221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1174286
Liệu có cho đảo nợ khi vay vốn hỗ trợ lãi suất?
1
Article
null
Liệu có cho đảo nợ khi vay vốn hỗ trợ lãi suất?
,

- Lỗ nặng hai tháng đầu năm, nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu đang đối mặt với nguy cơ phá sản. Gói kích cầu trở thành niềm hy vọng của họ nhưng để tiếp cận được vốn hỗ trợ lãi suất lại là điều không dễ dàng. 

Vấn đề này là tâm điểm của Hội nghị "Đánh giá tình hình triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu năm 2009" tổ chức chiều 10/3.

Doanh nghiệp chưa mặn mà với lãi suất thấp

Ông Trương Đình Tuyển - nguyên Bộ trưởng Bộ Thương maị, thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính tiền tệ Quốc gia, nhận xét: Vào thời điểm hiện tại, cạnh tranh về giá hàng hóa là vấn đề sống còn của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Chính việc hỗ trợ lãi suất tiền vay 4% cho doanh nghiệp trong gói kích cầu là tiền đề cho sự cạnh tranh về giá.
Ông Trương Đình Tuyển nêu vấn đề DN có thể đảo nợ khi vay vốn hỗ trợ lãi suất. Ảnh: Quốc Phan
 
 
Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp bày tỏ gói kích cầu chưa phát huy hết tác dụng và lãi suất 4% chưa làm họ mặn mà.
 
 Ông Võ Trường Thành, Tổng Giám đốc Tập đoàn kỹ nghệ gỗ Trường Thành cho rằng hai tháng đầu năm 2009, thị trường đồ gỗ bị thu hẹp, nhiều doanh nghiệp lỗ nặng vì không có đơn đặt hàng. Sau khi chính sách kích cầu hỗ trợ lãi suất 4% được ban hành, tình hình chưa được cải thiện nhiều.
 
Theo ông Thành, phần hỗ trợ lãi suất là cho tất cả doanh nghiệp chứ không riêng gì các doanh nghiệp chuyên xuất nhập khẩu. Và hưởng lợi nhiều nhất chính là ngân hàng thương mại chứ không phải các doanh nghiệp.
 
Bổ sung cho ý kiến này, một số doanh nghiệp khác chỉ ra rằng, vào thời điểm hiện tại, không ít doanh nghiệp còn tồn đọng nợ xấu, không có khả năng thế chấp dù là vay với lãi suất hỗ trợ.
 
Xuất khẩu vẫn đang ở giai đoạn khó khăn chồng chất. Sau 2 tháng đầu năm, cả nước đã xuất siêu gần 300 triệu USD. Con số là niềm động viên trong bối cảnh xuất khẩu toàn Đông Nam Á đều khó, song vẫn còn quá thấp.
 

Điều kiện vay còn gây khó
 
Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quy chế bảo lãnh tín dụng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Theo đó, các doanh nghiệp có vốn dưới 20 tỷ đồng và dưới 500 lao động đều được Ngân hàng Phát triển bảo lãnh vay vốn.

Nhưng quy chế này chưa phù hợp trong tình hình hiện nay vì theo các doanh nghiệp, để đảm bảo an sinh xã hội thì phải hạn chế tối đa thất nghiệp, quy mô doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện phổ biến ở mức 500- 1.000 lao động, theo quy định, nếu muốn vay vốn, chẳng lẽ doanh nghiệp phải cắt giảm nhân lực.

Các DN cho rằng tiếp cận vốn vay hỗ trợ còn khó khăn.  Ảnh: Quốc Phan

Ông Trương Đình Tuyển nêu vấn đề đảo nợ của doanh nghiệp trong hội nghị. Theo đó, doanh nghiệp có thể trả dứt nợ xấu thông qua vốn vay hỗ trợ lãi suất của gói kích cầu.

Tuy nhiên, bà Trần Thị Hồng Hạnh, Phó Vụ trưởng Vụ tín dụng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nói khó có thể thực hiện cách này. Nguyên nhân chính là do ngân hàng Nhà nước thực hiện cho vay theo quy định cho vay tín dụng thông thường, nếu số lượng doanh nghiệp đáo nợ quá nhiều sẽ khó có thể cân bằng tài chính.

Đề nghị nới rộng biên độ tỷ giá tiền Việt của một vài doanh nghiệp không được chấp thuận. Ông Tuyển nhận xét, nếu phá giá đồng tiền Việt Nam sẽ kích thích thị trường tự do và nạn đầu cơ, khó có thể kiểm soát thị trường, đặc biệt trong thời điểm khó khăn như hiện nay.

Tất cả vướng mắc đối với doanh nghiệp xuất nhập khẩu sẽ được Bộ Công Thương báo cáo Thủ tướng Chính phủ nhằm điều chỉnh, bổ sung và hoàn thiện cơ chế chính sách để tiếp tục phát huy gói kích cầu hiệu quả.
 
Ông Nguyễn Quang Dũng, Tổng Giám đốc Ngân hàng Phát triển Việt Nam, cũng đưa ra vấn đề đáng quan tâm. Đó là Sở Lao động -Thương binh -Xã hội TP.HCM vừa có văn bản trả lời khẳng định không có trường hợp doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội và lương người lao động.

Bất ngờ trước vấn đề này, bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND Thành phố HCM cho biết, sẽ chỉ đạo làm rõ, vì thực tế những ngày qua không ít doanh nghiệp nợ lương khiến công nhân đình công.

 
  • Quốc Phan

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,