221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1171692
Shop hoa cao cấp lo vụ mùng 8/3 thất bát
1
Article
null
Shop hoa cao cấp lo vụ mùng 8/3 thất bát
,

 - Với các shop hoa tươi có tiếng tại Hà Nội, Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3) là vụ kinh doanh lớn nhất trong năm. Song năm nay, hầu hết đều lo ngại tình trạng sút giảm doanh số đáng kể của thị trường.

 

Thị trường hoa mùng 8/3 tại Hà Nội vẫn rất trầm lắng - Ảnh: N.N

 

“Trước 10 phần, giờ chỉ mong được 3”

Đó là chia sẻ của chị Nghĩa - chủ cửa hàng hoa Yly trên phố Văn Miếu về sức mua của thị trường mấy ngày tới đây.

 

Làm hoa có tiếng 20 năm nay, còn nhớ những ngày lễ trước kia để mua được bó hoa tại đây, khách thường phải chờ đợi, xếp hàng vòng trong vòng ngoài. Vậy mà kể từ 2 tháng cuối năm 2008 đến dịp Tết Nguyên đán và nhất là ngày lễ Valentine vừa qua, lượng mua giảm mất 2/3 so với cùng kỳ.

 

Không chỉ bị ảnh hưởng từ sự thắt chặt chi tiêu của người dân, mùng 8/3 năm nay lại trùng vào ngày cuối tuần, đối tượng mua chủ yếu là các cơ quan, doanh nghiệp nghỉ lễ nên chị Nghĩa tính toán, lượng hàng nhập năm nay chỉ bằng 30% năm ngoái đã là “liều” lắm rồi.

 

Trái với tình hình sôi động những ngày cận kề lễ 8/3 năm ngoái, cho đến giờ này, các cửa hàng hoa đầu phố Hàng Lược vẫn chưa thấy có động tĩnh gì. Chủ cửa hàng Himawari than thở: “năm nay chậm, sức mua không bằng một nửa năm trước. Hoa ngày lễ mà vẫn bán rền rứ như ngày thường”.

 

Hầu hết shop, nguồn hàng, nhân sự, kế hoạch phục vụ những ngày tới đã sẵn sàng - Ảnh: N.N

 

Chủ shop Kim Quy trên phố Tây Sơn cũng cho biết, chị chưa nhận được một đơn đặt hàng nào từ các cơ quan, doanh nghiệp trong khi đây là lực lượng chiếm 70% doanh số bán ra của cửa hàng.

 

Khách ít đi và giá trị của bó hoa cũng giảm đi nhiều. Con số những người “chịu chơi”, mua những bó đắt tiền nay cực kỳ ít - là nhận xét chung từ giới kinh doanh.

 

Ngay shop Kim Quy, dịp Valentine vừa rồi những bó tầm tiền từ 600-800.000 đồng bán được rất ít. Chủ shop cho biết, chị quan sát thấy khách toàn mua sôcôla với 1 bông hồng. Cứ tình hình này, năm nay chỉ bằng 2/3 năm trước mà thôi.

 

Cạnh tranh giữ giá

 

Tại Yly, những bó hoa đắt tiền lễ 8/3 năm ngoái có giá lên tới 2-3 triệu đồng. Năm nay chưa thấy có bó hoa tiền triệu nào đặt trước, chủ cửa hàng dự định sẽ duy trì mức giá ngày thường: tầm tiền từ 100.000 đến 300.000 đồng, thậm chí vẫn duy trì những bó 50.000 đồng trên chất liệu hoa của Đà Lạt Hasfarm.

 

Bó cúc xanh, bó ping pong vàng, bó 3 cành ly vàng và bó hoa hồng như thế này dịp 8/3 tới sẽ vẫn có mức giá 200.000 đồng như ngày thường - Ảnh: N.N

 

Theo giới kinh doanh, một số loại hoa đẹp nhập từ Đà Lạt như ly, hồng đỏ, đồng tiền từ đầu tháng 3 đã nhích giá lên vài chục phần trăm. Tuy nhiên hầu hết shop hoa đều khẳng định họ sẽ giữ nguyên giá bán hoặc chỉ tăng so với ngày thường thêm 50.000 đồng.

 

Cụ thể, tại Thế giới các loài hoa trên đường Nguyễn Khuyến, do chiếm đến 80% là khách quen nên đợt này cửa hàng vẫn tập trung làm những bó tầm tiền từ 250.000-350.000 đồng; cửa hàng số 28 đường Thanh Niên cũng dự kiến giá bán ở mức 150.000-250.000 đồng/bó.   

 

Để làm hài lòng khách hàng, không chỉ cam kết giữ giá, có shop khẳng định không để khách hàng phải chờ đợi lâu như trước đây. Nhiều shop làm dịch vụ điện hoa miễn phí trong nội thành.

 

“Khách chỉ cần báo hoa gì, giá bao nhiêu, đúng điểm này, giờ này sẽ có hoa đến. Cửa hàng sẽ không tính tiền vận chuyển nhằm giữ mối khách” - chị Thanh Tâm, chủ shop Hanaya trên đường Chùa Bộc giới thiệu.

 

Sức mua dịp mùng 8/3 năm nay được cho là kém hơn nhiều các năm trước nhưng không khí chuẩn bị về nguồn hoa, nhân sự, kế hoạch phục vụ của các shop đến nay đã rất tất bật. Giới kinh doanh cho rằng, sự tính toán kỹ lưỡng, chủ động và linh hoạt trong kinh doanh sẽ giúp họ mau vượt qua năm suy thoái kinh tế. 

  • Nguyễn Nga
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,