221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1175612
Thất thu hàng chục ngàn tỷ do kinh tế khó khăn
1
Article
null
Thất thu hàng chục ngàn tỷ do kinh tế khó khăn
,

 - Kinh tế khó khăn, sản xuất của các doanh nghiệp (DN) sụt giảm, các chính sách hỗ trợ DN, kích cầu đầu tư và tiêu dùng được đẩy mạnh đã khiến cho ngân sách của nhiều địa phương lớn bị thất thu khá lớn. Việc hoàn thành mục tiêu thu thuế vào ngân sách 2009 đang bị thách thức.

Mới đây, Cục thuế Hà Nội cho biết, do tác động của khủng hoảng kinh tế nên dự kiến nguồn thu trên địa bàn Thủ đô giảm khoảng 10.000 tỷ đồng. Hầu hết các khoản thu trong những tháng đầu năm đều chưa đạt dự toán thực hiện, nếu kinh tế trong những tháng tới còn khó khăn thì nguồn thu thuế sẽ tiếp tục bị sụt giảm.

Nguồn thu từ thuế đang bị sụt giảm giảm mạnh. (Ảnh: VNN)

Một ví dụ ở Hà Nội cho thấy, nếu như số thuế từ tiền thuê đất năm 2008 là 568 tỷ đồng thì trong khi tháng 1/2009 chỉ đạt 8 tỷ đồng. Một số nguồn thu lớn của đô thị lớn này như thu từ khu vực có vốn đầu tư nước ngoài cũng đạt thấp do kinh doanh khó khăn.

Trong khi đó, Cục thuế Hải Phòng cũng cho biết, với nhiều yếu tố bất lợi, năm 2009 các khoản hụt thu dự tính đã lên đến khoảng 800 tỷ đồng.

Tuy nhiên, các cơ quan thuế địa phương cũng cho biết, con số sẽ còn biến động rất nhiều vì hiện nay chính sách thuế đang có nhiều biến động theo chính sách kích cầu nền kinh tế chung nên rất nhiều DN và thậm chí một số cơ quan thuế chưa vội quyết toán thuế hàng tháng vì vẫn mong chờ các chính sách mới về giãn, hoãn hay giảm thuế như trường hợp thuế thu nhập cá nhân, giãn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN)...

Mới đây, Bộ Tài chính cho biết, tổng số tiền thuế TNDN mà doanh nghiệp vừa và nhỏ được giảm, giãn nộp theo chương trình kích cầu của Chính phủ đã lên đến 10.000 tỷ đồng. Trong đó, riêng thuế TNDN của các doanh nghiệp vừa và nhỏ được giảm 30% số thuế TNDN phải nộp trong quý IV của năm 2008 và cả năm 2009 lên đến 3.100 tỷ đồng. Số tiền chưa nộp vào ngân sách do được giãn, hoãn nộp thuế TNDN là khoảng 6.800 tỷ đồng.

Báo cáo mới nhất về tình hình thu ngân sách tháng 2/2009 cho thấy, trong tháng thu ngân sách đạt 24 nghìn tỷ đồng; lũy kế 2 tháng đạt 52,9 nghìn tỷ đồng, giảm 28,1% so với cùng kỳ năm trước. Các nguồn thu lớn đều giảm như thu nội địa đạt 35 nghìn tỷ đồng, giảm 14,7%; thu từ dầu thô đạt 5,2 nghìn tỷ đồng giảm tới 67,1%; thu từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 12 nghìn tỷ đồng giảm 25,1% so với cùng kỳ năm trước.

  • Phước Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,