221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1157651
Giá các mặt hàng xuất khẩu giảm tới 30%
1
Article
null
Giá các mặt hàng xuất khẩu giảm tới 30%
,

 - Theo tin từ Bộ Công Thương, kinh tế thế giới suy thoái đã khiến xuất khẩu Việt Nam gặp nhiều khó khăn. Không chỉ sản lượng sụt giảm mà giá xuất khẩu của hầu hết các mặt hàng cũng đã giảm mạnh.

Giá giảm kéo dài khiến nguồn cung thủy sản gặp khó khăn.  Ảnh VNN

Giá của hầu hết các mặt hàng nông sản như: cà phê, chè, hạt tiêu, nhân điều, rau quả, cao su... đều giảm so với tháng trước và giảm tới 30% khi so với cùng kỳ năm ngoái.

Không chỉ chỉ chịu cảnh giảm giá chung, ngành thủy sản còn chịu thêm việc Nga ngừng nhập khẩu cá tra của Việt Nam. Giá thủy sản giảm kéo dài đã khiến ngành này đứng trước việc hạn chế về nguồn cung xuất khẩu do nhiều hộ nông dân thu hẹp sản xuất.

Tình hình cũng không khả quan hơn với các nhóm hàng khác.

Các mặt hàng công nghiệp chế biến như dệt may, da giầy, hàng điện tử linh kiện máy tính, sản phảm gỗ, sản phẩm nhựa... kim ngạch xuất khẩu đều giảm từ 20 - 30%.

Hiện các ngành này vẫn đang loay hoay tìm hợp đồng mới do nhu cầu tiêu dùng trên thế giới giảm. Ngay mặt hàng chiếm kim ngạch xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam là dầu thô không dễ tìm kiếm khách hàng.

Thêm vào đó, tình hình thanh toán gặp khó khăn nên các doanh nghiệp xuất khẩu cũng thận trọng hơn trong ký kết hợp đồng.

 • Phan Hùng

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,