gắn liền với mức suy giảm của thị trường và so với tổng mức dự trữ ngoại tệ quốc tế quy mô đầu tư gián tiếp là không lớn.

Ngoài ra, khả năng rút vốn cũng bị hạn chế vì vấn đề giá cả, tính thanh khoản, khả năng chuyển đổi USD. Đặc biệt, khoảng 2/3 danh mục do các quỹ đóng nắm giữ nên sức ép thanh lý sẽ thấp hơn quỹ mở. Các quỹ đầu cơ có mặt Việt Nam rất ít.

Giải thích cụ thể hơn, một chuyên gia từ UBCK cho biết, số chênh lệch giữa mua vào và bán ra cổ phiếu của các quỹ là khoảng 1,8 tỷ USD. Nhưng họ đã đầu tư khoàng 1,2 tỷ USD vào trái phiếu, chưa kể đầu tư vào những lĩnh vực khác.

Qua con số báo cáo từ một số ngân hàng thì số dư tiền mặt của các quỹ đầu tư nước ngoài hiện vẫn còn khoảng 400 - 500 triệu USD và số vốn này có thể đầu tư lại thị trường bất cứ lúc nào nếu thuận lợi. Như vậy, thực chất vốn rút khỏi Việt Nam là không lớn.

Nhận định về xu hướng nguồn vốn ngoại đổ vào thị trường chứng khoán Việt Nam 2009, các chuyên gia đều cho rằng, xu hướng giảm là rõ nét.. Ông Jim Hasset - Tổng giám đốc Ernst & Young  khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cho rằng, khủng hoảng tài chính sẽ tác động sẽ thay đổi theo từng quốc gia, những cuối cùng đều dẫn đến hậu quả là giảm nguồn thu và kim ngạch xuất khẩu, cũng như giảm nguồn vốn đầu tư nhất là của nước ngoài.

Xu hướng giảm sút nguồn vốn nước ngoài là rõ ràng trong năm 2009. Tuy nhiên, mức độ giảm sút sẽ phụ thuộc vào phản ứng của Chính phủ và các doanh nghiệp Việt Nam trước sự suy giảm kinh tế toàn cầu và kinh tế trong nước.

  • Phước Hà
     

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,