221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1176236
Thị trường chứng khoán: Xác định xu thế mới
1
Article
null
Thị trường chứng khoán: Xác định xu thế mới
,

 - Tuần vừa qua, thị trường chứng khoán Việt Nam chứng kiến sự khởi sắc, bước đầu đem lại lòng tin đối với giới đầu tư. Tuần này, nếu sự e ngại không quá lớn, thị trường sẽ xác định xu thế đi lên.

 

Kết thúc tuần giao dịch, sàn HOSE có 4 phiên tăng, 1 phiên giảm (vào thứ 5). Phiên chốt tuần thứ Sáu ngày 13/3, chỉ số VN-Index đạt 251,44 điểm, tăng 5,74 điểm (2,34%) so với phiên cuối tuần trước. Tổng khối lượng giao dịch cả tuần đạt 69.510.140 đơn vị, tăng 71,07%, với tổng giá trị giao dịch hơn 1.192 tỷ đồng, tăng 57,88% so với tuần trước.

Tuần vừa qua, thay vì sự e ngại, nhiều nhà đầu tư đã tăng cường mua vào. Ảnh: Phạm Hải

 

Sàn Hà Nội cũng có 4 phiên tăng và 1 phiên giảm, kết thúc tuần, chỉ số HaSTC-Index tăng 4,08 điểm (4,82%), so với cuối tuần trước, dừng lại ở mức 88,67 điểm. Tổng khối lượng giao dịch báo giá cả tuần đạt 38.621.600 đơn vị, tăng 85,60% so với tuần trước. Tổng giá trị giao dịch cả tuần đạt hơn 680,46 tỷ đồng, tăng 78,24%.

Khối lượng giao dịch tăng rất mạnh, cùng với hàng loạt mã blue -chips tăng điểm.

 

Nếu như tuần trước đó, tâm lý e ngại vẫn bao trùm, thì qua một hai phiên tăng điểm đầu tuần, chứng kiến sự tăng trưởng có vẻ bền vững của thị trường, lo ngại sẽ bị rớt lại trong cuộc đua tăng, các nhà đầu tư trong phiên thứ 4 và thứ 5 đã tăng cường đặt lệnh mua vào, nhằm “đặt cược” cho sự tăng trưởng của thị trường trong vài tuần tới.

 

Một số nhà đầu tư đã kinh qua nhiều đợt tăng nóng của thị trường những năm 2007 cho biết tâm lý của họ giống thời điểm những ngày đầu của một chu kỳ tăng nóng. Thị trường lúc đó có sức cuốn hút thật sự. Mặc dù các báo cáo về tình hình kinh tế thế giới và trong nước cho thấy còn nhiều khó khăn, hay các khuyến cáo của các công ty chứng khoán cần phải cẩn trọng, nhà đầu tư vẫn đặt lệnh mua mạnh vì sợ “lên tàu không kịp”, lỡ mất cơ hội.

 

Tuy nhiên, phiên thứ 6 khi khối lượng giao dịch tụt mạnh, còn 11,8 triệu cổ phiếu so với 19,4 triệu phiên ngay trước đó, đã như một gáo nước lạnh tạt vào bầu không khí nóng bỏng lạc quan của giới đầu tư. Chính vì phiên giảm này mà hiện tại đang có hai xu hướng dự đoán: xu hướng một cho rằng đó là phiên cho thấy nhà đầu tư đã e ngại không mua vào.

 

Xu hướng thứ hai cho rằng, phiên thứ 5 là phiên phân phối, cổ phiếu được chốt lời đã được trao tay. Vì vậy, nếu như tuần sau, không có gì đột biết, và nhà đầu tư đã mua vững tin giữ cổ phiếu, thì có thể thị trường sẽ tiếp tục tăng điểm.

 

Một trong những nguyên nhân tăng điểm của thị trường Việt nam bắt nguồn từ thị trường thế giới, trong đó là thị trường Mỹ. Thị trường CK Mỹ tuần qua được đánh giá là tuần lên điểm nhiều nhất trong nhiều tháng.

 

Chỉ số Dow Jones tăng 9.0%, Nasdaq tăng 10.6%, S&P 500 tăng 10.7%. Tăng điểm mạnh như vậy cả tuần cho tâm lý nhà đầu tư Mỹ đã bắt đầu hồi phục, tin tưởng vào điểm đáy của thị trường. Nếu chứng kiến tiếp các phiên tăng điểm nữa trong tuần tới, có thể, xu hướng tăng sẽ là xu hướng dài hạn.

 

 

Tuần này: giằng co

 

Theo nhận định của nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang có nhiều dấu hiệu tích cực. Với lượng tiền đổ vào thị trường trong 3 phiên cuối tuần qua, đặc biệt từ nhiều nhà đầu tư lớn, sẽ giải toả phần nào cơn khát tiền mặt trên thị trường.

Nhà đầu tư sẽ "xuống tiền" nhiều hơn trong tuần này? Ảnh: Phạm Hải.

 

Thị trường tuần mới sẽ có thể là tuần giằng co. Một mặt, khi lượng tiền đổ nhiều vào thị trường, sẽ tạo điều kiện tăng cầu cổ phiếu do nhà đầu tư đã có lợi nhuận, đồng thời có tiền trong tay, sẽ tích cực tham gia giao dịch hơn.

 

Mặt khác nhiều cổ phiếu đã được sang tay cho nhà đầu tư lớn (thể hiện nhiều lệnh đặt mua lớn trong tuần), nhà đầu tư lớn sẽ nắm cổ phiếu lâu hơn, không dễ dàng chạy theo tâm lý đám đông, dễ dàng bán ra như nhà đầu tư nhỏ.

Tuy nhiên, một trong các điểm khác biệt với những lần tăng trưởng thị trường khác là thiếu sự tham gia mua vào của khối đầu tư nước ngoài, mà họ lại đang là người rút tiền ra khỏi thị trường. Theo thống kê, tuần qua cũng là tuần thứ 5 liên tiếp bán ròng của các nhà đầu tư nước ngoài (giá trị bán ròng là 146 tỷ VND).

 

Vì vậy, tuần mới, thị trường sẽ phải thật nỗ lực nếu muốn bứt phá tăng điểm. Ngưỡng hỗ trợ của VN-Index sẽ là 248 điểm, ngưỡng kháng cự bên trên sẽ là 260 điểm. Hy vọng rằng, sẽ có một số phiên tăng điểm nhỏ đầu tuần, để thị trường có đủ thời gian tích luỹ, củng cố lòng tin, từ đó có thể có những phiên tăng điểm mạnh cuối tuần, khi nhiều nhà đầu tư mới tiếp tục đổ tiền, “lên tàu”, để kỳ vọng vào tháng tư sôi động (như đã từng diễn ra năm 2006 và 2007).

 

  • Trần Long
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,